Thứ Bảy, 21/9/2024
Đời sống
Thứ Tư, 21/9/2016 21:47'(GMT+7)

Thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo

Các đại biểu dự Hội nghị

Các đại biểu dự Hội nghị

Dự và chủ trì hội nghị có Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN kiêm Chủ tịch HĐQT NHCSXH Lê Minh Hưng cùng lãnh đạo các ban, ngành Trung ương và địa phương trong vùng.

Là địa  bàn chiến lược cả về kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng và quan hệ giao lưu quốc tế, Tây Bắc luôn được Đảng, Chính phủ ưu tiên đầu tư phát triển toàn diện. Giai đoạn 2011 - 2015, kinh tế toàn vùng tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 27,8 triệu đồng/năm, gấp 1,8 lần so với 2011; vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng nhanh (trong đó vốn đầu tư từ NSNN tăng bình quân 11,5%/năm); cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông lâm nghiệp. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư và có bước cải thiện; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Công tác xóa đói, giảm nghèo được cấp uỷ, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm, trong đó có sự đóng góp tích cực và hiệu quả của NHCSXH. Công tác đào tạo nghề và tạo việc làm mới cho người lao động đạt kết quả tích cực, đưa tổng số lao động qua đào tạo lên 45%; xuất khẩu lao động được coi là hướng quan trọng trong chương trình giải quyết việc làm, tăng thu nhập, xoá đói giảm nghèo tại địa phương.

5 năm qua, với gần 20 chương trình tín dụng chính sách và một số chương trình, dự án nhận ủy thác, như cho vay hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo; cho vay học sinh, sinh viên (HSSV); cho vay hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn... đã giúp hơn 2,2 triệu lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn tín dụng ưu đãi, với doanh số cho vay đạt gần 45 nghìn tỷ đồng với trên 1,2 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách dư nợ. Tỷ lệ nợ quá hạn toàn vùng chỉ chiếm 0,25% trên tổng dư nợ, thấp hơn bình quân chung của toàn hệ thống. Vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp trên 318 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho gần 114 nghìn lao động, trong đó gần 6 nghìn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; hơn 121 nghìn HSSV hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 681 nghìn công trình cung cấp nước sạch, công trình nhà vệ sinh ở nông thôn; hỗ trợ xây dựng gần 61 nghìn căn nhà cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách tại vùng Tây Bắc...

Thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư, các tỉnh trong vùng đã quan tâm hỗ trợ NHCSXH trên 116 tỷ đồng để xây dựng trụ sở, ủy thác nguồn vốn (trong đó, bổ sung nguồn vốn ủy thác cho vay 91 tỷ đồng ủy thác sang NHCSXH (bằng 46% nguồn vốn bổ sung trong hơn 05 năm qua của toàn vùng). Đưa tổng nguồn vốn ngân sách các địa phương ủy thác sang NHCSXH đến nay là 492 tỷ đồng.


Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Mặc dù đạt được những thành tựu quan trọng, song Tây Bắc vẫn lõi nghèo trong cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo cao, diện cận nghèo và tái nghèo còn lớn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số cao gấp gần 3 lần cả nước (theo kết quả điều tra hộ nghèo theo hướng đa chiều, đầu năm 2016 tỷ lệ hộ nghèo toàn vùng là 29,14%, cận nghèo là 9,8%). Hoạt động tín dụng chính sách chưa đáp ứng được mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, nguồn vốn hạn hẹp, việc phối hợp với hoạt động khuyến nông và tiêu thụ sản phẩm chưa tốt. Ngoài ra, những điều kiện khắc nghiệt của vùng (như mưa lũ, rét đậm, rét hại, băng tuyết, thiên tai, dịch bệnh...) đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và hiệu quả sử dụng vốn của hộ vay.


Thống đốc Lê Minh Hưng phát biểu

Trước thực trạng trên, các đại biểu cho rằng, một trong những giải pháp căn cơ để giải quyết những khó khăn trên của toàn vùng là nâng cao nhận thức, trình độ dân trí cho nhân dân; chuyển từ cho không sang cho vay có điều kiện… Các chính sách cần bảo đảm công bằng nhưng không cào bằng. Quan trọng nhất, Chính phủ cần giao kế hoạch tăng trưởng 10% hàng năm để NHCSXH có đủ nguồn lực đáp ứng cho toàn vùng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình đề nghị, cấp ủy, chính quyền địa phương vùng Tây Bắc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư; bố trí thêm nguồn lực từ ngân sách địa phương để bổ sung nguồn vốn cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội vùng Tây Bắc tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia hoạt động tín dụng chính sách; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác sử dụng vốn có hiệu quả. NHCSXH tiếp tục bám sát và tranh thủ sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; của các Bộ, ngành Trung ương và cấp ủy, chính quyền địa phương vùng Tây Bắc đối với tín dụng chính sách xã hội. Quan tâm tập trung nguồn vốn tín dụng chính sách cho vùng Tây Bắc; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là Điểm giao dịch đặt tại các xã, bảo đảm ngày càng phục vụ tốt hơn và rộng khắp tới tất cả thôn bản.


Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng phát biểu

Ông Nguyễn Văn Bình cũng đề nghị NHNN, các bộ, ngành liên quan tiếp thu ý kiến của các đại biểu, tiếp thu tinh thần của hội nghị để nghiên cứu, rà soát, đồng thời đề nghị QH, Chính phủ tạo cơ chế chính sách và nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho NHCSXH hoạt động nhằm thực hiện tốt nhất các chương trình tín dụng chính sách xã hội, đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng.

Tại hội nghị, Ban Tổ chức đã biểu dương, khen thưởng đối với­­­ 20 tập thể và 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn Tây Bắc giai đoạn 2011 - 2015.


Trao thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn Tây Bắc.

* Chiều cùng ngày, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình và đại diện các bộ, ngành, địa phương đã tới thăm và tặng 200 triệu đồng cho Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai.

Bình Nhi (daibieunhandan)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất