Chỉ thị nêu, năm 2024 là năm
tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với việc thực hiện
thắng lợi Kế hoạch 5 năm 2021-2025. Trong bối cảnh dự báo tình hình kinh
tế thế giới còn rất nhiều khó khăn, để đạt được mục tiêu đề ra đòi hỏi
quyết tâm, nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị với phương châm “5
tăng” gồm: Tăng khả năng tiếp cận và hấp thụ tín dụng, đặc biệt là các
doanh nghiệp vừa và nhỏ, các động lực tăng trưởng truyền thống và các
động lực tăng trưởng mới; tăng cường tháo gỡ vướng mắc pháp lý và chất
lượng tín dụng; tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Nhà nước,
ngân hàng, doanh nghiệp và năng lực quản trị điều hành của ngân hàng,
của thị trường tài chính; tăng công khai, minh bạch về lãi suất huy
động, cho vay và chống tín dụng đen; tăng cường giám sát, kiểm tra và
phòng ngừa rủi ro, chống tham nhũng, tiêu cực. “5 giảm” gồm: Giảm lãi
suất cho vay ở mức hợp lý; giảm chi phí giao dịch, hoạt động; giảm thủ
tục hành chính; giảm phiền hà, sách nhiễu; giảm tiêu cực, lợi ích nhóm,
“sân sau”… “5 tăng tốc, bứt phá” gồm: Tăng tốc bứt phá về số hóa; tăng
tốc bứt phá chất lượng dịch vụ; tăng tốc bứt phá về chất lượng nguồn
nhân lực; tăng tốc bứt phá về hạ tầng ngân hàng; tăng tốc bứt phá về
phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người
dân, góp phần tăng trưởng kinh tế.
Quan điểm chỉ đạo điều hành xuyên suốt là: Bám sát tình hình và yêu
cầu thực tiễn, phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả; không chủ quan,
kiên trì, kiên định, kiên quyết thực hiện được các mục tiêu chiến lược
đề ra; không ngừng đổi mới, chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhanh chóng
“xoay chuyển tình thế”, “chuyển đổi trạng thái”; giữ vững đoàn kết,
thống nhất, chung sức, đồng lòng.
Các bộ, cơ quan, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tập thể,
cá nhân liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao, triển khai ngay
và thực hiện tốt các nhiệm vụ, công việc.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quán triệt và quyết liệt triển khai đầy
đủ, hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ theo các nghị quyết, kết luận của
Trung ương, Bộ Chính trị; các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, nhất
là các Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết 02/NQ-CP và các chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ về điều hành chính sách tiền tệ,
tín dụng, tỷ giá, lãi suất, thị trường vàng..., các Công điện số 1426,
23 về các giải pháp quản lý thị trường vàng, Công điện số 18 về điều
hành tăng trưởng tín dụng năm 2024.
Theo dõi sát tình hình thế giới, trong nước để dự báo và điều hành
chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, nhất là điều
hành hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỷ giá. Điều hành tăng trưởng tín
dụng hiệu quả gắn với ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng
trưởng kinh tế, bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng và hệ thống tổ chức
tín dụng.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và giám sát chặt
chẽ việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng; thực hiện ngay công tác
thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh
nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng
miếng, kiện toàn hệ thống thanh tra, kiểm tra bảo đảm thông suốt, gắn
kết từ Trung ương đến địa phương, hiệu lực, hiệu quả.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kịp thời rà soát, xây dựng, hoàn thiện
các văn bản hướng dẫn Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 để triển khai
thực hiện đồng bộ từ ngày 1/7/2024 khi Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu
lực thi hành. Đẩy mạnh công tác truyền thông về các cơ chế, chính sách
về điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng; trong đó chú
trọng đến các chính sách mới, các chính sách tác động trực tiếp đến
người dân, doanh nghiệp như chính sách tỷ giá, tín dụng, lãi suất, tiết
kiệm, vay vốn, thanh toán... bằng các hình thức truyền thông đa dạng,
phong phú, đảm bảo tính minh bạch, phù hợp với các cam kết quốc tế và
quy định của pháp luật.
Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn và các bộ, ngành có liên quan đánh giá kết quả thực hiện và đề xuất
sửa đổi, bổ sung Nghị định số 55/2015/NĐ-CP và Nghị định số
116/2018/NĐ-CP về chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn
phù hợp với thực tế, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp, nông thôn
bền vững. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai tích cực giải pháp
tăng trưởng tín dụng, hướng tín dụng vào sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực
ưu tiên và các động lực tăng trưởng; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với
lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo an toàn, hiệu quả và kiểm soát rủi ro
thanh khoản. Tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất
cho vay ở mức hợp lý; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai, minh
bạch lãi suất cho vay bình quân để doanh nghiệp, người dân thuận lợi
trong việc lựa chọn ngân hàng cho vay có lãi suất thấp, phù hợp yêu cầu
sử dụng vốn tín dụng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dành thời gian, công sức tập trung rà
soát, phân loại các dự án bất động sản để kịp thời có giải pháp tín dụng
phù hợp đối với từng doanh nghiệp, từng dự án đủ điều kiện; có giải
pháp tín dụng phù hợp đối với các dự án BOT, BT giao thông khả thi, hiệu
quả, lĩnh vực xăng dầu; tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương
trình tín dụng chính sách...
Tăng cường cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng, đẩy mạnh triển khai
cho vay qua các hình thức điện tử, trực tuyến. Đa dạng hóa sản phẩm,
dịch vụ tín dụng ngân hàng phù hợp từng phân đoạn khách hàng và thị
trường, loại hình, nhu cầu sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh
nghiệp, hợp tác xã, nhất là các nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp
phục vụ đời sống, tiêu dùng của người dân.
Đẩy mạnh triển khai các chương trình, đề án, chính sách tín dụng như:
Chương trình tín dụng 30.000 tỷ đồng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy
sản; Chương trình tín dụng góp phần thực hiện Đề án “Phát triển bền vững
một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn
tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” theo Quyết
định 1490/QĐ-TTg; Chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà
ở công nhân, cải tạo lại chung cư cũ để góp phần thực hiện Đề án “Đầu
tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập
thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”…
Cùng với đó, tích cực, chủ động triển khai có hiệu quả, thiết thực
chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp bằng các hình thức phù hợp.
Tiếp tục triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên
nhóm nợ theo Thông tư số 02/2023/TT-NHNN, đảm bảo kịp thời hỗ trợ doanh
nghiệp và người vay vốn gặp khó khăn, đồng thời không để trục lợi, làm
sai quy định và sai lệch bản chất, nợ xấu. Phát huy vai trò tiên phong,
gương mẫu của các tổ chức tín dụng nhà nước; tăng cường trách nhiệm xã
hội, đạo đức kinh doanh của tổ chức tín dụng trong việc chia sẻ, hỗ trợ
người dân, doanh nghiệp theo quan điểm “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia
sẻ”.
Bộ Tài chính tiếp tục điều hành chính sách tài khóa mở rộng hợp lý,
có trọng tâm, trọng điểm, phối hợp đồng bộ, hài hòa, linh hoạt, chặt chẽ
với chính sách tiền tệ và các chính sách kinh tế vĩ mô khác để thúc đẩy
tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân
đối lớn của nền kinh tế. Khẩn trương rà soát, hoàn thiện các quy định
liên quan đến chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, phát triển thị
trường chứng khoán trở thành kênh huy động vốn trung, dài hạn hiệu quả
của doanh nghiệp.
Bộ Tài chính phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương tập trung triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của
Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Bộ Xây dựng khẩn trương rà soát, sửa đổi hoặc trình cấp thẩm quyền
ban hành các văn bản hướng dẫn Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản;
tinh thần là giảm cấp trung gian, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, kịp
thời tiến độ triển khai Luật. Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam, các bộ, ngành và địa phương có giải pháp thiết thực, hiệu quả
triển khai Đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội; triển khai quyết
liệt, hiệu quả Nghị quyết số 33/NQ-CP; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc
đẩy giải ngân gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phát huy hiệu
quả hoạt động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; tiếp tục đẩy
mạnh triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh,
đơn giản hóa quy trình đầu tư và thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho
hoạt động đầu tư, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.
Bộ Công Thương tiếp tục đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, sản phẩm,
chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất; củng cố và mở rộng thị phần hàng hóa
Việt Nam tại thị trường truyền thống, tạo bước đột phá mở rộng thị phần
tại các thị trường mới, còn tiềm năng. Tổ chức các chương trình khuyến
mại trên phạm vi toàn quốc để phối hợp với các địa phương tăng cường kết
nối cung cầu, kích cầu tiêu dùng trong nước, thúc đẩy phát triển thị
trường trong nước.
Về việc xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp, kế hoạch triển khai
Quy hoạch điện VIII, Bộ Công Thương khẩn trương xây dựng nghị định của
Chính phủ quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện
với khách hàng sử dụng điện lớn theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ
tại Thông báo số 112/TB-VPCP và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính
phủ Trần Hồng Hà tại Văn bản số 1943/VPCP-CN, trình Chính phủ trong
tháng 5/2024. Tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII
đã được phê duyệt trong Quyết định số 262/QĐ-TTg, đồng thời phối hợp với
các địa phương hoàn thiện phụ lục các kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện
VIII, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/5/2024.
Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có
các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các
tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an
ninh tài chính, tiền tệ. Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Đề án
06, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó trọng tâm là triển khai
Chỉ thị số 05/CT-TTg.
Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương trình cấp có thẩm quyền ban
hành các văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai, Luật Tài nguyên nước;
rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Khoáng sản, nhất là quy định liên
quan thủ tục với mỏ vật liệu xây dựng thông thường bảo đảm phù hợp với
thực tiễn, đúng quy định pháp luật. Xây dựng, hoàn thiện Hệ thống thông
tin về đất đai, phối hợp với Bộ Xây dựng để kết nối với Hệ thống thông
tin về nhà ở và thị trường bất động sản.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ
tục công bố, hợp quy thuốc thú y; theo dõi chặt chẽ diễn biến thị
trường, chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo
đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ và
tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng, người dân, doanh
nghiệp trong hoạt động ngân hàng, nhất là hoạt động tín dụng và các dịch
vụ thanh toán. Ưu tiên nguồn lực tháo gỡ khó khăn trong hoạt động phục
vụ sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp dưới các hình
thức phù hợp; tập trung ngăn chặn nạn tín dụng đen… Phối hợp với Bộ Tài
chính triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Bảo
lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chỉ đạo, tạo điều kiện hỗ trợ
vốn ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện tốt các chương
trình tín dụng thuộc 03 Chương trình mục tiêu quốc gia.
Các tổ chức kinh tế và người dân thực hiện sản xuất kinh doanh đúng
pháp luật, linh hoạt, thích ứng trong mọi hoàn cảnh, tiếp tục đổi mới
công tác quản trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng khả năng tiếp cận
vốn tín dụng và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác. Phối hợp chặt chẽ
với các tổ chức tín dụng để tăng khả năng tiếp cận tín dụng, sử dụng
hiệu quả vốn tín dụng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo
thực hiện đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm của người vay vốn./.
TTXVN