Chủ Nhật, 22/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 2/10/2012 21:41'(GMT+7)

Thành phố Lào Cai: Tuyên truyền Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới

Lào Cai chung sức xây dựng Nông thôn mới.

Lào Cai chung sức xây dựng Nông thôn mới.

Thực hiện công văn số 314-CV/BTG của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai và Thông báo kết luận số 63- TB/BTGTU của đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong 9 tháng đầu năm 2012, Thường trực Thành ủy, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) của thành phố Lào Cai đã làm tốt công tác chỉ đạo, tuyên truyền về Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thành phố.

Việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát các đơn vị trực thuộc, các xã, trước hết là các xã hoàn thành xây dựng NTM trong giai đoạn 2011 - 2015 được thực hiện nghiêm túc. Ban Tuyên giáo Thành ủy thường xuyên kiểm tra công tác tuyên truyền xây dựng NTM gắn với việc kiểm tra hoạt động của các Ban tuyên vận, tổ tuyên vận. Qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt, những điển hình tiên tiến, các cách làm hay để tiếp tục tuyên truyền nhân rộng, đồng thời uốn nắn những nhận thức còn chưa rõ nét về xây dựng NTM. Trên cơ sở đó, kịp thời thấy được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để báo cáo cấp ủy có giải pháp điều chỉnh kịp thời.

Trong đó, thông qua hình thức tuyên truyền miệng, 5 nhiệm vụ trọng tâm xây dựng NTM là: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phát triển giao thông nông thôn; xây dựng trường, lớp mầm non; cải tạo các tập quán lạc hậu, đảm bảo vệ sinh môi trường; đảm bảo an ninh trật tự xã hội đã được tuyên truyền sâu rộng đến các thành viên Ban phát triển thôn. Cùng với việc mở các lớp tuyên truyền, tập huấn và bồi dưỡng theo chuyên đề với 8 lớp cho 558 thành viên Ban phát triển thôn, Ban Tuyên giáo Thành phố còn phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị thành phố tuyên truyền, bồi dưỡng về cải tạo phong tục tập quán, vận động nhân dân làm chuồng trại chăn nuôi gia súc… qua các cấp hội đoàn thanh niên, nông dân và các lớp tập huấn đại biểu hội đồng nhân dân, bồi dưỡng quần chúng bồi dưỡng kết nạp Đảng, đảng viên mới, qua hội nghị báo cáo viên hàng tháng, hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ.

Uỷ ban MTTQ và các Đoàn thể thành phố đã xây dựng kế hoạch và tổ chức Hội thi "Chung tay xây dựng nông thôn mới", phát động thu gom phân loại rác thải gắn với phong trào "sạch làng, tốt ruộng", tư vấn mở lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nhân dân các xã, tổ chức cho các hội xã, phường tham gia cuộc thi tìm hiểu về Chương trình xây dựng NTM, thực hiện phong trào "nhà sạch, vườn đẹp" gắn với nội dung "5 không 3 sạch" đến các cấp hội với trên 1000 lượt chị em tham gia...

Ban Tuyên vận xã, tổ tuyên vận thôn bản tại 5 xã, phường giai đoạn I đã và đang phát huy vai trò tích cực trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực thi đua xây dựng NTM. Kết quả tham gia xây dựng NTM của từng thôn bản được thảo luận, bàn bạc, thống nhất nội dung công việc cần làm, những giải pháp thực hiện tại Hội nghị Tuyên vận các xã, phường hàng tháng

Đài Truyền thanh, truyền hình Thành phố Lào Cai xây dựng kế hoạch truyền truyền thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM năm 2012. Trong đó, chú trọng nâng cao tính chuyên nghiệp, nhạy bén của loại hình truyền thông đại chúng, tính sâu sắc bền vững của công tác tuyên truyền, nhằm giúp các tầng lớp nhân dân thấy rõ được vai trò vừa là chủ thể, vừa là đối tượng thụ hưởng thành quả của Chương trình xây dựng NTM. Mặt khác, cũng thông qua công tác tuyên truyền, đã kịp thời biểu dương kịp thời những tấm gương tiêu biểu của tập thể, cá nhân, doanh nghiệp trong triển khai xây dựng Chương trình xây dựng NTM mới trên địa bàn thành phố.

Trong 9 tháng năm 2012, Đài thành phố và Đài PT-TH tỉnh Lào Cai đã phát thanh 120 chuyên mục, với tổng số 364 tin, bài phóng sự phản ánh, gương tập thể tiêu biểu trong thực hiện chương trình xây dựng NTM. Đài TT-TH thành phố thực hiện 2 đĩa phát thanh phát tại xã Hợp Thành; 1 đĩa phát thanh phát tại xã Tả Phời, nội dung 20 – 30 phút/1 đĩa. Đã có 45 chương trình TH phát tại Đài PT-TH tỉnh, Cổng thông tin điện tử Thành phố và tại 3 trạm Đài trung tâm xã Tả Phới, Trạm TH Đá Đinh, Trạm TH trung tâm xã Hợp Thành… cập nhật những nội dung vè xây dựng NTM tại cơ sở và giới thiệu các mô hình hay từ các địa phương khác, qua đó thúc đẩy nhân dân tích cực tham gia Chương trình xây dựng NTM.

Một trong những hình thức tuyên truyền được thực hiện sinh động trong thời gian qua ở Thành phố Lào Cai về xây dựng NTM là tuyên truyền qua hoạt động Văn hóa - Văn nghệ, với 26 buổi văn nghệ (cấp thành phố 7 buổi, cấp xã, phường 19 buổi) và 45 lượt xe tuyên truyền lưu động… Đặc biệt, Hội thi "Nhà nông đua tài Thành phố 2012" được tổ chức với 40 hội viên nông dân tiêu biểu tham gia. Hội thi này được "sân khấu hóa", do chính người nông dân ở các xã, phường tham gia biểu diễn. Hội thi đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đến xem và cổ vũ với thông điệp “Nông dân thành phố Lào Cai, chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Ban Tuyên giáo Thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo lựa chọn các biểu tượng, hình tượng, hình ảnh và nội dung tuyên truyền có tính cụ thể, dễ hiểu, gần gũi đời sống của nông dân để lôi cuốn đông đảo quần chúng tham gia xây dựng NTM và đã chỉ đạo thực hiện xây dựng 21 cổng chào (Hợp Thành: 11 cổng chào, Vạn Hòa: 4 cổng chào, Tả Phời: 3 cổng chào, Đồng Tuyển: 1 cổng chào, Cam Đường: 2 cổng chào); lắp đặt 170 pa nô, áp phích; phát trên 6000 tờ pa nô về 10 điều xây dựng NTM cho các hộ gia đình; thường xuyên tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới; vận động, nhân dân thực hiện cải tạo phong tục tập quán lạc hậu, tích cực tăng gia sản xuất, cải tạo môi trường, xây dựng cơ sở hạ tầng...

Được các cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo và giám sát việc thực hiện; sự quản lý, điều hành của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM thành phố; công tác tuyên truyền về Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn Thành phố Lào Cai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, việc huy động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới” gắn với xây dựng đường giao thông nông thôn năm 2012 được đẩy mạnh; việc vận động nhân dân hiến đất, cây cối, giải phóng mặt bằng, phóng tuyến chuẩn bị mặt bằng để tổ chức thi công; phát triển sản xuất; ăn ở hợp vệ sinh,... đã được tăng cường. kết quả là, nhân dân đã đóng góp: 6,02ha đất, 5.000 cây các loại, 250m tường xây, 11m3 cốp pha; 580,6 triệu đồng tiền mặt; 13.950 ngày công lao động làm đường giao thông, làm nhà văn hóa thôn, xây dựng các điểm trường mầm non, làm thủy lợi, vệ sinh đường làng ngõ xóm... quy ra tiền 9.831,645 tỷ đồng… Dù mới chỉ là bước đầu, song kết quả này một mặt thể hiện công tác tuyên truyền từ thành phố, đến xã, thôn, với sự hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành đã góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân; mặt khác cho thấy Ban chỉ đạo xây dựng NTM các xã đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình để kịp thời và linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ của Chương trình xây dựng NTM.

Tuy nhiên, do công tác chỉ đạo, tuyên truyền vận động của một số cấp ủy còn phó mặc cho Ban Tuyên vận, nên công tác tuyên truyền về xây dựng NTM ở Thành phố Lào Cai thời gian qua có nội dung chưa sâu, chưa sát với địa phương. Số lượng các buổi tuyên truyền miệng hạn chế. Một số bộ phận nhân dân chưa thực sự chủ động trong việc tu sửa nhà cửa, xây dựng 3 công trình vệ sinh, đầu tư phát triển sản xuất, các mô hình phát triển kinh tế chưa được nhân rộng. Một số đơn vị được phân công giúp đỡ thôn chưa xây dựng kế hoạch giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân, tư vấn chuyển đổi ngành nghề phát triển kinh tế. Đời sống kinh tế, vật chất, tinh thần của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, do vậy việc huy động đóng góp thực hiện các tiêu chí vẫn hạn chế. Bên cạnh đó, tiến độ triển khai thực hiện các tiêu chí chưa đồng bộ, chủ yếu mới chỉ tập trung vào các tiêu chí có sự đầu tư hỗ trợ của nhà nước như: giao thông, xây dựng điểm văn hóa thôn. Các tiêu chí do nhân dân thực hiện còn chưa được chú trọng, như tiêu chí về môi trường, văn hóa, nhà ở dân cư, phát triển sản xuất và hình thức tổ chức sản xuất…

Vì vậy, để Chương trình xây dựng NTM đạt được kết quả đúng theo kế hoạch, thời gian tới công tác tuyên truyền của các cấp ủy Đảng ở Thành phố Lào Cai cần chú trọng các nội dung sau:

- Tiếp tục tuyên tuyền ý nghĩa, tầm quan trọng và yêu cầu cấp thiết của việc xây dựng NTM và hướng dẫn cơ sở triển khai đồng bộ các tiêu chí đăng ký hoàn thành năm 2012, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM.

- Tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền và kịp thời nêu gương các tập thể, cơ quan, đơn vị, cá nhân đã có nhiều thành tích đóng góp chung tay xây dựng NTM và các gương điển hình tiên tiến, các mô hình làm hay, hiệu quả. Tuyên truyền chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông, lâm nghiệp, phát triển giao thông nông thôn, xây dựng và phát triển hệ thống giáo dục, cải tạo phong tục tập quán lạc hậu… gắn với xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và đảm bảo an ninh nông thôn.

- Chú ý xây dựng các tài liệu tuyên truyền bằng panô đa dạng, phong phú, với nhiều khổ lớn, nhỏ và treo ở từng địa điểm cho phù hợp. Bổ xung tài liệu tuyên truyền, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và các chuyên đề về xây dựng NTM ở từng lĩnh vực cụ thể để cung cấp cho nhân dân.

- Tuyên truyền 7 chương trình công tác trọng tâm với 27 đề án, kế hoạch, nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Lào Cai (khoá XXI) và đề án xây dựng NTM của thành phố Lào Cai gắn với tuyên truyền đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá.

Ths. Nông Đức Ngọc

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Lào Cai

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất