Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 13/7/2010 10:5'(GMT+7)

Thúc đẩy đàm phán và ký Hiệp định tự do thương mại Việt Nam và Liên bang Nga

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tới đặt hoa và viếng nghĩa trang Piscarev tại Saint Petersburg.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tới đặt hoa và viếng nghĩa trang Piscarev tại Saint Petersburg.

Ngày 12/7, tại Matxcơva, Việt Nam và Liên bang Nga ra Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh.

Hai bên nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của cuộc gặp cấp cao lần này, diễn ra vào năm kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, 65 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, 35 năm giải phóng miền Nam Việt Nam và thống nhất đất nước, 65 năm Việt Nam tuyên bố độc lập.

Phía Nga đánh giá cao những thành tựu của nhân dân Việt Nam trong việc thực hiện chính sách đổi mới, bao gồm các giải pháp của lãnh đạo Việt Nam về công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước, giải quyết các vấn đề kinh tế-xã hội cấp bách, cũng như không ngừng nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Phía Việt Nam đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Liên bang Nga thời gian quа, khẳng định ủng hộ đường lối của lãnh đạo Liên bang Nga nhằm tiếp tục củng cố vị thế và ảnh hưởng của Liên bang Nga trên thế giới, hiện đại hoá nền kinh tế đất nước, trong đó đảm bảo đột phá về công nghệ.

Hai bên nhất trí rằng, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt-Nga là tài sản quý giá của hai nước, khẳng định quan tâm tiếp tục phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện này, đáp ứng lợi ích lâu dài của nhân dân hai nước Việt Nam và Liên bang Nga...

Tối 12/7, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Dmitry Medvedev.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gửi điện cảm ơn Tổng thống Dmitry Medvedev và các nhà lãnh đạo Liên bang Nga về sự đón tiếp trọng thị, thân tình. Tổng Bí thư tin tưởng kết quả chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Trước đó, ngày 11 và 12/7, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm thành phố Saint Petersburg.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tới đặt hoa và viếng nghĩa trang Piscarev - nơi an nghỉ của hơn 470.000 chiến sĩ Hồng quân, nhân dân thành phố Leningrad đã quả cảm, bất khuất vượt qua đói, rét, bom đạn trong suốt 900 ngày đêm bị phát xít Đức phong tỏa trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng đã tới thăm điện Smonưi - nơi lãnh tụ Lenin đã chỉ huy cuộc cách mạng Tháng Mười Nga và làm việc trong những năm tháng đầu tiên của chính quyền Xô Viết.

Tiếp đó cũng tại Điện Smonưi, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã có cuộc gặp với Quyền Thống đốc Saint Petersburg M.E Oseevsky.

Quyền Thống đốc Oseevsky đã thông báo với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh một số lĩnh vực hợp tác của thành phố với các địa phương của Việt Nam như TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng và mong muốn mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, khoa học kỹ thuật, giáo dục, du lịch… phù hợp với quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Quyền Thống đốc Oseevsky cũng trân trọng thông báo về hoạt động của Viện Hồ Chí Minh đặt tại Trường Đại học Tổng hợp của thành phố, nơi sẽ nghiên cứu về lịch sử và văn hóa Việt Nam.

Bày tỏ sự hài lòng về quan hệ giữa các địa phương của Việt Nam với Saint Petersburg, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đề nghị tiếp tục đẩy mạnh hợp tác theo hướng chủ động phát huy tối đa tiềm năng và thế mạnh của mỗi bên.

Sáng cùng ngày, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm lại Học viện Kỹ thuật Lâm nghiệp Quốc gia Saint Petersburg (trước đây là Học viện Lâm nghiệp Lenigrad), nơi cách đây 40 năm Tổng Bí thư đã học tập.

TH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất