Thứ Tư, 25/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 15/12/2009 10:37'(GMT+7)

Thắt chặt quan hệ đối tác chiến lược Việt- Nga

Trong khuôn khổ chương trình chuyến thăm làm việc tại Liên bang Nga, đêm qua theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp gỡ các doanh nghiệp hàng đầu Liên bang Nga và Việt Nam, đồng thời dự và phát biểu tại lễ khai trương chi nhánh Ngân hàng liên doanh Việt-Nga tại Moscow.

Gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đại diện lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Nga đều khẳng định quyết tâm phát triển và mở rộng hợp tác đầu tư kinh doanh với các tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực ngân hàng, dầu khí, khai khoáng, năng lượng, xây dựng và sản xuất ô tô. Lãnh đạo tập đoàn Gasprom khẳng định: Gasprom không chỉ đẩy mạnh hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong lĩnh vực khai thác, thăm dò dầu khí mà còn mở rộng hợp tác chế biến, nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực. Lãnh đạo tập đoàn Inter Rao cũng đang tích cực cùng với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đi đến ký kết các hợp đồng phát triển điện năng tại Việt Nam. Ngân hàng BTB của Nga cũng đã trao đổi và nhất trí với Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam sẽ thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư cho doanh nghiệp hai nước với trị giá 500 triệu USD.v.v…

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh và đánh giá cao nỗ lực tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển của doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga. Thủ tướng nêu rõ: Tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn và rất thuận lợi trên tất cả các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại và đầu tư. Chuyến thăm làm việc tại Liên bang Nga lần này của đoàn Chính phủ Việt Nam với mong muốn cùng với các bạn Nga nỗ lực, phấn đấu thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Chính phủ Việt Nam rất quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Nga đầu tư, phát triển thương mại thành công tại Việt Nam. Hợp tác đầu tư, thương mại giữa doanh nghiệp hai nước thành công không chỉ đem lại lợi ích, hiệu quả cho doanh nghiệp mà còn thắt chặt quan hệ hữu nghị, truyền thống và đóng góp thiết thực đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga .

Cũng trong đêm qua theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát biểu tại Lễ khai trương Chi nhánh Ngân hàng liên doanh Việt-Nga tại Moscow. Đây là chi nhánh của Ngân hàng Liên doanh Việt Nga với 100% vốn điều lệ của Việt Nam đầu tiên được thành lập tại Liên bang Nga. Với vốn điều lệ ban đầu là 210 triệu Rúp, Chi nhánh Ngân hàng Liên doanh Việt Nga sẽ là cầu nối kinh tế tài chính thương mại thiết thực giữa hai nước, góp phần thực hiện mục tiêu nâng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương Viêt-Nga đạt 3 tỷ USD trong năm 2010.

Phát biểu tại Lễ khai trương Chi nhánh Ngân hàng liên doanh Việt-Nga, Thủ tướng nhấn mạnh: Đây là sự kiện rất có ý nghĩa vì ngân hàng có vai trò rất thiết thực trong các giao dịch đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư  giữa hai nước. Đặc biệt, Chi nhánh ngân hàng này sử dụng đồng tiền Việt Nam và Liên bang Nga trong giao dịch sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Theo chương trình chuyến thăm làm việc tại Liên bang Nga, chiều tối nay theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tiếp kiến Tổng thống Nga Medvdev và gặp Thủ tướng Nga Putin. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nga Putin sẽ chứng kiến lễ ký nhiều văn kiện hợp tác quan trọng giữa hai nước./.

TH (theo VOVNews)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất