Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 18/12/2012 22:6'(GMT+7)

Yên Bái: Hội thảo kỷ niệm 40 năm chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không"

Kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không".

Kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không".

Ngày 18/12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học nhân kỷ niệm 40 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”, 68 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 66 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và 23 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Tham dự Hội thảo có các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trung đoàn Không quân 931, Công an tỉnh, lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và thành phố Yên Bái, các nhà khoa học, các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và địa phương...

Tại Hội thảo, các đại biểu đã ôn lại truyền thống vẻ vang của lực lượng vũ trang Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng thời khẳng định giá trị lịch sử thời đại, tầm vóc to lớn của chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” - thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, của tầm cao trí tuệ, bản lĩnh, ý chí và nghệ thuật quân sự Việt Nam. Tham luận của các đại biểu dự Hội thảo đã tôn vinh ý nghĩa và những giá trị bất diệt của chiến thắng vĩ đại “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”-  minh chứng hùng hồn về sức mạnh của nền văn hiến Việt Nam "lấy đại nghĩa để thắng hung tàn, lấy chí nhân để thay cường bạo". Đó cũng chính là chiến thắng của ý chí, bản lĩnh, khí phách Việt Nam nói chung, của quân dân Thủ đô Hà Nội nói riêng trong những ngày mùa đông cuối năm 1972.

Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” là chiến thắng đầu tiên trên thế giới của quân và dân ta đánh thắng sức mạnh của không lực Hoa Kỳ, với 81 máy bay bị bắn rơi, trong đó cỏ 34 siêu pháo đài bay B52... và “tổn thất về máy bay chiến lược B52 cùng phi hành đoàn là hết sức nặng nề, là đòn choáng váng đánh thẳng vào những nhà vạch kế hoạch của Lầu Năm góc”- Tướng Giooc Et tơ, Phó Chỉ huy không quân chiến lược Mỹ từng thú nhận.

Chiến thắng vĩ đại đó có sự đóng góp của quân dân, các lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái, lực lượng phòng không, không quân Sân bay Yên Bái. Những nội dung này được thể hiện trong các tham luận: Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” - biểu tượng ngời sáng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí kiên cường, bất khuất, bản lĩnh, trí tuệ và nghệ thuật của quân sự Việt Nam; Phát huy truyền thống 40 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”, cán bộ Trung đoàn 931 Sân bay Yên Bái tiếp bước cha anh bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc Việt Nam XHCN; Lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm 1972; Công tác đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tại tỉnh Yên Bái; Phát huy tinh thần đoàn kết quân dân trong xây dựng và bảo vệ Sân bay Yên Bái…

Về sự góp sức của quân dân Yên Bái trong chiến thắng lịc sử này, một số tham luận đã cung cấp những thông tin quý giá, qua đó giúp chúng ta có thể tìm hiểu sâu sắc hơn về những tổn thất mà Yên Bái đã bị thiệt hại. Đó là: Từ ngày 18 đến 29/12/1972, trong chiến dịch "Điện Biên Phủ trên không", tỉnh Yên Bái phải hứng chịu hơn 100 ngàn tấn bon đạn. Njiều làng mạc, nhà máy, trường học, bệnh viện, công trình công cộng bị phá hủy, hàng nghìn dân thường bị thiệt mạng... Song không khuất phục trước sự tàn phá, hủy diệt của bom đạn Mỹ, với tinh thần quyết chiến quyết thắng, quân dân tỉnh Yên Bái đã sớm chủ động phối hợp với bộ đội chủ lực xây dựng thế trận phòng thủ vững chắc, anh dũng chiến đấu bắn rơi 15 máy bay Mỹ trong chiến dịch tháng 12/1972. Đêm 27/12/1972, phi công Phạm Tuân được lệnh cất cánh trên máy bay 5121 từ chính sân bay Yên Bái đã mưu trí, kiên cường, dũng cảm vượt qua hàng rào F-4, tiêu diệt tại chỗ chiếc B.52 thứ 2 trong đội hình 3 chiếc B.52 của địch. Đây là chiếc B.52 đầu tiên của không lực Hoa Kỳ bị không quân ta bắn rơi trong chiến dịch này, góp phần cùng cả nước làm nên một chiến thắng lừng lẫy, một “Điện Biên Phủ trên không” trên bầu trời Thủ đô. 

Sau 40 năm, ý nghĩa lịch sử, tầm vóc to lớn và những bài học lịch sử sâu sắc từ chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” vẫn còn nguyên giá trị. Trong không khí của tinh thần "quyết chiến quyết thắng" năm xưa, Hội thảo là một dịp để các thế hệ người dân Việt Nam nói chung, quân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói riêng thêm tự hào, trân trọng, giữ gìn, phát huy mạnh mẽ các giá trị truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng của dân tộc, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN./.


Ths. Vũ Văn Điềm
Trung tâm Giáo dục thường xuyên- Hướng nghiệp dạy nghề Tp. Yên Bái

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất