Thứ Năm, 3/10/2024
Xã hội
Thứ Sáu, 14/11/2014 16:10'(GMT+7)

Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm tấn công mạnh tội phạm ma túy

Tang vật 1 vụ vận chuyển ma túy từ Hải Phòng vào TPHCM

Tang vật 1 vụ vận chuyển ma túy từ Hải Phòng vào TPHCM

Thủ đoạn vận chuyển ma túy ngày càng tinh vi

Theo đánh giá của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) – Bộ Công an, chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2014, các lực lượng chức năng tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện 20 vụ, bắt giữ 14 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy và tiền chất ma túy; tịch thu 7,7 kg heroin, 13 kg cocain, 4 kg ma túy đá và gần 40 kg tiền chất. Đa số các vụ bắt giữ đều liên quan đến các đường dây tội phạm ma túy gốc Phi thuê người vận chuyển từ khu vực Trăng lưỡi liềm vàng (Afghanistan, Pakistan và một số nước thuộc Liên Xô cũ) và Nam Mỹ vào Việt Nam để trung chuyển sang nước thứ 3. Ở chiều ngược lại, các đối tượng thường vận chuyển tiền chất ma túy từ Việt Nam đi Australia, Đài Loan (Trung Quốc). Ngoài ra, trong những tháng gần đây nổi lên tình hình vận chuyển ma túy từ các tỉnh phía Bắc như Hải Phòng, Quảng Ninh qua đường bộ vào Thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Trong tháng 10, tình hình tội phạm ma túy diễn biến rất phức tạp. Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy (PC47) – Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khám phá được 148 vụ, bắt 264 đối tượng, thu giữ 517,39 gram heroin, 3.182,21 gram ma túy tổng hợp; 2 khẩu súng và 6 viên đạn và nhiều công cụ phạm tội khác. Các cơ quan chức năng cũng đã khởi tố 113 vụ với 146 bị can. Trong công tác đấu tranh chuyển hóa địa bàn đã phát hiện 193 đối tượng nghiện, lập 9 hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương.

Thiếu tá Mai Văn Linh, Phó Phòng PC47 – Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, đặc biệt là tội phạm vận chuyển ma túy qua tuyến hàng không ngày càng tinh vi hơn. Các đối tượng tổ chức thường xuyên thay đổi quy luật liên lạc, vận chuyển. Người vận chuyển ma túy không biết trước được lộ trình vận chuyển, hoàn toàn thụ động thực hiện theo sự chỉ đạo của đối tượng tổ chức, do vậy lực lượng công an chỉ bắt được đối tượng vận chuyển thuê chứ không bắt được đối tượng cầm đầu. Bên cạnh đó, các đối tượng lợi dụng các công ty vận tải được ủy thác làm các thủ tục hải quan xuất nhập khẩu, lợi dụng chính sách hải quan điện tử. Sau khi xác định được lô hàng được miễn kiểm tra hải quan, các đối tượng mới ngụy trang, cất giấu ma túy trong các thùng hàng hóa để vận chuyển đi nước ngoài.

Trên các tuyến đường bộ, các đối tượng mua ma túy từ Trung Quốc rồi vận chuyển về các tỉnh phía Bắc như Hải Phòng, Quảng Ninh tập kết, sau đó theo đường bộ vận chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ. Tội phạm mua bán trái phép chất ma túy diễn ra tập trung và phức tạp nhất là ở Quận 1, Quận 8, Quận 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, huyện Bình Chánh, Hóc Môn. Điển hình trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2013, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an Quận 1 đã phát hiện, điều tra được 468 vụ mua bán trái phép chất ma túy với 743 đối tượng. Cũng trong khoảng thời gian này, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an Quận 8 đã phát hiện và điều tra 942 vụ mua bán trái phép chất ma túy với 1.063 đối tượng.

Chặt đứt các “vòi bạch tuộc”

Trước tình hình hoạt động của bọn tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, PC47 – Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực phối hợp với C47 – Bộ Công an và các lực lượng liên quan chủ động làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ, nắm chắc diễn biến tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đường dây tội phạm. C47 và PC47 cũng đã xác lập một số chuyên án lớn để đấu tranh triệt phá tận gốc các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy, tạo thế chủ động trong công tác đấu tranh. Trong khoảng tháng 10/2014, hai đơn vị đã phối hợp khám phá đường dây buôn ma túy cực lớn từ Trung Quốc về Việt Nam do Vũ Xuân Nhật (sinh năm 1978, trú tỉnh Hải Dương, tạm trú quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh) cầm đầu. Theo lời khai, Nhật cho biết đã 2 lần mua và vận chuyển 1,2 kg ma túy đá với tổng giá trị 540 triệu đồng từ Hải Phòng vào Thành phố Hồ Chí Minh, bán được 600 triệu đồng. Đến lần thứ 3, hắn mua đến 3kg ma túy đá và 1.000 viên thuốc lắc để tiêu thụ thì bị bắt.

Thượng tá Phùng Văn Đẳng , Phó phòng PC47 – Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Cơ quan Công an đã mở nhiều chuyên án đánh trực diện với quyết tâm làm sạch chợ ma túy quy mô lớn ở Quận 8 cũng như các địa bàn khác tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nổi bật là chuyên án 113A – Triệt phá đường dây ma túy gia đình do Nguyễn Thị Ngọc Sương và Phạm Thị Lệ Thu (cùng ngụ Quận 8) cầm đầu cùng với một số chuyên án khác cùng thời điểm đã chặt đứt các "vòi bạch tuộc", góp phần chuyển hóa hai điểm nóng về ma túy tại Thành phố Hồ Chí Minh là chợ ma túy Quận 8 và cầu vượt An Sương (Quận 12).

Bện cạnh xác lập các chuyên án đấu tranh, việc phát hiện tội phạm vận chuyển ma túy và tiền chất ma túy, đặc biệt là qua đường hàng không cũng hết sức quan trọng. Theo Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm (Bộ Công an), Lực lượng An ninh Hàng không cần phải được trang bị đầy đủ trang thiết bị, máy móc phục vụ công tác phát hiện ma túy tại cửa khẩu sân bay; đồng thời công an, hải quan, an ninh sân bay cần lập thành một lực lượng phối hợp chốt chặn, cùng trao đổi thông tin, kinh nghiệm điều tra để phá án hiệu quả hơn. C47 và PC47 từ các hoạt động nghiệp vụ sẽ trao đổi kịp thời về tình hình phương thức, thủ đoạn mới của bọn tội phạm, các tuyến và diện đối tượng trọng điểm nghi vấn để các cán bộ tại cảng hàng không kịp thời làm công tác kiểm tra, kiểm soát phát hiện tội phạm vận chuyển ma túy.

Thành Chung, hcmcpv.org.vn
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất