Thứ Bảy, 5/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 10/5/2011 13:42'(GMT+7)

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Chỉ lệnh của cuộc sống

Nhiều cửa sổ tại xưởng luyện cán thép của Công ty CP thép Việt-Ý được mở để tận dụng ánh sáng tự nhiên nhằm tiết kiệm điện

Nhiều cửa sổ tại xưởng luyện cán thép của Công ty CP thép Việt-Ý được mở để tận dụng ánh sáng tự nhiên nhằm tiết kiệm điện

Từ ngày 15/5/2011, Nghị định số 21/2011/NĐ-CP của Chính phủ (ban hành ngày 29/3/2011) quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có hiệu lực. Trong bối cảnh cung ứng điện được dự báo gặp nhiều khó khăn, đang tạo sức ép ngày càng lớn đối với nhiều doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và sinh hoạt của người dân, việc áp dụng triệt để các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện có hiệu quả là sự lựa chọn tối ưu của các doanh nghiệp và người dân.

Vì lợi ích “sát sườn”

Để tiết kiệm điện, gia đình anh Trần Xuân Hải ở Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội đã thay đổi một loạt các thiết bị điện trong gia đình, như: thay thế bình nóng lạnh bằng hệ thống sử dụng năng lượng Mặt trời; sử dụng các loại bóng đèn LED, compact chất lượng cao, tiết kiệm đến 40% điện năng so với các loại đèn huỳnh quang, đèn tròn… “Gia đình tôi có 4 người, mỗi tháng tiền điện cũng mất gần 1 triệu đồng. Như vậy, nếu mỗi thiết bị điện trong nhà được thay thế bằng sản phẩm tiết kiệm điện hợp lý, thì cuối tháng tính gộp lại cũng tiết kiệm được một khoản đáng kể”, anh Hải cho biết. Cũng theo anh Hải, chi phí ban đầu thay thế các thiết bị điện là khá cao, nhưng tính về lâu dài sẽ rất hiệu quả.

Đưa chúng tôi cùng đi kiểm tra các khoa phòng bệnh, thạc sỹ, BSCK II Nguyễn Văn Đông, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phố Nối (Hưng Yên) tâm sự: “Công tác khám chữa bệnh là nhiệm vụ luôn được đặt lên hàng đầu. Không thể vì lý do không có điện hay đang tiết kiệm điện mà không hoặc chậm trễ cứu chữa người bệnh. Việc sử dụng điện lãng phí sẽ làm mất đi một khoản tiền mà bệnh viện có thể đầu tư mua máy móc, thiết bị phục vụ việc khám chữa bệnh. Vì vậy, quy định thực hiện tiết kiệm điện được bệnh viện triển khai thực hiện ngay từ năm 2009. Nhờ đó, tiền điện đã giảm từ 53 triệu đồng/tháng xuống 45 triệu đồng ngay trong tháng quy định có hiệu lực, rồi tiếp tục giảm xuống 38 triệu đồng vào tháng sau đó và được duy trì cho đến nay".

Để thực hiện có hiệu quả việc tiết kiệm, theo bác sĩ Đông, bệnh viện đã lắp đặt đồng hồ đếm điện cho các khoa, phòng; lập hồ sơ theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ hàng tháng của các khoa, phòng phục vụ cho công tác so sánh với chỉ tiêu định mức, tiêu chuẩn sử dụng điện của các đối tượng đã được quy định. Bệnh viện nghiêm cấm việc sử dụng điện để nấu nướng. Đến nay, việc sử dụng tiết kiệm điện đã đi vào ý thức của cán bộ, y bác sỹ trong bệnh viện. Bệnh nhân và người nhà khi vào viện đều được hướng dẫn quy định tiết kiệm điện trong bệnh viện. Cùng với đó, bệnh viện đã thay thế, mua sắm mới thiết bị phục vụ khám chữa bệnh. Hầu hết các bóng đèn sợi đốt đã được thay bằng bóng đèn compact, máy bảo quản máu, điều hòa, quạt được trang bị mới đều đảm bảo tiêu chuẩn hao tổn điện năng ít.

Doanh nghiệp chọn các biện pháp tối ưu

Trong tiếng ồn của máy luyện cán thép, ông Phạm Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP thép Việt - Ý cho chúng tôi biết: “Đây là bộ phận “ngốn” điện năng nhiều nhất nên chúng tôi kiểm soát chặt mức tiêu hao điện trên từng sản phẩm để tiết kiệm từng kWh điện. Trước đây, mức tiêu thụ điện năng của Công ty khoảng 2,2 triệu kWh/tháng, sau khi thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện thì mức tiêu thụ điện năng của Công ty chỉ còn 2 triệu kWh/tháng, trung bình một tấn sản phẩm có mức tiêu thụ điện năng là 84kWh”.

Chia sẻ kinh nghiệm tiết kiệm điện, ông Vinh cho biết, Công ty đã đầu tư dây chuyền công nghệ Danieli-Italy với công suất 250.000 tấn/năm, với hệ thống điều khiển tự động biến tần khi đưa vào sử dụng, dây chuyền đã tiết kiệm 30% điện năng so với các dây chuyền khác. Hưởng ứng chủ trương tiết kiệm điện của Chính phủ, ngay từ những tháng đầu năm, Công ty đã đưa ra nhiều giải pháp tiết kiệm điện như: lập kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng máy móc, từ đó nâng cao hiệu suất sử dụng thiết bị. Công ty đã sử dụng những chao điện cho bóng đèn compact để tăng cường độ ánh sáng ở những vị trí cần thiết. Công ty đã mở nhiều cửa sổ xung quanh nhà xưởng vốn trước đây bịt kín để tăng cường ánh sáng tự nhiên cũng như làm mát cho công nhân, giảm lượng quạt trong xưởng.

Để thực hiện hiệu quả việc tiết kiệm điện, nhiều doanh nghiệp (DN) xi-măng đã “tự cứu lấy mình” bằng việc đầu tư đổi mới công nghệ, nâng công suất từ 1,5 đến 2 triệu tấn/năm. Ông Mai Văn Yên, Phó Giám đốc Công ty xi-măng Hà Tiên 1 cho biết, để cùng chung tay trong việc tiết kiệm điện, Công ty xi-măng Hà Tiên 1 đã đầu tư lắp đặt công nghệ thu nhiệt thừa và đem lại hiệu quả cao, giảm được điện năng rất lớn cho nhà máy. Đây là giải pháp tối ưu vừa giảm giá thành cho nhà máy, đồng thời thu hồi vốn nhanh. Điển hình như Trạm nghiền Phú Hữu có công suất 2 triệu tấn xi-măng/năm, điện năng tiêu thụ dự kiến năm 2011 của Trạm khoảng 57 triệu kWh, trong đó khu nghiền tiêu thụ điện chiếm hơn 85%, khu cấp rút liệu chiếm 8%...

Từ khi đưa vào hoạt động, Trạm đã áp dụng nhiều biện pháp như: hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm, ban hành quy chế khoán quản lý điện, sử dụng các bóng đèn tiết kiệm điện... Quá trình vận hành sản xuất xi-măng tiêu hao điện rất lớn nên bộ phận kỹ thuật đã nghiên cứu thay thế thiết bị tiết kiệm điện Power Boss cho động cơ, giúp tiết kiệm điện năng hơn 40%; cải tiến máy móc, áp dụng công nghệ của Đức. Với cách làm này, năng lực của Trạm nghiền được nâng cao về năng suất và chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu, đồng thời tiết kiệm tối đa năng lượng tiêu thụ.

Việc tiết kiệm điện cũng được bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Công ty thời trang Hà Nội (Hafasco) khẳng định, Công ty tích cực hưởng ứng, thực hiện có hiệu quả bằng việc quyết định sử dụng công nghệ băng chuyền hiện đại với máy may 1 kim cắt chỉ tự động. Điều này đã giúp DN không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mà còn vượt ngoài mong đợi về giảm chi phí điện. Đến nay, mức tiêu thụ điện năng của Công ty dao động khoảng 18.000kWh/tháng, giảm 4.000kWh/tháng so với những tháng trước đây. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa việc tiết kiệm điện, Công ty xác định đổi mới công nghệ là hướng đi bắt buộc khi giá điện đang được điều chỉnh đúng theo lộ trình.

Những tháng tiếp theo của năm 2011, dự báo nguồn điện sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Các DN, đơn vị trên cả nước cần tích cực thực hành tiết kiệm điện nhằm khắc phục tối đa ảnh hưởng của tình trạng thiếu điện trong sản xuất và đời sống. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Sử dụng năng lượng tiết kiệm đang trở thành chỉ lệnh của cuộc sống./.

Theo VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất