Thứ Hai, 30/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 11/9/2009 21:24'(GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra tiến độ xây dựng thủy điện Sơn La và Nậm Chiến

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh thi công trên toàn công trường - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh thi công trên toàn công trường - Ảnh: Chinhphu.vn

Sau khi đi thăm một số hạng mục trọng điểm trên công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Sơn La, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, các nhà thầu và hơn 10.000 kỹ sư, công nhân đang ngày đêm nỗ lực thi công trên công trường với quyết tâm đạt mục tiêu phát điện tổ máy số 1 vào tháng 12/2010 và hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm 2012, sớm hơn 2 năm so với yêu cầu của Nghị quyết Quốc hội.

Kể từ khi dự án khởi công (cuối năm 2005), đến nay công trình đã đạt được nhiều dấu mốc quan trọng, cơ bản đáp ứng đúng tiến độ đề ra, đã đổ được gần 2 triệu m3 bê tông đầm lăn đập dâng (đạt hơn 70% tổng khối lượng thiết kế), đổ 1,45 triệu m3 bê tông công trình chính (đạt hơn 60% tổng khối lượng), đào đất đá các loại đạt 12,8 triệu m3 (91%), lắp đặt 24,8 nghìn tấn thiết bị… Công tác quản lý chất lượng công trình được thực hiện ở tất cả các khâu từ thẩm tra thiết kế, thí nghiệm kiểm tra vật liệu xây dựng, cấp phối và công tác thi công tại hiện trường xây lắp.

 

thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát công trường xây dựng thủy điện Sơn La-Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng yêu cầu các lực lượng thi công trên công trường tiếp tục đẩy mạnh thi công trên toàn công trường, đảm bảo tuyệt đối an toàn, chất lượng và hoàn thành kế hoạch đặt ra trong năm 2009-2010; cố gắng đạt mục tiêu đề ra đến tháng 5/2010 hoàn thành công trình tích nước hồ chứa để đến tháng 12/2010 phát điện tổ máy số 1; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tích cực vận động, tuyên truyền các hộ dân còn lại đồng ý cam kết di chuyển tái định cư; đẩy nhanh việc thu hồi, giao đất sản xuất để sớm ổn định sản xuất và đời sống của các hộ dân đã tái định cư.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Điện lực Việt Nam Đào Văn Hưng cho biết: Tổng thầu và các nhà thầu thành viên cũng đã tăng cường hệ thống quản lý chất lượng, thực hiện công tác giám sát và nghiệm thu nội bộ.

Chủ đầu tư đã thuê tư vấn nước ngoài SMEC (Australia) – Nippon Koiei Power (Nhật Bản), giám sát toàn bộ đập bê tông đầm lăn và các công trình như cửa lấy nước, nhà máy thủy điện. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra các hạng mục và kết luận đạt tiêu chuẩn chất lượng. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại công trường thủy điện Nậm Chiến - Ảnh Chinhphu.vn

 

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm công trường xây dựng Nhà máy thủy điện Nậm Chiến ở huyện Mường La (tỉnh Sơn La). Nhà máy sử dụng dòng chảy của suối Chiến, là phụ lưu trái của Sông Đà, với tổng công suất thiết kế 232 MW.

Thủ tướng vui mừng khi biết tiến độ thi công nhà máy thủy điện Nậm Chiến vẫn được đảm bảo, đến tháng 10/2009 này, nhà máy thủy điện Nậm Chiến II sẽ chính thức vận hành với công suất 32 MW và cung cấp vào lưới điện quốc gia 130 triệu KWh.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và công nhân xây dựng Nhà máy thủy điện Nậm Chiến - Ảnh: Chinhphu.vn

Đối với Nhà máy thủy điện Nậm Chiến I đã hoàn thành toàn bộ công tác thiết kế kỹ thuật, cơ bản hoàn thành công tác đào đắp đá lộ thiên, tuyến hầm dẫn nước dài 14 km đã thi công được 75% khối lượng thiết kế. Với tiến độ này đến quý IV/2011, tổ máy số 1 sẽ hoạt động. Khi hoàn thành, hàng năm, nhà máy sẽ cung cấp gần 200MW với khối lượng điện năng là  814 triệu KWh vào lưới điện quốc gia góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và khu vực Tây Bắc.

Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của các lực lượng đang thi công trên công trường và yêu cầu các nhà thầu phải chú ý đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối và đúng tiến độ đề ra.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm hỏi cuộc sống của công nhân Công ty cao su cổ phần Sơn La - Ảnh: Chinhphu.vn

Cũng trong ngày 11/9, trở lại thăm dự án trồng cao su thuộc xã Ít Ong (huyện Mường La) thuộc Công ty cao su cổ phần Sơn La, Thủ tướng vui mừng khi thấy, sau 18 tháng, hơn 500 ha cao su trồng tại nơi đây đều xanh tốt, đời sống người lao động ngày càng được nâng cao, với mức lương trung bình từ 1,2 – 1,7 triệu đồng/người/tháng.

Thủ tướng gợi ý tỉnh Sơn La nên nhân rộng mô hình này, thúc đẩy trồng  hơn 20 nghìn ha cao su để góp phần tích cực xóa đói giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc Sơn La. 


Việt Đông (Chinhphu.vn)

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất