Thứ Hai, 30/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 11/9/2009 20:24'(GMT+7)

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm Quốc hội New Zealand

Chủ tịch Quốc hội New Zealand Lockwood Smith chào đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh. Ảnh:VOV

Chủ tịch Quốc hội New Zealand Lockwood Smith chào đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh. Ảnh:VOV

Chủ tịch Quốc hội New Zealand Lockwood Smith đánh giá chuyến thăm của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và New Zealand; khẳng định New Zealand luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Ngài Chủ tịch Quốc hội cũng hoan nghênh việc Việt Nam và New Zealand nhất trí xây dựng quan hệ "Đối tác toàn diện" trong chuyến thăm này của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch Quốc hội Lockwood Smith đều cho rằng cơ quan lập pháp của hai nước có vị trí, vai trò rất quan trọng trong việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, nhất là trong việc xây dựng hành lang, khuôn khổ pháp lý cho sự hợp tác ổn định, lâu dài và bền vững.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã có cuộc gặp ông Phil Goff, lãnh tụ phe đối lập New Zealand. Ông Phil Goff nhấn mạnh sự kiện hai nước thiết lập quan hệ đối tác toàn diện sẽ mở ra một chương mới trong sự phát triển của quan hệ hai nước; khẳng định sự ủng hộ đối với quan điểm của Chính phủ New Zealand tăng cường quan hệ mọi mặt với Việt Nam.

Tại thủ đô Wellington, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand, tiếp đại diện Hội hữu nghị New Zealand - Việt Nam đến chào.

Sáng 11/9, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tới thăm thành phố Auckland, thành phố lớn nhất và là trung tâm thương mại, bán lẻ, du lịch của nước này.

Thăm Viện nghiên cứu cây trồng và thực phẩm Auckland, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh dành nhiều thời gian tìm hiểu hoạt động của ngành nông nghiệp rất phát triển ở New Zealand, chú ý tới vai trò của nghiên cứu khoa học về cây trồng và thực phẩm. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cho rằng đây là tiềm năng to lớn mà hai nước cần đẩy mạnh hợp tác.

*Trong những ngày này, báo chí, Đài Phát thanh New Zealand và các hãng thông tấn hàng đầu New Zealand như NZPA, Wellington.Scoop đã đồng loạt đưa tin, ảnh về chuyến thăm chính thức New Zealand của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt nam.

Hãng NZPA dẫn lời Thủ tướng John Key khẳng định Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển ấn tượng nhất tại khu vực Đông Nam Á; hai nước Việt Nam-Australia đang hướng tới mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ.

Thanh Xuân

(Nguồn: TTXVN, VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất