Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 6/1/2011 21:10'(GMT+7)

Thực hiện tốt các nhiệm vụ phục vụ Đại hội XI của Đảng và các công việc sau Đại hội

Đ/c Tô Huy Rứa phát biểu chỉ đạo tại Hội  nghị.

Đ/c Tô Huy Rứa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Tô Huy Rứa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TW biểu dương những thành tích mà các đơn vị trong Ban đã làm tốt trong năm 2010. Đồng chí nhấn mạnh: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và trực tiếp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; tranh thủ sự giúp đỡ của các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các địa phương và bằng sự nỗ lực của lãnh đạo, cán bộ trong cơ quan, nên dù năm qua số lượng công việc nhiều hơn, đòi hỏi chất lượng cao, khó khăn nhiều, nhưng toàn cơ quan đã tận dụng được thời cơ và thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức cùng toàn Ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2010.

Đồng chí Tô Huy Rứa khái quát 5 kết quả nổi bật mà Ban Tuyên giáo TW đã thực hiện tốt trong năm 2010, đó là:

Thứ nhất, Ban đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, chỉ đạo công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn để giúp Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục cụ thể hoá, thể chế hoá đường lối của Đảng trong Nghị quyết Đại hội X và hình thành đường lối Đại hội XI trong các lĩnh vực mà Ban phụ trách.

Thứ hai, công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng đạt nhiều kết quả, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận của nhân dân đối với đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Lãnh đạo Ban và các đơn vị trong cơ quan đã bám sát thực tiễn sôi động, phong phú, phức tạp và mau lẹ để tổ chức có hiệu quả các hoạt động của Ban. Hoạt động chỉ đạo, định hướng tuyên truyền đã chủ động, đi trước trên một số mặt…

Thứ ba, hoạt động thực hiện nhiệm vụ xây dựng chỉnh đốn Đảng đạt kết quả tốt. Với phương châm “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, với tư cách là cơ quan Thường trực, Ban đã tham mưu giúp BCĐ Trung ương Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thực hiện đúng lộ trình, hoàn thành tốt nội dung năm 2010 và tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động, được BCĐ Trung ương Cuộc vận động và dư luận đánh giá cao.

Thứ tư, công tác phối hợp với các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các tỉnh uỷ, thành uỷ được quan tâm chỉ đạo và nâng tầm để từng bước đảm bảo tính đi trước của công tác tư tưởng, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, nâng cao tính thiết thực, hiệu quả trong thực hiện các công việc chung. Đặc biệt, trong các kết quả nổi bật, năm qua Ban đã phối hợp với Ban Tuyên huấn Đảng NDCM Lào triển khai và hoàn thành tốt Đề án “Đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam”...

Thứ năm, công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ trong Ban, trong Ngành có bước tiến bộ mới.


Bên cạnh những kết quả nổi bật, nhìn lại nhiệm vụ của Ban trong năm qua, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo TW cũng đề nghị cán bộ, đảng viên trong Ban, các vụ, đơn vị tiếp tục làm rõ nguyên nhân và tìm các giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém chủ yếu, đó là:

Việc đổi mới nội dung, phương thức công tác chưa đáp ứng được đòi hỏi mới, chưa tạo được bước chuyển biến cơ bản và vững chắc, còn nặng về sự vụ. Việc phát hiện những vấn đề bức xúc nảy sinh có lúc còn chậm và gặp khó khăn trong triển khai nghiên cứu sâu về những vấn đề lớn, khó, nhạy cảm mang tầm chiến lược thuộc phạm vị công tác của Ngành.

Hiệu lực, hiệu quả tham mưu giải quyết các vấn đề yếu kém trong các lĩnh vực tư tưởng, văn hoá, khoa học, giáo dục, các vấn đề xã hội chưa đáp ứng các yêu cầu đề ra; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch chưa chủ động, thiếu sắc bén.

Sự phối hợp công tác giữa các vụ, đơn vị trong Ban chưa thường xuyên, chưa chặt chẽ nên có việc còn chồng chéo, hiệu quả chưa cao...

Đ/c Tô Huy Rứa trao Huân chương Lao động Hạng Ba của Chủ tịch nước tặng đ/c Vũ Văn Phúc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phú Yên  (nay là Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW).

Nhằm phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, thực hiện tốt nhiệm vụ công tác của Ban trong thời gian tới, đồng chí Tô Huy Rứa yêu cầu các vụ, đơn vị dự báo cho sát những tác động của bối cảnh năm 2011 đến các ngành, lĩnh vực; đặt công tác của vụ, của Ban trong bối cảnh chung, từ đó xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong từng quý, từng tháng và tổ chức thực hiện đạt kết quả tốt nhất, với quyết tâm cao nhất.

Đồng chí Trưởng Ban cũng lưu ý một số nội dung cần tập trung thực hiện tốt, đó là: Các vụ, đơn vị phải coi trọng việc xây dựng kế hoạch công tác cả năm và từng quý, kế hoạch phải đảm bảo tính khoa học, khả thi trên tinh thần sắp xếp lồng ghép hợp lý các công việc và dễ cụ thể trong từng giai đoạn.

Tiếp tục tổ chức ký kết Chương trình phối hợp với các cơ quan liên quan, định kỳ có đánh giá những kết quả đạt được và những vấn đề cần rút kinh nghiệm để hoạt động phối hợp đi vào thực chất, có hiệu quả; nội bộ cơ quan tăng cường phối hợp, gắn kết giữa các vụ, đơn vị.

Bố trí công việc đúng người, phát huy được năng lực, sở trường của cán bộ; tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ phấn đấu vươn lên, nhất là cán bộ lãnh đạo cấp vụ, cán bộ làm công tác tham mưu và cán bộ trẻ, cán bộ nữ.

Trưởng Ban Tô Huy Rứa mong muốn tất cả cán bộ, công nhân viên trong Ban nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, phần đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra trong năm 2011. Trước mắt thực hiện thật tốt các nhiệm vụ phục vụ Đại hội XI của Đảng và các công việc sau Đại hội.

Đ/c Phạm Văn Linh trình bày Báo cáo Tổng kết năm 2010 và phương hướng nhiệm vụ năm 2011.

Tại Hội nghị, đồng chí Phó trưởng Ban Phạm Văn Linh đã đánh giá khái quát những kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao trong nhiệm kỳ 2006 - 2010 của Ban Tuyên giáo TW với 5 nội dung cơ bản:

1. Trong một nhiệm kỳ đã giúp BCH Trung ương chủ trì xây dựng 02 nghị quyết lớn là NQTW 5 về “Công tác tư tưởng, lý luận, báo chí trước yêu cầu mới” và NQTW 7 về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước” và giúp Bộ Chính trị ra NQ 23 “Về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”

2. Triển khai công việc thường xuyên với khối lượng lớn, theo tinh thần đổi mới; đổi mới và phát huy vai trò của các bí thư cấp uỷ trong việc tổ chức học tập nghị quyết, chỉ thị… của Đảng; công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết… đã được triển khai định kỳ và sát thực hơn.

3. Tích cực, chủ động hơn trong tham mưu giải quyết các vấn đề bức xúc, nhạy cảm trên lĩnh vực tư tưởng.

4. Thực hhiện tốt các nhiệm vụ được Bộ Chính trị, Ban Bí thư uỷ quyền: Thường trực Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; chủ trì triển khai Đề án biên soạn Lịch sử 10 năm chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Campuchia Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào; chủ trì 10 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Đảng Nhân dân Campuchia; chủ trì Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật TWHội đồng khoa học các cơ quan Đảng ở Trung ương

5. Củng cố, xây dựng Ban thống nhất, vững mạnh; làm tốt công tác tư tưởng, tiến hành hợp nhất (Ban TT-VHTW và Ban Khoa giáo TW) thuận lợi, đoàn kết; kịp thời kiện toàn tổ chức, bộ máy; sớm xây dựng quy chế, quy định làm việc, đưa hoạt động của cơ quan vào nền nếp.

Các tập thể được tặng Cờ Thi đua tiêu biểu xuất sắc năm 2010:

1. Tạp chí Tuyên giáo

2. Trung tâm Thông tin Công tác Tuyên giáo

3. Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường

4. Vụ Tổ chức và Cán bộ

5. Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội

Trên cơ sở đánh giá về những kết quả, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2010, Hội nghị đã thảo luận và thống nhất cao với 8 nhiệm vụ lớn và 5 giải pháp cơ bản trong năm 2011, trong đó nổi bật là: Tập trung phục vụ triển khai tốt Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng và chỉ đạo, lãnh đạo, tổ chức các lớp nghiên cứu, học tập Nghị quyết Đại hội XI trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Các vụ, đơn vị chức năng tham mưu cho lãnh đạo Ban xây dựng Chương trình hành động triển khai Nghị quyết của Đại hội XI trên lĩnh vực tuyên giáo; Làm tốt công tác tư tưởng, tạo sự đồng thuận cao phục vụ bầu cử Quốc hội khoá XIII và Hội đồng nhân dân các cấp; Tuyên truyền theo tinh thần đổi mới các sự kiện trọng đại của năm 2011, nhất là kỷ niệm 100 năm Bác ra đi tìm đường cứu nước, 70 năm Bác trở về Tổ quốc, về Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; Tăng cường và nhạy bén hơn trong cuộc đấu tranh chống “Diễn biến hoà bình”; Mở rộng, thực hiện tốt hơn nữa quan hệ hợp tác quốc tế, tăng cường quan hệ phối hợp công tác với các bộ, ban, ngành, địa phương; Tiếp tục tổ chức các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ cho các bộ Ban, Ngành, tham gia Đề án 165…

Bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị, ban Bí thư, bám sát chức năng, nhiệm vụ của Ban, của từng đơn vị, xây dựng kế hoạch cụ thể; Tăng cườngg nghiên cứu khoa học, tham mưu, tổng hợp, dự báo, đề xuất để nâng cao chất lượng công tác; Đảm bảo sự phối hợp trong-ngoài, trên-dưới chặt chẽ trong tổ chức công việc, nắm bắt tình hình, xử lý tình huống. Tiếp tục cải cách hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc; Bổ sung, trang bị cơ sở hạ tầng CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT, nhất là trong các hoạt động điều hành tác nghiệp của Ban…

Nhân dịp này, lãnh đạo Ban Tuyên giáo TW đã tặng thưởng Cờ Thi đua tiêu biểu xuất sắc cho 05 tập thể; Danh hiệu Lao động xuất sắc cho 11 tập thể; Danh hiệu Lao động tiên tiến cho 09 tập thể; Danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cấp Ban cho các cá nhân tiêu biểu, có nhiều thành tích trong công tác năm 2010./.

UVTW Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo TW Phùng Hữu Phú trao Cờ thi đua tiêu biểu xuất sắc cho 05 tập thể.

UVTW Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW Vũ Ngọc Hoàng trao Danh hiệu Lao động xuất sắc cho 11 tập thể.

UVTW Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW Nguyễn Bắc Son trao Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Ban cho các cá nhân.


Tin, ảnh: AT

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất