Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 19/12/2012 22:22'(GMT+7)

Thúc đẩy hơn nữa quan hệ đặc biệt Việt - Lào

Đoàn Việt Nam tại kỳ họp. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Đoàn Việt Nam tại kỳ họp. Ảnh: VGP/Lê Sơn

 Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Chủ tịch Phân ban Hợp tác Việt Nam-Lào Nguyễn Xuân Phúc và Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng CHDCND Lào, Chủ tịch Phân ban Hợp tác Lào – Việt Nam Somsavad Lengsavat chủ trị kỳ họp này.

2012-một năm hợp tác hiệu quả

Báo cáo của Ủy ban liên Chính phủ hai nước khẳng định, năm 2012 hợp tác giữa hai nước tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, góp phần củng cố và  tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước phát triển lên tầm cao mới và có chất lượng mới.

Đặc biệt là việc kỷ niệm Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2012, các hợp tác về ngoại giao, quốc phòng, an ninh. về hợp tác giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, các địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam bằng nguồn nhân lực của mình đã hỗ trợ có hiệu quả trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho Lào. Tính đến thời điểm này, có hơn 6.400 cán bộ, học sinh Lào đang học tập tại các cơ sở đào tạo của Việt Nam.

Hợp tác về kinh tế giữa hai nước tiếp tục có những bước tiến quan trọng, ước tính kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào năm 2012 đạt 850 triệu USD, tăng 17% so với năm 2011. Việt Nam đứng thứ 3 trong số 53 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Lào. Các lĩnh vực về văn hóa, xã hội, thông tin truyền thông, khoa học và công nghệ được hai bên quan tâm chú trọng.

Đánh giá quan hệ hợp tác thời gian qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, năm 2012, hai nước đã phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai thực hiện các thoả thuận đã ký. Hợp tác giữa hai nước tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, thể hiện rất rõ trên nhiều lĩnh vực như quan hệ chính trị - ngoại giao với việc hai nước tổ chức thành công “Năm đoàn kết, hữu nghị Việt Nam – Lào 2012” với nhiều hình thức phong phú và ý nghĩa.

Hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế, khoa học kỹ thuật, văn hoá và thể thao giữa hai nước năm 2012 đạt được những thành tựu to lớn. Những kết quả trên đã góp phần củng cố vững chắc mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa Việt Nam – Lào.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu ra các hạn chế, vướng mắc, bất cập mà hai bên cần quyết tâm khắc phục như thực hiện các Thoả thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai Chính phủ, các ngành giữa hai nước cần chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa. Đồng thời tiến hành kiểm tra, đôn đốc, giám sát đối với các công trình, dự án đầu tư. Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đáp ứng được mong muốn của hai bên.

Đoàn đại biểu CHDCND tại kỳ họp. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Thống nhất thực hiện các thỏa thuận đã đạt được

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng kỳ họp lần thứ 35 tiếp tục thể hiện sinh động quyết tâm mạnh mẽ của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt –Lào trong việc tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp toàn đặc biệt, toàn diện trên cơ sở tình hữu nghị truyền thống và đoàn kết đặc biệt giữa hai nước. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng tin tưởng hai Phân ban của hai nước sẽ tập trung thảo luận, phát huy trí tuệ đánh giá kết quả hợp tác đã đạt được và tìm ra những giải pháp mới hữu hiệu, các sáng kiến có ý nghĩa nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa hai nước.

Về phía mình, Phó Thủ tướng Somsavad Lengsavat nhấn mạnh, kỳ họp này có ý nghĩa quan trọng đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước khi chúng ta kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước, 35 năm Hiệp định Hợp tác toàn diện giữa hai nước và rất nhiều hoạt động lớn và phong phú được tổ chức trong năm 2012 tại hai nước.

Năm 2013, hai bên thống nhất tập trung thực hiện các nội dung Thỏa thuận giữa lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước đã được ghi tại Chiến lược hợp tác 10 năm giai đoạn 2011-2020, trong đó tập trung tuyên truyền sâu rộng nội dung lịch sử quan hệ đặc biệt và liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào vào trường học của hai nước.

Sớm triển khai thực hiện tốt Nghị định thư bổ sung Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư năm 1996, tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, thương xuyên trao đổi thông tin cho nhau về kết quả triển khai của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào. Phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu giữa hai nước trong năm 2013 đạt mức tăng trưởng 25%, quan tâm đẩy mạnh hợp tác giao thông vận tải, sử dụng vốn viện trợ có hiệu quả, đồng thời ưu tiên đào tạo theo định hướng và nhu cầu sử dụng, phục vụ hợp tác giữa hai nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Somsavad Lengsavat tại lễ ký các văn kiện hợp tác. Ảng: VGP/Lê Sơn

Kết thúc kỳ họp, lãnh đạo Phân ban hai nước đã ký kết Chiến lược hợp tác Việt Nam – Lào tại hai tỉnh Hủa Phăn và Xiêng Khoảng; Nghị định thư bổ sung Hiệp định về khuyến khích và bảo hộ đầu tư; Hiệp định hợp tác Việt Nam – Lào 2013 và Biên bản Kỳ họp thứ 35.

Các Hiệp định và Biên bản được ký kết  đều ghi rõ và nhấn mạnh đến những công việc cụ thể trong từng lĩnh vực mà hai nước sẽ thực hiện trong năm 2013 để triển khai có hiệu quả các thoả thuận và cam kết giữa hai nước.

Lê Sơn/Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất