Thứ Hai, 30/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 14/9/2009 14:2'(GMT+7)

Thủ tướng lên đường thăm 3 nước châu Âu

Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng các Bộ Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường; Thứ trưởng các Bộ: Công an, Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình và thành phố Cần Thơ; Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội...

Chuyến thăm 3 nước của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm triển khai tích cực chính sách đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế, củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với bạn bè truyền thống, tiếp tục nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam ở châu Âu và trên thế giới, đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các nước này đi vào chiều sâu và hiệu quả...

Đan Mạch là một trong những nhà tài trợ lớn cho Việt Nam với tổng viện trợ không hoàn lại khoảng 1 tỷ USD. Năm 2008, Đan Mạch đã quyết định cấp cho Việt Nam khoản viện trợ mới 40 triệu USD dành riêng cho lĩnh vực hợp tác về biến đổi khí hậu. Quốc gia này đứng thứ 22 trong số các nước và vùng lãnh thổ có đầu tư nước ngoài trực tiếp tại Việt Nam, với khoảng 400 triệu USD. Tại Đan Mạch, hiện có khoảng 12.000 người Việt Nam làm ăn và sinh sống.

Hungary cũng coi Việt Nam là một trong số các đối tác chiến lược trong chính sách ODA của mình. Năm 2008, Hungary cho Việt Nam vay 45 triệu euro vốn ODA để thực hiện các dự án lọc nước, quản lý dân số… đồng thời tỏ ý cấp thêm 100 triệu euro để xây dựng Trung tâm Ung bướu Cần Thơ.

Thiết lập quan hệ ngoại giao từ 1992, Việt Nam và Kazkhastan có quan hệ chính trị tốt đẹp. Kazkhastan đã ủng hộ Việt Nam trở thành ủy viên không thường trực HĐBA LHQ khóa 2008-2009 và hai nước công nhận nhau là nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, hợp tác song phương về kinh tế còn khiêm tốn.

Hiện chưa có dự án đầu tư nào của Kazkhastan vào Việt Nam và cũng chưa có doanh nghiệp Việt Nam nào đầu tư sang Kazkhastan. Việt Nam đang thảo luận về khả năng hợp tác trong lĩnh vực dầu khí và khai thác mỏ, một thế mạnh của Kazkhastan. Trong khi đó, Kazkhastan mong muốn Việt Nam đưa lao động sang làm việc./.

(Theo: TTX, VNN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất