Tuy
nhiên, trên thực tế vì nhiều nguyên nhân vẫn còn không ít trong nhóm đối
tượng này đang gặp khó khăn trong thực hiện quyền tiếp cận giáo dục.
Thực tế này đòi hỏi cần tiếp tục thúc đẩy quyền tiếp cận giáo dục của
trẻ em người dân tộc thiểu số và miền núi, thực hiện hiệu quả mục tiêu
tạo nền tảng vững chắc cho phát triển xã hội và bảo đảm quyền con người.
Quyền
tiếp cận giáo dục là một trong những quyền quan trọng, cơ bản của con
người, giúp phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi
cá nhân. Ðối với trẻ em, quyền được học tập là một trong những quyền tất
yếu, được Pháp luật Việt Nam quy định và bảo đảm.
Cụ thể, Ðiều
16 Luật Trẻ em năm 2016 quy định: “Trẻ em có quyền được giáo dục, học
tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân.
Trẻ em được bình đẳng về cơ hội học tập và giáo dục; được phát triển
tài năng, năng khiếu, sáng tạo, phát minh”. Thúc đẩy quyền tiếp cận giáo
dục cũng là một trong những mục tiêu cơ bản trong chính sách phát triển
của Việt Nam. Ðiều này được khẳng định trong các chính sách ưu tiên
phát triển giáo dục ở miền núi, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số và vùng
có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn nói chung và đối tượng trẻ
em ở những khu vực này nói riêng.
Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp
hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, ban hành ngày 4/11/2013, Ðảng ta khẳng
định: “Ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo đối với các vùng
đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, vùng sâu,
vùng xa và các đối tượng chính sách”. Trong những năm qua, Chính phủ đã
luôn tạo điều kiện để trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
tiếp cận giáo dục bằng việc nỗ lực ban hành, hoàn thiện các chính sách
nhằm đẩy mạnh xóa mù chữ cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó
khăn.
Về tổng thể, hệ thống chính sách phát triển giáo dục nói
chung và chính sách pháp luật bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục của trẻ em
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã được ban hành khá đầy đủ,
ngày càng hoàn thiện. Theo thống kê của Vụ Pháp chế, Bộ Giáo dục và Ðào
tạo, có khoảng 50 văn bản từ Luật đến quyết định của Bộ trưởng Giáo dục
và Ðào tạo liên quan đến quyền tiếp cận giáo dục của trẻ em người dân
tộc thiểu số và miền núi, bao gồm: chính sách ưu tiên tuyển sinh; miễn
giảm học phí; trợ cấp xã hội; học bổng hỗ trợ học tập; chính sách phát
triển giáo dục đối với các dân tộc rất ít người; chính sách tăng cường
tiếng Việt cho trẻ em, bảo tồn văn hóa của người dân tộc thiểu số, chế
độ đối với giáo viên, cán bộ quản lý…
Những chính sách này hoàn
toàn phù hợp và thể hiện rõ trách nhiệm của Việt Nam khi là thành viên
của Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em. Bởi Ðiều 28 của Công ước
không chỉ yêu cầu các quốc gia thành viên phải thừa nhận quyền của trẻ
em được học hành mà còn chỉ rõ, để từng bước thực hiện quyền này trên cơ
sở bình đẳng về cơ hội phải: Thực hiện chính sách giáo dục tiểu học bắt
buộc, sẵn có và miễn phí cho tất cả mọi người; Khuyến khích phát triển
nhiều hình thức giáo dục trung học khác nhau, kể cả giáo dục phổ thông
và dạy nghề, làm cho những hình thức giáo dục này sẵn có và mọi trẻ em
đều có thể tiếp cận, và thi hành các biện pháp thích hợp như đưa ra loại
hình giáo dục miễn phí và cung cấp hỗ trợ tài chính trong trường hợp
cần thiết; Dùng mọi phương tiện thích hợp để giúp cho tất cả mọi người,
trên cơ sở khả năng của mình, đều có thể tiếp cận với giáo dục đại học;
Làm cho những hướng dẫn và thông tin về giáo dục và dạy nghề sẵn có và
mọi trẻ em đều có thể tiếp cận được; Có biện pháp khuyến khích việc đi
học đều đặn ở trường và giảm tỷ lệ bỏ học. Dựa trên cơ sở này, các chủ
trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước đã được hiện thực hóa dưới nhiều
hình thức khác nhau và đạt được những kết quả bước đầu khả quan.
Cụ
thể, đã có nhiều mô hình trường học dành cho con em đồng bào các dân
tộc, như: trường thanh niên dân tộc, trường vừa học vừa làm, trường phổ
thông dân tộc nội trú và bán trú, trường dự bị đại học dân tộc, trường
thiếu sinh quân… Hệ thống giáo dục từ mầm non đến trung học phổ thông
từng bước được củng cố và phát triển.
Tính đến năm 2020, tỷ lệ
người dân tộc thiểu số biết chữ đã đạt đến 90%; tỷ lệ trường học kiên cố
tăng từ 77,1% (năm 2015) lên 91,3% (năm 2019); tỷ lệ trẻ em đi học đúng
tuổi ở các cấp học đều tăng... Ðây là những thành tựu rất đáng ghi nhận
bởi vùng dân tộc thiểu số và miền núi chiếm gần 3/4 diện tích tự nhiên
cả nước và là nơi cư trú của 53 dân tộc thiểu số với 14,12 triệu người
(chiếm 14,7% tổng dân số).
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu
đã đạt được hiện vẫn còn không ít khó khăn, thách thức trong quá trình
thực hiện quyền tiếp cận giáo dục cho trẻ em người dân tộc thiểu số và
miền núi. Thực tế, đây là nhóm đối tượng phải đối diện với rất nhiều trở
ngại, tiêu biểu như vấn đề giao thông vì thực tế, các cung đường miền
núi vừa xa xôi, hiểm trở lại tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm. Ngoài ra,
trường học nhiều nơi vẫn còn là phòng tạm, thiếu thốn cơ sở vật chất như
không có phòng chức năng, thiếu các trang thiết bị công nghệ cơ bản…
Vấn
đề bất đồng ngôn ngữ trong quá trình dạy học cũng là một trong những
nguyên nhân làm giảm cơ hội đi học ở nhóm trẻ này, bởi các em còn chưa
thông thạo tiếng mẹ đẻ lại phải học tiếng phổ thông nên gặp nhiều trở
ngại. Từ đây nhiều em nảy sinh tâm lý chán nản, sợ học rồi dẫn đến bỏ
học. Bên cạnh đó, nhiều người dân do những khó khăn về kinh tế cộng thêm
tư tưởng cổ hủ, trọng nam khinh nữ, ngăn cản không cho con em mình,
nhất là các trẻ em gái được đến trường. Những rào cản này khiến việc học
tập của các em không chỉ bị gián đoạn mà còn khiến một tỷ lệ nhất định
trẻ em không biết chữ, không được đến trường.
Mặt khác, dù hệ
thống văn bản pháp luật, chính sách ưu tiên, hỗ trợ giáo dục cho nhóm
đối tượng trẻ em người dân tộc thiểu số và miền núi được ban hành khá
nhiều nhưng vẫn tồn tại những vấn đề như: chồng chéo chính sách, văn bản
quy phạm pháp luật chưa được rà soát, xử lý kịp thời; việc thực thi
giám sát thực thi chính sách liên quan quyền tiếp cận giáo dục của các
nhóm đối tượng chưa thực sự hiệu quả; sự phối kết hợp giữa các cơ quan
chức năng có liên quan còn lỏng lẻo...
Ðối với trẻ em vùng dân
tộc thiểu số và miền núi, giáo dục được xem là phương thức hiệu quả nhất
đem lại cơ hội phát triển bình đẳng, giúp thay đổi tương lai cho các
em. Theo đánh giá của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNICEF
Việt Nam), việc không được đến trường không chỉ làm giảm tiềm năng cá
nhân của các em mà còn làm tăng các chu kỳ nghèo đói và bất lợi của mọi
thế hệ và cả quốc gia.
Trong bối cảnh phát triển kinh tế-xã hội
nhanh chóng của Việt Nam, trẻ em nói chung và trẻ em người dân tộc thiểu
số, miền núi nói riêng không được tiếp cận nền giáo dục có chất lượng,
cũng đồng nghĩa với việc đánh mất một nguồn tăng trưởng tiềm năng của
đất nước. Không những thế, tình trạng này còn dẫn tới nhiều hệ lụy khác
như việc khó hòa nhập giữa các vùng miền, dân tộc, dẫn đến cơ hội để
thực hiện quyền bình đẳng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội cũng sẽ
hạn chế hơn.
Thực tế, mặt bằng giáo dục, trình độ dân trí của
đồng bào các dân tộc thiểu số vẫn còn có khoảng cách đáng kể với các dân
tộc đa số khác; tỷ lệ mù chữ và tái mù chữ vẫn còn khá lớn; tỷ lệ người
có trình độ học vấn cao rất thấp... Ðặc biệt trong kỷ nguyên số hiện
nay, các việc làm truyền thống dần mất đi nên cơ hội học tập, làm việc
ngày càng nhiều thách thức đối với trẻ em người dân tộc thiểu số và miền
núi. Do đó, thúc đẩy hơn nữa quyền tiếp cận giáo dục cho nhóm đối tượng
này là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không chỉ giúp các em được học tập,
làm việc bình đẳng mà còn góp phần giảm khoảng cách giàu-nghèo, mang
lại cơ hội hòa nhập giữa các vùng miền.
Ðể giải quyết tình trạng
nêu trên cần có các giải pháp đồng bộ, cũng như sự phối kết hợp chặt
chẽ hơn nữa giữa các bộ, ban, ngành và hệ thống chính quyền tại địa
phương giúp thúc đẩy quyền tiếp cận giáo dục của trẻ em người dân tộc
thiểu số và miền núi đạt được hiệu quả như mong muốn. Song song với việc
duy trì thực hiện đầy đủ những chính sách, pháp luật hiện hành về bảo
đảm quyền học tập, cần tiến hành rà soát làm cơ sở bổ sung những điều
khoản cho phù hợp với tình hình thực tiễn; thực hiện cơ chế giám sát,
bảo đảm các chính sách, pháp luật được thực thi đúng, đủ, kịp thời.
Bên
cạnh đó, cần tăng cường nguồn vốn đầu tư ngân sách nhà nước đáp ứng các
yêu cầu về xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trường, lớp, điểm trường,
trường nội trú nhằm cung cấp môi trường học tập an toàn và hiệu quả cho
các em; tạo điều kiện cho trẻ em dân tộc thiểu số tiếp cận công nghệ và
phương pháp giáo dục hiện đại; nâng cao năng lực giáo viên; rút ngắn rào
cản ngôn ngữ./.
Thanh Giang (nhandan.vn)