Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 12/7/2010 6:39'(GMT+7)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Long An

Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn công tác của Quốc hội làm việc với Tỉnh uỷ Long An

Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn công tác của Quốc hội làm việc với Tỉnh uỷ Long An

Sáng 11-7, Đoàn công tác của Quốc hội đã có cuộc làm việc với các cán bộ chủ chốt của tỉnh Long An về việc thực hiện Nghị quyết của của Quốc hội trong lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh.

Theo báo cáo của Thường vụ Tỉnh uỷ Long An: trong giai đoạn 2006-2010, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của Long An ước đạt 11,8 %/năm, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, dự kiến  đến cuối năm 2010, tỷ trọng ngành nông-lâm-ngư nghiệp  chiếm 37,5 %; công nghiệp-xây dựng chiếm 33,0 %; thương mại-dịch vụ chiếm 29,5 %; GDP bình quân đầu người năm 2010 ước đạt 22,3 triệu đồng. Hoạt động thương mại - dịch vụ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phát huy hiệu quả tích cực, hàng hóa được đưa về tiêu thụ ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, tiếp tục duy trì sự phát triển, chất lượng được nâng lên, các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ liên quan người nghèo, các đối tượng chính sách được thực hiện đầy đủ, đúng quy định, góp phần tích cực ổn định xã hội.

Hệ thống trường lớp được tập trung đầu tư xây dựng theo hướng kiên cố, chuẩn hóa. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thông tin tuyên truyền, thể dục - thể thao ngày càng phong phú, đúng định hướng, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. Đặc biệt, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được duy trì thường xuyên và đi vào chiều sâu. Tỉnh được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở vào năm 2007, đang triển khai phổ cập bậc trung học phổ thông.

Hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân có nhiều tiến bộ. Chất lượng  khám, chữa bệnh được nâng lên. Các chế độ, chính sách  đối với  người có công, đối tượng chính sách, bảo đảm an sinh xã hội được thực hiện  đầy đủ và kịp thời. Cả tỉnh đã xây dựng được hơn 3 nghìn căn nhà tình nghĩa, hơn 4 nghìn căn nhà cho hộ nghèo, đến nay cơ bản xoá được nhà dột nát.

Quốc phòng-an ninh trên địa bàn được giữ vững; mối quan hệ láng giềng, hữu nghị với chính quyền và nhân dân các tỉnh  bạn thuộc Vương quốc Campuchia được duy trì và phát triển tốt.

Tuy nhiên, theo đồng chí Trương Văn Tiếp, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, trong quá trình  lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, tỉnh Long An vẫn còn  bộc lộ một số tồn tại, hạn chế: tăng trưởng  kinh tế không đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra, chất lượng tăng trưởng chưa cao, thiếu bền vững. Sản xuất nông nghiệp vẫn còn manh mún, chưa xây dựng được các vùng chuyên canh, thương hiệu hàng hoá; vấn đề tiêu thụ nông sản, liên kết giữa “4 nhà” chưa thực hiện tốt. Thu nhập của nông dân nhìn chung còn thấp, thiếu ổn định; kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ, nhất là hệ thống thuỷ lợi, hệ thống giao thông.

Để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn 2011-2015 và góp phần củng cố thế trận quốc phòng-an ninh trên địa bàn, Thường vụ Tỉnh uỷ Long An đã kiến nghị với Đoàn công tác của Quốc hội đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ vốn đầu tư khu cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp. Ưu tiên nguồn vốn ODA hỗ trợ cho các dự án  đầu tư hạ tầng, dự án về môi trường của tỉnh.

Về các công trình do Trung ương làm chủ đầu tư, tỉnh đề nghị Trung ương ưu tiên bố trí vốn cho dự án tuyến quốc lộ N1, dự án mở rộng quốc lộ 1A (đoạn qua tỉnh Long An); hỗ trợ tỉnh xây dựng tuyến đường từ cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp đến đường Xuyên Á.

Thường vụ Tỉnh uỷ Long An cũng kiến nghị Đoàn công tác đề xuất các cơ cơ quan chức năng của Nhà nước có chính sách  tiền lương phù hợp đối với cán bộ  cơ sở (xã, phường, thị trấn), nhất là cán bộ bán chuyên trách để động viên yên tâm công tác, hạn chế tình trạng nghỉ việc, đồng thời thu hút số cán bộ trẻ, có trình độ về công tác tại cơ sở.

Sau khi nghe các ý kiến đối thoại giữa các thành viên trong Đoàn công tác với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Long An, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã  phát biểu, biểu dương những cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và quân dân tỉnh Long An trong thời gian qua trên mặt trận xây dựng kinh tế, củng cố quốc phòng-an ninh. Đồng chí cho rằng, những kinh nghiệm của Long An trong thời gian qua đã và đang giúp cho Trung ương trong việc xây dựng, hoạch định chủ trương, chính sách, đưa nước nhà phát triển trong thời gian tới.

Chia sẻ về những khó khăn của tỉnh hiện nay, đồng chí Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần phải xem xét các khó khăn đó trên nhiều góc độ, chẳng hạn như việc thiếu điện, do tăng trưởng của ngành điện chưa đáp ứng đủ yêu cầu của việc tăng trưởng kinh tế, nhưng cũng phải xem lại việc tiêu dùng điện có lãng phí hay không ?.

Về phương hướng phát triển của Long An, đồng chí Nguyễn Phú Trọng gợi ý: Tỉnh Long An có vị trí địa lý khá đặc biệt, tuy nằm ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, song lại thuộc Vùng phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam, được xác định là vùng kinh tế động lực có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế Việt Nam. Long An  không có rừng, không có biển, không có khoáng sản, nhưng lại là tỉnh giàu truyền thống cách mạng, giàu tiềm năng đất đai, có cửa khẩu lớn, là cửa ngõ nối liền Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long, con người Long An dũng cảm, cần cù, sáng tạo… Tỉnh cần phát huy những lợi thế này trong chiến lược phát triển. “Trong Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp tới, các đồng chí  cần phải kiểm điểm, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm để đưa Long An thành tỉnh phát triển mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng-an ninh. Trong đại hội Đảng, các đồng chí nên dành nhiều thời gian thảo luận các văn kiện, xây dựng đường lối phát triển” – Đồng chí Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh./.

(Theo: QĐND)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất