Thứ Hai, 30/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 16/9/2009 10:9'(GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ các nhà lãnh đạo Kazakhstan

Tổng thống A. Nazarbayev nhiệt liệt hoan nghênh chuyến thăm chính thức Kazakhstan của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Tổng thống A. Nazarbayev nhiệt liệt hoan nghênh chuyến thăm chính thức Kazakhstan của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.


Đẩy mạnh hợp tác song phương

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Kazakhstan A. Nazarbayev, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ ấn tượng về tốc độ phát triển kinh tế cao của Kazakhstan trong những năm qua, nhất là khi được tận mắt chứng kiến những công trình to lớn, hiện đại đã và đang được xây dựng tại thủ đô Astana, chúc mừng vị thế quốc tế và khu vực của Kazakhstan ngày càng được nâng cao.

Thủ tướng khẳng định, việc củng cố quan hệ hợp tác nhiều mặt, lâu dài với Kazakhstan là một trong những ưu tiên quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam; tin tưởng quan hệ hữu nghị, truyền thống Việt Nam – Kazakhstan ngày càng phát triển tốt đẹp, đó là cơ sở vững chắc để thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa hai nước lên tầm cao hơn.

 

Hiện nay hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nuớc còn hết sức khiêm tốn, chưa tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng của hai bên, do vậy Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống A. Nazarbayev nhất trí Việt Nam và Kazakhstan cần phải đẩy mạnh hợp tác song phương trong các lĩnh vực như: Kinh tế - thương mại, đầu tư, khoa học – công nghệ, giáo dục, du lịch, hợp tác sử dụng lao động…đồng thời đẩy mạnh hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế.

Thay mặt lãnh đạo Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trân trọng mời Tổng thống Kazakhstan Nursultan A. Nazarbayev thăm Việt Nam. Tổng thống Kazakhstan Nursultan A. Nazarbayev vui vẻ nhận lời mời và thời gian cụ thể sẽ thu xếp qua đường ngoại giao. 

Việt Nam chú trọng quan hệ hợp tác với Nghị viện các nước

Trước đó, trong cuộc hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Kazakhstan Kasym Jomart Kemelevich Tokaev, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Quốc hội Việt Nam hiện nay rất chú trọng quan hệ hợp tác với Nghị viện các nước, trong đó có Thượng viện Kazakhstan, đồng thời trân trọng chuyển lời thăm hỏi, lời chúc tốt đẹp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tới Chủ tịch Thượng viện Kazakhstan Tokaev.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Chủ tịch Thượng viện Kasym Jomart Kemelevich Tokaev.

Thủ tướng bày tỏ: Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và trân trọng sự giúp đỡ quý báu của nhân dân Liên Xô trước đây trong đó có nhân dân Kazakhstan dành cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Kazakhstan, trên cơ sở tin cậy, lâu dài và cùng có lợi và thông báo với Chủ tịch Thượng viện Kasym Jomart Kemelevich Tokaev về việc Việt Nam – Kazakhstan đã ký nhiều văn kiện hợp tác quan trọng tạo cơ sở pháp lý thuận lợi để tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Để hoàn thiện cơ sở pháp lý nhằm hỗ trợ hợp tác song phương, Thủ tướng mong muốn Quốc hội Kazakhstan và cá nhân Ngài Chủ tịch Thượng viện Kazakhstan Tokaev quan tâm, tạo điều kiện sớm phê chuẩn các Hiệp định, thỏa thuận đã ký kết giữa hai bên, đồng thời thúc đẩy đàm phán ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, tạo cơ sở  quan trọng để hai nước xúc tiến hợp tác đầu tư thời gian tới./.

(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất