(TG) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1400/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân
giai đoạn 2008 - 2020” (gọi tắt là Đề án ngoại ngữ Quốc gia 2020 -
ĐANNQG 2020). Đề án quy định học sinh tốt nghiệp TCCN phải đạt trình độ
ngoại ngữ Bậc 3 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam (theo
Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo).
Hiện nay, năng lực ngoại ngữ đầu vào của học sinh trung cấp chuyên
nghiệp (TCCN) rất khác nhau và thường là chưa đạt chuẩn theo quy định.
Trước thực tế đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các trường TCCN,
các trường đại học, cao đẳng có đào tạo trình độ TCCN triển khai hình
thức dạy học ngoại ngữ tăng cường để hỗ trợ chương trình đào tạo chính
khóa nhằm đảm bảo năng lực ngoại ngữ của học sinh TCCN khi tốt nghiệp.
Do vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu
các trường triển khai dạy học ngoại ngữ tăng cường, chuẩn đầu ra ngoại
ngữ được nâng cao dần đối với từng khóa tuyển sinh, từng chương trình
đào tạo nhưng phải hướng tới sớm đạt mục tiêu của ĐANNQG 2020; lộ trình
đạt chuẩn đầu ra về ngoại ngữ đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều
kiện thực tế và sự cố gắng của các trường.
Nhà trường cần công bố công khai chuẩn
đầu ra về ngoại ngữ, lộ trình đạt chuẩn cũng như các loại chứng chỉ
ngoại ngữ được chấp nhận cho miễn học, thi ngoại ngữ trên trang thông
tin điện tử chính thức của trường trước mỗi khóa, kỳ học để học sinh có
kế hoạch học tập và đạt chuẩn theo quy định.
Trong khi học sinh trung học phổ thông
chưa được học ngoại ngữ theo chương trình mới (chương trình học 10 năm
ban hành theo quy định của ĐANNQG 2020), khuyến khích học sinh tham gia
học ngoại ngữ tăng cường nhưng không bắt buộc.
Các trường cần tổ chức thi, kiểm tra
khảo sát năng lực ngoại ngữ đầu vào của học sinh TCCN để làm căn cứ xếp
lớp học ngoại ngữ tăng cường theo năng lực ngoại ngữ thực tế của học
sinh.
Nội dung học tập, giáo trình, tài liệu
và hình thức triển khai dạy học ngoại ngữ tăng cường cần đa dạng, phù
hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, với năng lực của học sinh để
tạo môi trường, điều kiện học tập và phát huy tốt nhất khả năng học tập
và sử dụng ngoại ngữ vào việc làm của học sinh khi ra trường.
Hình thức tổ chức giảng dạy ngoại ngữ
tăng cường có thể là dạy học trên lớp, dạy học trực tuyến, các hình thức
ngoại khóa, câu lạc bộ tiếng nước ngoài…; coi trọng việc hướng dẫn và
tạo môi trường cho học sinh tự học; phối hợp đồng bộ với các chương
trình học ngoại ngữ chính khóa.
Đối với hình thức dạy học trực tuyến
được thực hiện thông qua tài khoản trực tuyến và phải gửi trực tiếp đến
cho học sinh. Yêu cầu học sinh tự sắp xếp thời gian để tham gia đầy đủ
và có trách nhiệm với các hoạt động của khóa học trực tuyến. Giáo viên,
giảng viên cần sắp xếp các buổi gặp mặt trực tiếp để giải đáp các thắc
mắc của học sinh và hướng dẫn thêm nếu cần thiết. Trong trường hợp sử
dụng tài khoản trực tuyến, phải bố trí cụ thể thời gian học trực tuyến
và thời gian học trực tiếp. Số lượng học sinh trong một lớp học ngoại
ngữ tăng cường không quá 30 học sinh./.
TG