Chủ Nhật, 22/9/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 9/2/2009 22:25'(GMT+7)

Tháo gỡ các nút thắt, gia tăng hấp thụ FDI

Nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông sẽ góp phần thu hút vốn FDI

Nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông sẽ góp phần thu hút vốn FDI

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù được đánh giá cao về tiềm năng thu hút FDI, Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm để tiếp tục duy trì tính hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong bối cảnh đặc biệt hiện nay, giải ngân vốn FDI là quan trọng hàng đầu và là công việc khó khăn trong giai đoạn còn lại của kế hoạch 5 năm 2006 – 2010.

Trong 3 năm qua, vốn FDI thực hiện đã đạt 23,6 tỷ USD, bằng 94,4% mục tiêu đề ra cho cả giai đoạn 2006-2010, và ngày càng gia tăng tỷ trọng trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Năm 2006 chiếm tỷ lệ 16,2%, năm 2007 lên tới 24,8% và năm 2008, với mức giải ngân tăng 44% so với năm 2007, tỷ lệ này còn cao hơn nữa.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ, mang tính đột biến của dòng vốn FDI vào Việt Nam đã làm cho những mặt hạn chế vốn có nhưng chưa hoặc chậm được khắc phục của môi trường đầu tư của nước ta ngày càng bộ lộc rõ nét và trở nên gay gắt hơn.

Đặc biệt, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu lan rộng, dòng vốn FDI đang đối mặt không ít rào cản.

Tại Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 1/2009, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 8 nhóm giải pháp chủ yếu nhằm tiếp tục thu hút, thúc đẩy giải ngân và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn FDI và đã được Chính phủ đánh giá cao.

Về luật pháp và chính sách, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, cần sửa đổi các quy định còn bất cập, chưa rõ ràng liên quan đến thủ tục đầu tư và kinh doanh, thực hiện các biện pháp thúc đẩy giải ngân, không cấp phép cho các dự án công nghệ lạc hậu, tác động xấu đến môi trường, thẩm tra kỹ các dự án sử dụng nhiều đất…

Về quy hoạch, hoàn chỉnh quy hoạch sử dụng đất, công bố rộng rãi quy hoạch, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư.

Về cải thiện cơ sở hạ tầng, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sẽ tiến hành tổng rà soát, điều chỉnh, phê duyệt và công bố các quy hoạch về kết cấu hạ tầng đến năm 2020 làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, cần tranh thủ tối đa các nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực này và dành sự ưu tiên cho các dự án: cấp - thoát nước, vệ sinh môi trường; hệ thống đường cao tốc; nâng cao chất lượng dịch vụ đường sắt, nhất là đường sắt nối các cụm cảng biển lớn, mở rộng hình thức cho thuê cảng biển cũng như đối tượng cho phép đầu tư vào dịch vụ cảng biển, đặc biệt là dịch vụ hậu cần cảng biển...

Nhóm giải pháp về nguồn nhân lực đề cập đến việc đẩy nhanh triển khai kế hoạch tổng thể về đào tạo nhằm nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 40% vào năm 2010.

Về giải phóng mặt bằng, UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp hành ngay các thủ tục thu hồi đất và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án FDI không có khả năng triển khai hoặc chưa có kế hoạch sử dụng hết diện tích đất đã được giao để chuyển cho dự án đầu tư mới có hiệu quả hơn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đưa ra nhóm giải pháp về phân cấp trong việc cấp phép và quản lý đầu tư, về xúc tiến đầu tư và một số giải pháp khác. Trong đó có việc duy trì cơ chế đối thoại thường xuyên giữa lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành với các nhà đầu tư để xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc... tiếp tục củng cố lòng tin của các nhà đầu tư đối với môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Chinhphu.vn

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất