Thứ Tư, 25/9/2024
Thể thao
Thứ Hai, 10/9/2012 15:9'(GMT+7)

Thủ đô London lưu luyến tạm biệt Paralympic 2012

Pháo hoa mừng thành công trong lễ bế mạc Paralympic London 2012. (Nguồn: THX/TTXVN)

Pháo hoa mừng thành công trong lễ bế mạc Paralympic London 2012. (Nguồn: THX/TTXVN)

Với tên gọi: “Lễ hội của ngọn lửa,” tôn vinh những truyền thống và các lễ hội cổ xưa của nước Anh, lễ bế mạc đã khép lại 11 ngày thi tài của 4.200 vận động viên khuyết tật tại Paralympic London 2012.

Đạo diễn nghệ thuật chương trình Kim Gavin, một bậc thầy trong việc dàn dựng các sự kiện trên quy mô lớn, nói rằng nước Anh được biết đến là một quốc gia tổ chức nhiều lễ hội nhất trên thế giới, khoảng 600 lễ hội trong một năm. Lễ bế mạc hôm nay là để tôn vinh tinh thần thi đấu và thành tích của các vận động viên trong hai tuần thi đấu vừa qua.

“Lễ hội ngọn lửa” cũng là để thắp sáng toàn bộ sân vận động Olympic lần cuối cùng trước khi chia tay một mùa Hè làm say lòng người tại London.

Khoảng 4.200 vận động viên ngồi xung quanh sân khấu, được thưởng thức những màn trình diễn nghệ thuật ấn tượng trong suốt hơn 2 giờ.

Hai vận động viên của đoàn thể thao Anh, David Weir và Sarah Storey, đều giành được bốn huy chương vàng, vinh dự được cầm cờ Liên hiệp Anh tiến vào sân khấu, tiếp sau đó là đại diện của 164 đoàn thể thao tham dự Paralympic tiến vào, trên nền nhạc của ban nhạc rock Coldplay nổi tiếng của Anh.

Ban nhạc Coldplay đã trình diễn những bản nhạc, bài hát từ năm album của họ, trong khi các vũ công, trong đó có nhóm vũ công 12 người, gồm cả người khuyết tật của Candoco Dance Company, trình diễn những màn múa đặc sắc cùng ngọn lửa xung quanh “Vua Mặt Trời.”

Khoảng 80.000 khán giả trên sân vận động Olympic còn được thưởng thức màn biểu diễn của ca sỹ nhạc pop nổi tiếng Rihanna cùng với Coldplay; cùng dàn diễn viên 1.200 người với những giai điệu quyến rũ.

Các diễn viên khuyết tật của nhóm Circus Scape và dàn nhạc giao hưởng Paraorchestra đã giành được những tràng pháo tay khen ngợi không dứt.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Chủ tịch Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) Philip Craven nêu rõ rằng, Paralympic London là thế vận hội độc nhất vô nhị, lớn nhất từ trước đến nay. Còn Chủ tịch Ủy ban Olympic Anh Seb Coe nhấn mạnh rằng, những vận động viên tại Paralympic đã cho thấy không có giới hạn nào đối với khả năng của con người.

Một nghi lễ không thể thiếu trong lễ bế mạc là khi Thị trưởng thành phố London Boris Johnson đã trao lại lá cờ Paralympic cho Chủ tịch IPC Philíp Craven, tiếp đó lá cờ được trao lại cho Thị trưởng thành phố Rio de Janeiro của Brazil, nước chủ nhà của Olympic và Paralympic 2016.

Hai vận động viên xuất sắc tại Thế vận hội dành cho người khuyết tật Ellie Simmonds và Jonnie Peacock có vinh dự được châm đuốc từ đài lửa Olympic, rồi từ đó được các vận động viên khác rước đi khắp sân vận động với ý nghĩa “ngọn lửa Olympic sẽ cháy mãi trong mỗi chúng ta.”

Đài lửa Paralympic cuối cùng đã tắt, kết thúc 11 ngày thi đấu, sau bao niềm vui và nỗi buồn của 4.200 vận động viên đến từ 164 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại Paralympic London 2012, Trung Quốc đứng ở vị trí đầu bảng với tổng số 231 huy chương, trong đó có 95 huy chương vàng, 71 bạc và 65 đồng.

Nga xếp ở vị trí thứ hai với 102 huy chương, trong đó có 36 vàng, 38 bạc và 38 đồng.

Nước chủ nhà Anh ở vị trí thứ ba với tổng số huy chương là 120 chiếc, trong đó có 34 vàng, 43 bạc và 43 đồng.

Đoàn thể thao khuyết tật Việt Nam chia tay với Paralympic London mà chưa thỏa được mong ước có huy chương, mặc dù 11 vận động viên đã rất nỗ lực ở cả ba nội dung thi đấu bơi lội, cử tạ và điền kinh.

Paralympic 2012 đã thu hút sự chú ý đặc biệt của người hâm mộ, đặc biệt là sau thành công vang dội của Olympic 2012 diễn ra trước đó hai tuần.

Số người hâm mộ mong muốn có vé vào xem trực tiếp các sự kiện thi đấu đạt con số kỷ lục, khoảng 2,7 triệu vé đã được bán ra, vượt quá mục tiêu 200.000 vé.

Paralympic London cũng là Thế vận hội dành cho người khuyết tật đầu tiên bán hết vé./.

(Theo: TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất