Chủ Nhật, 22/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Tư, 19/9/2012 17:38'(GMT+7)

Làm tốt công tác tư tưởng góp phần giải phóng mặt bằng kịp thời và hiệu quả

Một góc khu phố của phường Vạn An

Một góc khu phố của phường Vạn An

 

Phường Vạn An, thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) là một địa phương thuần nông, có diện tích tự nhiên là 376,03 ha, gồm 4 thôn: Đương Xá, Thượng Đồng, Vạn Phúc và Thụ Ninh. Đảng bộ phường có 10 chi bộ, với 216 đảng viên; là Đảng bộ nhiều năm liền được công nhận trong sạch vững mạnh. Kể từ khi sáp nhập vào thành phố Bắc Ninh từ huyện Yên Phong (1/8/2007), cùng với các địa phương khác trên địa bàn thành phố, Phường Vạn An đã tập trung lãnh đạo công tác giải phóng mặt bằng cho 7 dự án, với tổng diện tích 175.614,9 m2 (đất nông nghiệp: 167.857,3 m2; đất chuyên dùng: 7.757,6 m2) phục vụ cho việc mở rộng, xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi... của thành phố và của Phường.

Qua trao đổi với đồng chí Vũ Xuân Hậu, Bí thư Đảng bộ phường cho biết: Phường Vạn An có nhiều thuận lợi trong giải phóng mặt bằng do tiếp thu được những kinh nghiệm của các địa phương làm trước. Tuy nhiên, Đảng bộ phường vẫn xác định đây là việc khó, bởi vì đối với mỗi người dân thì ruộng đất là tư liệu sản xuất quan trọng nhất, nhưng vì mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, mục tiêu chung của thành phố, tỉnh thì công tác giải phóng mặt bằng phải được thực hiện một cách có hiệu quả. Để công tác giải phóng mặt bằng được thuận lợi, ngoài cơ chế, chính sách của Nhà nước, của tỉnh, thì một yếu tố có tính quyết định là làm sao tạo được sự đồng thuận của người dân. Đây là đòi hỏi mang tính khách quan, bởi vì khi tư tưởng của người dân đã thông thì họ có thể hiến cả đất của mình vì cộng đồng. Do đó, công tác tư tưởng phải đi trước, phải có sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, nhất là sự gương mẫu trong thực hiện của cán bộ, đảng viên.

Tiếp thu kinh nghiệm của các địa phương làm trước, Đảng bộ phường xác định đây vừa là thời cơ, vừa là thách thức cho phát triển kinh tế ở địa phương. Do vậy, việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phải làm cho đúng với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, phải công bằng, dân chủ và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Để thực hiện có hiệu quả việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, Đảng bộ phường đã công khai quy hoạch được cấp trên phê duyệt và niêm yết quy hoạch tại UBND phường; làm việc với các cơ quan, ban, ngành liên quan, nhất là đối với chủ đầu tư để làm rõ trách nhiệm, quyền lợi của mỗi bên trong thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Trước khi tiến hành giải phóng mặt bằng, Đảng ủy xã có thành lập Ban giải phóng mặt bằng gồm có đại diện chính quyền, nhân dân địa phương và nhà đầu tư.
 
Trong mỗi dự án, Đảng bộ phường đều tổ chức các hội nghị chuyên đề quán triệt các chủ trương, chính sách của trung ương, tỉnh, thành phố, qua đó phát huy trí tuệ tập thể, bàn bạc dân chủ trong Đảng để phân tích, tìm ra các giải pháp thực hiện sao cho có hiệu quả.

Tại các hội nghị chuyên đề về giải phóng mặt bằng có nhiều ý kiến được đưa ra bàn bạc như: tiền đền bù trên một sào đất canh tác; đất tạm giao thì ai là người được hưởng; hỗ trợ của các doanh nghiệp tham gia đầu tư; diện tích đất dôi dư do bờ vùng, bờ thửa; việc làm cho con em các gia đình trong diện thu hồi đất; vấn đề ô nhiễm môi trường… được thảo luận dân chủ, các ý kiến, kiến nghị của người dân đều được giải đáp kịp thời và đề ra được các giải pháp thực hiện, trong đó chú trọng đến vai trò của các tổ chức đoàn thể, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, Đảng bộ phường còn chỉ đạo Đài truyền thanh tăng cường thời lượng tuyên truyền Luật Đất đai; các chủ trương, chính sách của trung ương, tỉnh và thành phố; Nghị quyết số 07-NQ/ĐU ngày 28/4/2009 của Đảng ủy về công tác giải phóng mặt bằng; gương các điển hình trong giải phóng mặt bằng… đến đông đảo người dân, qua đó giúp nhân dân nhận thức đúng đắn, sâu sắc về tầm quan trọng của giải phóng mặt bằng, chuyển đổi cơ cấu kinh tế ở địa phương và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giải thích và làm tốt các bước trong giải phóng mặt bằng, các dự án được triển khai trên địa bàn cơ bản đảm bảo tiến độ, không có đơn khiếu nại, tố cáo lên các cấp có thẩm quyền.

Tổng kết quá trình thu hồi đất, giải phóng, bàn giao mặt bằng ở Phường Vạn An có thể rút ra một số kinh nghiệm sau: Cần thống nhất các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước làm cơ sở thực hiện; phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng và tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên; thực hiện dân chủ trực tiếp, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn thể và các phương tiện thông tin đại chúng trong tuyên truyền, vận động, giải thích; giải quyết triệt để những vấn đề bức xúc nảy sinh ngay từ cơ sở; các chế độ, chính sách mà người dân được hưởng phải được công khai, rành mạch; tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân sử dụng tiền đền bù một cách hợp lý, chú trọng đầu tư cho tái sản xuất một cách hiệu quả, với phương châm tập trung cho phát triển kinh tế gia đình; phải tạo được sự đồng thuận của nhân dân…

Tin tưởng rằng, với  kinh nghiệm được đúc kết trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo giải phóng mặt bằng thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền phường Vạn An sẽ tạo được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng vì sự phát triển của địa phương.

Trần Văn Vững
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bắc Ninh



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất