Thứ Ba, 17/9/2024
Văn hóa
Thứ Tư, 10/11/2021 11:3'(GMT+7)

Thông tin về Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2021

Chủ trì Họp báo: Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), ông Hoàng Phong Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Xuất bản Việt Nam và ông Nguyễn An Tiêm, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam. (Ảnh: HMT).

Chủ trì Họp báo: Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), ông Hoàng Phong Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Xuất bản Việt Nam và ông Nguyễn An Tiêm, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam. (Ảnh: HMT).

Ông Hoàng Phong Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Xuất bản Việt Nam, Ủy viên Thường trực Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia cho biết, Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư được tổ chức trong điều kiện ngành Xuất bản chịu tác động nghiêm trọng của dịch COVID-19, nên Ban tổ chức liên tục có sự điều chỉnh, đổi mới, đặc biệt là tập trung kiện toàn, bổ sung các thành viên mới là những nhà khoa học, nhà nghiên cứu uy tín từ nhiều vùng miền trên cả nước, trong đó có một số nhà khoa học trẻ vào Hội đồng sơ khảo, Hội đồng chung khảo. Các hội đồng đã làm việc khẩn trương, thận trọng, nghiêm túc, khách quan, chủ yếu bằng hình thức trực tuyến, để lựa chọn những cuốn sách tiêu biểu, có giá trị cao.

Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2021 có 47/57 nhà xuất bản tham gia với 365 cuốn sách (tăng 3 cuốn sách) cho 284 tên sách (nhiều hơn 29 tên sách so với năm 2020). Trên cơ sở 2 vòng Sơ khảo và Chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã trao đổi, thảo luận và thống nhất biểu quyết thông qua các cuốn sách đạt giải. Kết quả, có 25 cuốn sách, bộ sách đạt giải, trong đó có 2 giải A, 9 giải B và 14 giải C.

Các sách đạt giải thưởng cao đều thông qua phản biện kín để khẳng định chất lượng, giá trị. Theo đó, những cuốn sách, bộ sách đoạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, là những công trình nghiên cứu khoa học công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao.

Theo Ban Tổ chức, với sự tham gia hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà tài trợ, Giải thưởng Sách năm nay tiếp tục giữ nguyên giá trị giải thưởng với 100 triệu đồng cho Giải A, 50 triệu đồng cho Giải B và 30 triệu đồng cho Giải C.

Lễ trao Giải thưởng sách Quốc gia lần thứ tư sẽ diễn ra vào hồi 20 giờ ngày 12/11/2021 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam. Để bảo đảm an toàn phòng chống dịch COVID-19, ngoài các quy định chung, Ban Tổ chức Lễ trao Giải thưởng sẽ tổ chức xét nghiệm nhanh COVID-19 đối với đại biểu, khách mời trước khi vào Nhà hát dự buổi lễ./.

Giải thưởng Sách Quốc gia là giải thưởng của Nhà nước được tổ chức hằng năm, trao giải cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ, nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc; thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển và hội nhập quốc tế. Giải thưởng gồm 3 mức: giải A, giải B và giải C; trao cho 5 mảng sách: 1) chính trị, kinh tế; 2) khoa học tự nhiên và công nghệ; 3) khoa học xã hội và nhân văn: 4) văn hóa, văn học và nghệ thuật; 5) thiếu nhi.

Thế Hoàng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất