Thứ Bảy, 5/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 9/1/2016 18:6'(GMT+7)

Thiết thực chăm lo cho công nhân, người lao động

Thời gian qua, phần lớn công nhân, người lao động luôn được tổ chức công đoàn hỗ trợ, chăm lo thiết thực.

Thời gian qua, phần lớn công nhân, người lao động luôn được tổ chức công đoàn hỗ trợ, chăm lo thiết thực.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thu, với đội ngũ hơn 1,4 triệu người, lực lượng công nhân, người lao động (CNLĐ) đã góp phần trực tiếp, to lớn vào sự phát triển kinh tế-xã hội thành phố. Cũng như phần lớn CNLĐ cả nước, CNLĐ thành phố có truyền thống đoàn kết, phát huy được vai trò nòng cốt trong liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân, đội ngũ trí thức và khối đại đoàn kết toàn dân tộc; luôn thể hiện tính năng động, sáng tạo, sống có trách nhiệm, nghĩa tình.

Tuy nhiên, hơn 70% số CNLĐ đến từ các tỉnh khác, chủ yếu xuất thân từ lao động nông nghiệp và chưa được đào tạo cơ bản cho nên trình độ chuyên môn, tay nghề thấp, tác phong, kỷ luật lao động còn nhiều hạn chế; hiểu biết về chính sách, pháp luật chưa đồng đều dẫn đến xảy ra tranh chấp lao động, nhất là ở các doanh nghiệp (DN) tư nhân. Vì vậy, vấn đề quan trọng của các cấp công đoàn là triển khai nhiều giải pháp quan tâm, chăm lo để phát huy hơn nữa vai trò, khả năng của CNLĐ trong xây dựng và phát triển thành phố.

Thời gian qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi” trong các đơn vị hành chính sự nghiệp được tập trung và hướng vào trọng tâm “Nâng cao chất lượng phục vụ”, cải tiến thủ tục hành chính, chống quan liêu, hách dịch, giảm phiền hà cho nhân dân. Công đoàn cơ sở trong các DN đã tham gia với chính quyền và động viên CNLĐ phát huy tính năng động, sáng tạo trong việc chuyển đổi cung cách quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh, thích ứng với cơ chế thị trường, mạnh dạn đầu tư đổi mới máy móc thiết bị và công nghệ, nghiên cứu cải tiến mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa sản phẩm. Còn trong phong trào thi đua “Lao động sáng tạo”, đã có 40.076 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, 11.410 đề tài nghiên cứu khoa học làm lợi 612 tỷ đồng. Qua đó đã tôn vinh nhiều cá nhân đã có sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn. Ở phong trào “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề thi thợ giỏi”, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức các lớp đào tạo, đào tạo lại nhằm nâng cao tay nghề cho 16.460 CNLĐ và gửi đào tạo ở nước ngoài 361 lao động. Thông qua các hình thức nâng cao tay nghề đã có 343.213 CNLĐ và 19.246 cán bộ, công chức, viên chức được nâng bậc, nâng lương.

Đề cao trách nhiệm chăm lo lợi ích, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho công nhân, LĐLĐ thành phố đã triển khai nhiều việc làm thiết thực như chương trình “Mái ấm công đoàn”, chương trình “Vay vốn ưu đãi tạo lập nhà ở cho CNLĐ”. Với chủ trương xã hội hóa nhà ở cho CNLĐ, đến nay, tổng diện tích sàn nhà lưu trú đã đáp ứng khoảng 457.400 chỗ ở; Nhà nước và các DN đã đầu tư xây dựng được 6.000 căn hộ, đáp ứng khoảng 24.000 chỗ ở khác. Đã có 825 hộ được vay với tổng số tiền gần 257 tỷ đồng để tạo lập nhà ở.

Với chương trình “Thực hiện đúng giá điện - nước”, LĐLĐ thành phố đã liên tịch ký kết với Tổng công ty Điện lực thành phố thống nhất thực hiện chủ trương thực hiện giá điện sinh hoạt dành cho CNLĐ ngoài thành phố ở thuê tại các khu nhà trọ và khu nhà lưu trú (hơn 1,2 triệu CNLĐ được thụ hưởng). LĐLĐ thành phố phối hợp Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn thu tiền nước sạch sinh hoạt đúng giá, bước đầu giúp hơn 12.111 hộ công nhân xài nước giá rẻ. Để góp phần giảm bớt khó khăn cho công nhân, LĐLĐ quận, huyện đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các đoàn vận động 62.654 chủ nhà trọ đăng ký không tăng giá thuê phòng, góp phần giúp đỡ 1,2 triệu CNLĐ. Tổ chức Công đoàn còn vận động 1.637 cơ sở giữ trẻ tư thục, nhóm trẻ gia đình không tăng giá giữ trẻ cho 166.954 con CNLĐ.

Nhiều năm nay, với nỗ lực tạo nguồn kinh phí chăm lo, các cấp công đoàn đã vận động các nhà hảo tâm, các DN tổ chức thăm và tặng quà Tết cho 573.289 công nhân, viên chức có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 308 tỷ đồng. Đặc biệt, công đoàn các cấp đã phối hợp vận động 2.033 chủ DN hỗ trợ cho 17.458 công nhân về quê vui Tết với số tiền hơn 11 tỷ đồng trong chương trình “Tấm vé nghĩa tình”.

Từ những hoạt động thiết thực, hiệu quả và nhân văn ấy, tổ chức công đoàn ngày càng gần gũi với đoàn viên, CNLĐ. Đoàn viên công đoàn đã thấy trách nhiệm và quyền lợi của mình và trong 5 năm qua, đã có 25.887 CNVC-LĐ được kết nạp Đảng, trong đó có 2.449 đảng viên mới là công nhân trực tiếp sản xuất…
MINH ANH/Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất