Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 14/6/2014 20:36'(GMT+7)

Thông xe đoạn tuyến dài gần 50km cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại buổi lễ

Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại buổi lễ

Sáng 14/6, tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm thời 48,6km đoạn từ nút giao IC14 (Km 149+705) tỉnh Yên Bái đến nút giao IC16 (Km 198+300) tỉnh Lào Cai thuộc phạm vi cuối Gói thầu xây lắp A5, toàn bộ Gói thầu xây lắp A6 và đầu Gói thầu xây lắp A7, Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Buổi lễ có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vân tải Nguyễn Hồng Trường, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Yên Bái Văn Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Phạm Duy Cường; lãnh đạo tỉnh Lào Cai; đại diện các bộ, ban, ngành, cơ

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai có tổng chiều dài tuyến (giai đoạn I) 245km đi qua Thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai được chia làm 08 gói thầu xây lắp. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1): 19.984 tỷ đồng, tương đương 1.249 triệu USD bao gồm;  Vay ưu đãi ADF (ADB) 200 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 896 triệu USD và vốn đối ứng (trái phiếu công trình) là 153 triệu USD.

 

Các đại biểu cắt băng thông xe đoạn tuyến dài gần 50km cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Gói thầu xây lắp A5 được khởi công từ ngày 8-9-2010, gói thầu xây lắp A6 và A7 được khởi công từ ngày 25-1-2010. Trong quá trình thi công, do có những khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, cùng với đó là biến động lớn về giá cả, điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên tiến độ hoàn thành của các gói thầu đã được giãn tiến độ. Với việc thông xe đoạn tuyến này, gần 150km trên tổng số 245km đường cao tốc của dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác tạm đã góp phần về phát triển kinh tế xã hội trong khu vực và là bước quan trọng để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2014.

Hiện nay giao thông đi lại từ Lào Cai về các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ chủ yếu lưu thông trên Quốc lộ 4E, Quốc lộ 70... Việc khai thác đoạn tuyến góp phần làm tăng khả năng lưu thông,  giảm tai nạn giao thông và rút ngắn thời gian so với tuyến đường hiện hữu từ 1 đến 1,5 giờ. Việc hoàn thành đoạn tuyến và đưa vào khai thác là vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng trong khu vực… Ngoài ra các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao do tuyến đường được thiết kế 2 chiều riêng biệt thông thoáng, có các điểm giao cắt khác mức với các đường khác.

Việc đưa vào khai thác đoạn tuyến góp phần làm tăng khả năng lưu thông, giảm TNGT và rút ngắn thời gian so với tuyến đường hiện hữu từ 1 đến 1,5 giờ. Việc hoàn thành đoạn tuyến và đưa vào khai thác là vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng trong khu vực… Ngoài ra, các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao do tuyến đường được thiết kế 2 chiều riêng biệt thông thoáng, có các điểm giao cắt khác mức với các đường khác.


Tuyến đường  dài gần 50km cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được thông xe


Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ G
iao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường đánh giá, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những dự án có quy mô lớn nhất tại Việt Nam, liên kết các địa phương tuyến đường đi qua, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội cua Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc cũng như cả nước. Do ý nghĩa quan trọng của dự án, Bộ Giao thông - Vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị tư vân, nhà thầu tập trung nguồn lực để hoàn thành dự án. Đoạn tuyến được thông xe hôm nay là đoạn dài nhất và có nhiều công trình phức tạp của dự án. Qua đó, giúp tăng khả năng luu thông, rút ngắn thời gian, giảm tai nạn giao thông, giảm áp lực giao thông lên cho các tuyến đường quốc lộ hiện tại trong vùng. Nhân dịp này, Bộ trường Bộ Giao thông - Vận tải đã tặng bằng khen cho 4 tập thể và 2 cá nhân có thành tích trong quá trình thực hiện dự án.

Tổng chiều dài toàn tuyến (giai đoạn I) là 245km, đi qua TP. Hà Nội và các tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, được chia làm 08 gói thầu xây lắp. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 19.984 tỷ đồng, tương đương 1.249 triệu USD, bao gồm: Vay ưu đãi ADF (ADB) 200 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 896 triệu USD và vốn đối ứng (trái phiếu công trình) là 153 triệu USD.

Ngày 27/12/2013, Gói thầu xây lắp A1 đầu tuyến có chiều dài 26,78km; ngày 02/03/2014, Gói thầu xây lắp A8 có chiều dài 26,115km; ngày 01/04/2014, Gói thầu xây lắp A7 có chiều dài 27,62km và ngày 06/04/2014 đoạn từ QL 2B đến QL 2 với chiều dài 29,694km (thuộc gói A2 và A3) đã được thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm.

Tin, ảnh: Duy Hưng

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất