Chủ Nhật, 22/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 5/2/2009 9:5'(GMT+7)

Thị trường bán lẻ ICT Việt 2009: Cạnh tranh ngay từ "người trong nhà"

Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim đang là đối thủ đáng gờm của chính các doanh nghiệp bán lẻ Việt.

Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim đang là đối thủ đáng gờm của chính các doanh nghiệp bán lẻ Việt.

Cửa hàng nhỏ lẻ khó trụ

Cách đây hơn một tháng, tại Hội thảo Hội nhập kinh tế quốc tế và những vấn đề đặt ra đối với ngành Điện tử - Viễn thông Viêt Nam, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã đưa ra con số khiến nhiều cửa hàng bán lẻ hàng điện tử, viễn thông của Việt Nam phải giật mình: Chỉ còn 20% các cửa hàng điện tử, điện máy nhỏ lẻ trụ lại được khi Việt Nam chính thức mở cửa thị trường bán lẻ.

Thế nhưng, có vẻ như nguy cơ này vẫn không gần bằng việc các cửa hàng nhỏ lẻ hiện nay đang dần bị mất thị phần bởi các đối thủ nội.Nếu như cách đây vài ba năm, khi chọn mua một chiếc điện thoại di động, ngoài một số địa chỉ cửa hàng lớn trưng bày sản phẩm của chính hãng như Samsung, Nokia, Motorola… người dùng vẫn hay lựa chọn các cửa hàng bán nhỏ lẻ thì nay, tâm lý ấy hầu như đã thay đổi.

Những cửa hàng bán các sản phẩm ICT nhỏ lẻ đã không còn là địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng mà thay vào đó là những siêu thị, chuỗi cửa hàng kinh doanh quy mô lớn. Dạo một vòng quanh những con phố đông các cửa hàng bán lẻ điện thoại di động như Nguyễn Du, Bà Triệu, Chùa Bộc, Thái Hà… trước đây tập nập khách thì nay khá buồn tẻ. Ngoài bán máy đầu cuối, những cửa hàng này giờ thường kiêm bán thẻ card, sim, mà doanh thu đạt được từ khoản kinh doanh thêm này có tháng cao hơn hẳn so với bán lẻ điện thoại.

Điều đặc biệt là các doanh nghiệp trước vốn chỉ bán lẻ hàng điện máy nay cũng đã tham gia vào bán lẻ các sản phẩm IT. Và cuộc “đổ bộ” của những chuỗi siêu thị tên tuổi trong năm 2008 và ngay đầu năm 2009 đã tăng thêm nguy cơ khó trụ vững trên thị trường của các cửa hàng này.

Chuỗi siêu thị, trung tâm mua sắm lớn lên ngôi

Trong năm 2008 vừa qua, những tên tuổi lớn như Nguyễn Kim Sài Gòn, Siêu thị điện máy Media Mart… đã thực sự khẳng định vị thế của mình. Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Sài Gòn đã được giới bán lẻ đánh giá là một hiện tượng kinh doanh hiệu quả. Từ địa bàn phía Nam, đầu năm 2008, thương hiệu Nguyễn Kim Sài Gòn đã bắc tiến và nhanh chóng hút người sử dụng của Hà Nội và một số tỉnh, thành lân cận.

Tiếp theo Nguyễn Kim, lại có một “cơn lốc” hàng sốt, giá sốc mới đến từ chuỗi siêu thị bán lẻ Media Mart. Hệ thống của Media Mart cũng khá quy mô. Ra đời sau, để có cạnh tranh đươc với những đối thủ lớn như Nguyễn Kim, hút khách hàng, Media Mart đã có khá nhiều chiêu khuyến mại mạnh tay. Trong dịp tết nguyên đán Kỷ Sửu vừa rồi, Media Mart với những chương trình hỗ trợ giá bán đặc biệt tới 50% cho khách hàng đã thực sự “làm mưa, làm gió” trên thị trường.

Đấy là những chuỗi trung tâm mua sắm tổng hợp các mặt hàng điện tử, điện máy. Còn riêng thị trường bán lẻ mặt hàng điện thoại di động cũng đã có một số tên tuổi đã và đang khẳng định được vị thế của mình như FPT Retail, Thế giới di động, Viễn thông A…

Nhìn nhận diễn biến của thị trường bán lẻ hiện tại của Việt Nam, theo đánh giá của các chuyên gia, chưa phải đối phó với doanh nghiệp nước ngoài ngay trong năm 2009 mà cuộc cạnh tranh của thị trường bán lẻ sản phẩm ICT Việt Nam lại xảy ra giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau.

Với những điểm mạnh như cửa hàng có diện tích lớn, mẫu mã, sản phẩm phong phú, công tác chăm sóc sau bán hàng tốt cộng thêm thị hiếu tiêu dùng của người Việt hiện nay đang có xu hướng "chọn nhà bán lẻ" thay cho "chọn nhãn hiệu sản phẩm", những tên tuổi nội như Nguyễn Kim Sài Gòn, Media Mart, Thế giới di động, Viễn thông A… sẽ thực sự là đối thủ đáng lo ngại của các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ trong năm 2009 này.

(Theo VnMedia)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất