Thứ Bảy, 5/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 17/5/2011 18:30'(GMT+7)

Thực hiện NQ 11 của Chính phủ: Xử lý dứt điểm dư nợ và tập trung nguồn vốn đầu tư nông nghiệp nông thôn

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

* Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ nhằm ổn định thị trường tiền tệ, Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện điều chỉnh cơ cấu cho vay, ưu tiên đầu tư tín dụng cho lĩnh vực xuất khẩu, phát triển nông nghiệp – nông thôn (NN - NT).

Đến giữa tháng 5/2011, các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long thực hiện dư nợ cho vay lĩnh vực NN - NT đạt trên 6.100 tỷ đồng, chiếm 40% tổng dư nợ cho vay trên địa bàn. Nguồn vốn tập trung cho vay chi phí trồng trọt, chăn nuôi chiếm tỷ trọng gần 40%, phát triển ngành nghề nông thôn chiếm tỷ trọng 25% và nuôi trồng thủy sản chiếm tỷ trọng gần 15%. Cùng với cho vay hộ sản xuất nông nghiệp, nguồn vốn tín dụng, ngân hàng còn tham gia đầu tư vào 24 dự án chương trình giống nông nghiệp với tổng nguồn vốn trên 11,7 tỷ đồng.

Chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn là đơn vị chủ lực thực hiện chương trình tín dụng nông thôn. Các chi nhánh ngân hàng thương mại cũng đẩy mạnh cho vay các dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn, chế biến lương thực, thủy sản; kiên cố hóa nhà ở vùng nông thôn… Bên cạnh đó, các ngân hàng còn tập trung nguồn vốn đầu tư dự án chuyên sâu để tạo ra thương hiệu cho nhiều sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của tỉnh như cá tra, khoai lang Bình Tân, bưởi Năm Roi, cam sành Tam Bình, hỗ trợ cho các hộ sản xuất giỏi đầu tư lĩnh vực chăn nuôi gia súc theo hướng trang trại và nuôi trồng thủy sản theo vùng quy hoạch...

* Thanh Hóa : Ông Trịnh Văn Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết: Tỉnh sẽ kiên quyết xử lý nghiêm những nhà thầu ứng vốn nhưng không thực hiện và điều chuyển vốn của các dự án có số dư tạm ứng lớn sang các dự án khác nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh. Tỉnh thành lập tổ công tác kiểm tra tất cả các dự án đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn, nhất là các dự án có nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước.

Từ nay đến ngày 30/5 nếu các dự án đã ứng vốn từ năm 2010 trở về trước mà không giải ngân hết sẽ điều chuyển nguồn vốn đó cho các dự án khác. Các dự án ghi vốn năm 2011 nếu đến ngày 30/5 chưa khởi công hoặc giải ngân đạt dưới 50% cũng sẽ bị điều chuyển vốn cho các dự án khác. Bên cạnh đó, tỉnh cũng yêu cầu các chủ đầu tư phải quản lý chặt chẽ nguồn vốn ứng, thường xuyên kiểm tra, giám sát, yêu cầu các nhà thầu tăng cường thiết bị, nhân lực như đã đăng ký trong hồ sơ dự thầu. Tỉnh phối hợp với các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án trọng điểm đảm bảo cho nhà thầu thi công đúng tiến độ. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa, đến cuối tháng 4/2011, toàn tỉnh có trên 300 dự án có số dư tạm ứng. Tổng số vố dư ứng lên tới trên 1.500 tỷ đồng, trong đó số dư tạm ứng từ năm 2010 trở về trước trên 1.400 tỷ đồng./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất