Thứ Năm, 3/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 16/11/2011 21:22'(GMT+7)

“Chưa công khai kiểm toán mà tăng giá điện là bất hợp lý”

 Mới đây, EVN có văn bản gửi Bộ Công Thương đề xuất tăng giá điện từ mức 10- 13% ngay từ tháng 11. Theo đó, giá bán lẻ điện trung bình sẽ là 1.403 đồng/kWh thay cho mức giá hiện hành 1.242 đồng/kWh.

Lý do tăng giá được EVN giải thích là đảm bảo tính đúng, tính đủ chi phí giá thành điện, đảm bảo có tiền đầu tư và giảm lỗ. Nếu được tăng giá, Tập EVN sẽ có thêm nguồn thu khoảng hơn 2.000 tỉ đồng trong 2 tháng cuối năm.

EVN cho biết, hiện lỗ khoảng 30.000 tỉ đồng do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc phải mua điện giá cao từ một số nhà máy điện độc lập, điều chỉnh tỷ giá… và do đầu tư vào những lĩnh vực “nóng” như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản.

Trả lời phóng viên bên lề kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIII về việc EVN đề xuất tăng giá điện trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, tới đây khi công bố công khai về giá thành và toàn bộ hoạt động kiểm toán của EVN sẽ rõ việc lỗ lãi thế nào, giá bán điện bao nhiêu là hợp lý, những yếu tố nào được tính, yếu tố nào không được tính vào giá thành.

Tăng giá bao nhiêu lần là quyền đề xuất của doanh nghiệp trên cơ sở cân đối tài chính của đơn vị. Tuy nhiên, việc cân đối giá điện, quyết định điều chỉnh đã được quy định rõ tại Quyết định 24 của Thủ tướng, ngày 15/4/2011 về điều chỉnh giá bán điện theo cơ chế thị trường; việc điều chỉnh giá bán điện theo cơ chế thị trường phải được thực hiện công khai, minh bạch. Mỗi lần quyết định tăng, giảm giá điện phải có sự xem xét của các Bộ, ngành liên quan. Những trường hợp đặc biệt phải được Thủ tướng quyết định.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, chúng ta định hướng điều hành giá điện dần tiệm cận với giá thị trường, đồng thời phải hình thành thị trường điện cạnh tranh, trước tiên là ở khâu phát điện. Doanh nghiệp được điều chỉnh ở mức độ nhất định nhưng phải có sự kiểm tra của các Bộ, ngành.

“Trước mắt, Bộ Công Thương phải công khai kết quả kiểm toán và công khai hóa giá thành của EVN. Trên cơ sở đó toàn bộ xã hội, khách hàng của EVN biết kết quả sản xuất, kinh doanh điện của EVN. Việc này cần phải làm trước tiên chứ nếu tăng giá điện mà người dân chưa được biết kết quả kiểm toán thì đó là điều bất hợp lý”, Phó Thủ tướng khẳng định./.

Theo VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất