Thứ Hai, 23/9/2024
Pháp luật
Thứ Hai, 2/4/2012 22:58'(GMT+7)

Tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận về đất và nhà ở

 

Theo thông báo kết quả kiểm tra việc cấp GCN tại 10 dự án phát triển nhà ở do Bộ TN và MT gửi UBND thành phố vào tháng 12-2011 vừa qua cho thấy: Phần lớn các dự án đều bị chậm. Trong đó, năm trong số 10 dự án vi phạm như chưa làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và chưa nộp tiền sử dụng đất, xây dựng sai phép, thay đổi công năng sử dụng các tầng... Nguyên nhân do những vi phạm về quản lý đất đai, quản lý xây dựng trong quá trình thực hiện dự án. Một nguyên nhân thường gặp ở các dự án là tình trạng mua đi, bán lại tại các dự án nhà ở (chiếm khoảng 70% tổng số căn hộ được kiểm tra) nhưng không làm thủ tục theo quy định, tạo nên thị trường ngầm, nằm ngoài tầm kiểm soát của Nhà nước, gây khó khăn cho việc cấp giấy. Ðiều này cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tranh chấp nhà ở sau này. Ðiển hình là dự án Khu chung cư Phú Mỹ Thuận (TP Hồ Chí Minh) đã bán hết 578 căn hộ song chưa được cấp giấy vì còn vướng mắc về nghĩa vụ tài chính. Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư mới chỉ nộp tiền sử dụng đất cho phần đất xây dựng cho bốn tòa nhà chung cư, chưa nộp tiền sử dụng đất cho phần khuôn viên từng nhà chung cư... Vì thế, mới đây thành phố đã chỉ đạo  Sở TN và MT và các quận, huyện cần hoàn thành công tác cấp GCN trong năm 2012.

Ðể hoàn thành nhiệm vụ này, trước hết, Sở TN và MT  cần phối hợp chặt chẽ với  các quận, huyện và các cơ quan có liên quan để giải quyết rốt ráo những vướng mắc nêu trên. Chỉ khi nào giải quyết xong những khúc mắc cùng hệ lụy đi kèm theo đó thì mới có thể lên kế hoạch thực hiện và xác định được thời điểm hoàn thành việc cấp GCN. Thực tế thì  việc cấp GCN gặp phải quá nhiều rắc rối với muôn hình vạn trạng khác nhau như đất nông nghiệp hiện trạng là có nhà và chưa được cấp giấy thì số lượng rất nhiều, nhưng chưa biết xử lý bằng cách nào. Khá nhiều người dân đủ tiêu chuẩn cấp GCN nhưng lại chưa có  nhu cầu cấp giấy. Phần lớn ở các quận đều có tình trạng mua bán nhà sai hiện trạng, nhà xây sai phép cho nên rất khó để cấp GCN... Còn nguyên nhân khác là do  thủ tục tại một số nơi chậm cải cách, phiền hà, phức tạp, quá thời gian quy định. Tình trạng nhũng nhiễu khi giải quyết cấp GCN chưa giảm, việc vi phạm pháp luật xây dựng và pháp luật đất đai còn khá phổ biến, nhất là các dự án phát triển nhà ở.

Do đó, để việc cấp GCN trên địa bàn thành phố hoàn thành đúng kế hoạch, thành phố cần có những chỉ đạo cụ thể bằng văn bản và các hướng dẫn xử lý các tình huống khó hoặc chưa có tiền lệ  để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc  trong việc cấp GCN cho người dân.

Theo Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất