Dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng có tổng chiều dài 105km, với tổng mức đầu
tư hơn 45.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD) đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm Hà
Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng đã chính thức được Thủ tướng Chính
phủ Nguyễn Tấn Dũng ấn nút thông xe vào chiề 5/12 tại xã Tân
Tiến, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Phát triển hạ
tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - chủ đầu tư dự án cho biết,
việc đầu tư dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ phát huy hiệu
quả các dự án hạ tầng khác như cảng biển, sân bay và các quần thể du
lịch, thúc đẩy giao thương, du lịch, dịch vụ và sản xuất trong khu vực
phát triển.
Theo đó, tuyến đường cao tốc này sẽ giảm tải cho Quốc lộ 5, giảm thời
gian đi lại, tiết kiệm chi phí xăng dầu cho các phương tiện vận tải lưu
hành từ Hà Nội đến Hải Phòng đồng thời đảm bảo an toàn giao thông, giảm
ùn tắc cho các phương tiện vận tải lưu thông trên tuyến.
Ông Lê Văn Thành, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Phòng nhìn nhận,
đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là tuyến đường giao thông huyết mạch, có
mật độ lưu thông vận chuyển hàng hóa lớn nhất cả nước. Khi dự án được
thông xe sẽ giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 5, kết nối kinh
tế-xã hội với các vùng phía Bắc.
Phát biểu tại buổi lễ thông xe, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho
biết, sau bảy năm với nhiều nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn và thử
thách, đến hôm nay cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã đưa vào khai thác và sử
dựng, đây là một công trình đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam, đạt
tiêu chuẩn thiết kế tiên tiến của thế giới.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh thông xe đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. (Ảnh: Vietnam+)
“Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng có vị trí quan trọng trong hệ thống đường cao
tốc nước ta, cùng với các tuyến đường cao tốc tại Đồng bằng Bắc Bộ là
xung lực, khâu đột phá để phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng,
an ninh của khu vực và là một thể hiện sinh động của việc thực hiện đột
phá chiến lược về xây dựng kết cấu hạ tầng của Đảng và Nhà nước,” Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng cũng đánh giá cao Tổng công ty Phát triển
hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam được giao làm chủ đầu tư; Bộ Giao
thông Vận tải, các ngân hàng của nước ngoài như Hàn Quốc, Ấn Độ.. các bộ
ngành liên quan; các địa phương Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng;
các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công; cán bộ, kỹ sư, người lao động đã
kiên trì, nỗ lực phấn đấu, vượt qua rất nhiều khó khăn, làm việc vất vả
trên công trường trong những năm vừa qua để đưa công trình giao thông vô
cùng ý nghĩa về đích và thông xe ngày hôm nay.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cảm ơn hơn 47. 000 hộ đồng bào trong vùng
nơi dự án đi qua đã chấp nhận tái định cư, bàn giao đất mặt bằng để các
nhà thầu có thể thi công xây dựng tuyến đường này.
Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu phải tiếp tục hoàn
tất các hạng mục còn lại để tuyến cao tốc đảm bảo đúng thiết kế, thật sự
là con đường đồng bộ, hiện đại nhất Việt Nam. Các địa phương có đường
đi qua cập nhật lại quy hoạch để phát triển công trình theo quy mô được
duyệt để hoàn thành đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông./.
Dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng khởi công
từ tháng 5/2008 và hoàn thành vào năm nay với tổng chiều dài là 105,5km,
quy mô 6 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là
120km/giờ. Bề rộng nền đường 33m, 54 cầu lớn nhỏ, 108 cống chui dân
sinh, 9 nút giao liên thông khác mức.
Tuyến đường được VIDIFI áp dụng mức phí khoảng 1.500 đồng/km với xe tiêu
chuẩn, phân thành 5 nhóm xe và tính phí theo quãng đường thực đi.
Mức phí thấp nhất đi toàn tuyến với xe dưới 12 chỗ, xe buýt, xe tải
trọng dưới 2 tấn là 160.000 đồng. Mức phí cao nhất cao nhất trên toàn
tuyến là 840.000 đồng áp dụng với xe tải trọng 18 tấn trở lên, xe chở
container 40 feet.
Với tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng, tuyến cao tốc dài 105km với 6 làn
xe, tốc độ thiết kế 120km/giờ sẽ giúp thời gian chạy xe từ Hà Nội xuống
Hải Phòng còn 1 giờ.
Hướng đi từ Hà Nội lên cao tốc ở nút giao đầu tuyến với đường vành đai 3 Hà Nội:
- Hướng vào nút giao:
Từ đường vành đai 3-thành phố Hà Nội: Xe đi theo hướng từ cầu Thanh Trì
đi Quốc lộ 5, Bắc Ninh hoặc ngược lại, gặp biển báo "Lối vào đường cao
tốc" (cách mố Bắc cầu Thanh Trì khoảng 1,25km) rẽ phải theo biển chỉ dẫn
để nhập vào đường cao tốc.
Từ trung tâm thành phố Hà Nội: Xe đi qua cầu Vĩnh Tuy, rẽ phải theo
đường Cổ Linh (Long Biên), gặp biển báo chỉ dẫn hướng đi đường cao tốc
Hà Nội- Hải Phòng, lên đường vành đai 3 rẽ phải theo biển chỉ dẫn để
nhập vào đường cao tốc.
- Hướng ra nút giao:
Đi cầu Vĩnh Tuy, trung tâm Hà Nội: Xe đi theo hướng Hải Phòng-Hà Nội đến
Km 0+600 gặp biển báo chỉ hướng đi cầu Vĩnh Tuy, Thạch Bàn, rẽ phải
theo biển chỉ dẫn ra đường Cổ Linh lên cầu Vĩnh Tuy để vào trung tâm
thành phố Hà Nội.
Đi cầu Thanh Trì, Bắc Ninh, Quốc lộ 5: Xe đi trên đường cao tốc hướng từ
Hải Phòng về Hà Nội: Đến Km 0+200 gặp biển báo chỉ hướng rẽ phải theo
đường nhánh để đi Quốc lộ 5, Bắc Ninh, Lạng Sơn; đi thẳng lên cầu vượt
xuống đường vành đai 3 để đi cầu Thanh Trì, Mỹ Đình, Pháp Vân. |
(Vietnam+)