Thứ Tư, 25/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Ba, 12/4/2011 19:22'(GMT+7)

Thế giới kỉ niệm 50 năm con người đặt chân vào vũ trụ

Rất nhiều hoạt động trên khắp thế giới kỷ niệm ngày con người vào vũ trụ (Ảnh: AFP)

Rất nhiều hoạt động trên khắp thế giới kỷ niệm ngày con người vào vũ trụ (Ảnh: AFP)

Ngày 12/4,  tròn 50 năm một sự kiện trọng đại trong lịch sử chinh phục vũ trụ của loài người, đó là ngày nhà du hành vũ trụ Xô Viết Yuri Gagarin trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ.

Nhiều phi công vũ trụ từ các nước khác nhau trên thế giới đã tập trung tại Bảo tàng Không gian tại Moscow để kỉ niệm ngày nhà du hành Gagarin bay vào vũ trụ. Svetlana Savitskaya nữ phi hành gia người Nga đầu tiên đi bộ trong không gian nhớ lại những kỉ niệm với người đồng nghiệp của mình: “Gagarin không những là một đồng nghiệp còn là một người bạn tốt của tôi. Ông ấy là phi hành gia trưởng  khi chúng tôi đang được học tập  trong nhóm đào tạo phi hành gia nữ. Vào thời điểm đó, ông Gagarin đã có rất nhiều kinh nghiệm và thường xuyên giúp đỡ chúng tôi”.

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, Tổng thống Nga Medvedev cũng khẳng định, đây là một sự kiện trọng đại không những đối với nước Nga mà đối với toàn nhân loại.

Theo kế hoạch, tối 12/4, lễ kỷ niệm chính thức được tổ chức ở Điện Kremlin và Tổng thống Nga Medvedev sẽ có bài diễn văn. Một màn bắn pháo hoa rực rỡ cũng sẽ diễn ra tại Moscow. Nhân dịp này, Tổng thống Nga sẽ trao huân chương của Nhà nước Nga cho các phi công vũ trụ và những người đã có những công hiến lớn trong lĩnh vực chinh phục vũ trụ.

Trước đó, nhiều hoạt động lớn khác kỷ niệm ngày nước Nga lập nên kỳ tích vĩ đại trong lĩnh vực chinh phục khoảng không vũ trụ cũng đã diễn ra.

Một trong hoạt động đó là ngày 5/4 vừa qua Nga phóng tàu Liên hợp TMA-21 mang tên Gagarin chở đoàn phi hành quốc tế lên làm việc trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) khoảng 5 tháng.

Tiếp đó, ngày 6/4 vừa qua, một triển lãm ảnh giới thiệu các bức ảnh quý hiếm, một số tài liệu và đồ dùng cá nhân của phi công vũ trụ Gagarin đã được khai mạc tại Trung tâm ảnh của Hội nhà báo Nga ở Moscow.

Nhân dịp kỉ niệm 50 năm, Chính quyền Nga cũng thông báo công bố hơn 700 trang tài liệu mật về chuyến bay vào không gian lần đầu tiên này cũng như về cuộc sống của phi hành gia Gagarin.

Nhân dịp này, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc mới đây đã thông qua Nghị quyết số A/65/L.67 chọn ngày 12/4 hàng năm là “Ngày Quốc tế con người bay vào vũ trụ.” Cơ quan Bưu chính Liên Hợp Quốc cũng đã thiết kế một bộ tem thư nhân sự kiện này và phát hành chúng vào đúng ngày 12/4./.

Theo VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất