Theo Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương), trong 6 tháng đầu năm 2016,
tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam và EU đã đạt 21,2 tỷ USD,
tăng 9,05% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam là
16,2 tỷ USD, tăng 8,68% so với cùng kỳ năm 2015 và nhập khẩu vào Việt
Nam đạt trên 4,97 tỷ USD, tăng 10,28%.
Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu sang thị
trường EU các sản phẩm truyền thống có thế mạnh như hàng dệt may, giày
dép các loại, cà phê, hải sản, máy vi tính.
Đặc biệt, tuy mới bắt đầu được xuất khẩu
từ năm 2011, nhưng tính đến năm 2015, mặt hàng điện thoại các loại và
linh kiện đã đạt kim ngạch xuất khẩu trên 9,7 tỷ USD. Các nhóm mặt hàng
này chiếm khoảng 75% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị
trường EU.
Ngoài ra, một số mặt hàng khác có kim
ngạch không lớn nhưng vẫn duy trì được mức tăng trưởng đều (khoảng từ
5-10%/năm) gồm: Sản phẩm từ chất dẻo, gỗ và sản phẩm gỗ, túi xách-vali-ô
dù, hạt tiêu, hạt điều...
Cũng trong 6 tháng, Việt Nam nhập khẩu
từ hầu hết các nước thành viên EU, chủ yếu là những sản phẩm trong nước
chưa sản xuất được hoặc còn thiếu như máy móc-thiết bị-dụng cụ, dược
phẩm, sữa và sản phẩm từ sữa.
Trong những năm qua, quan hệ thương mại
Việt Nam-EU đã phát triển rất nhanh chóng và hiệu quả. Trong vòng 15
năm, từ năm 2000-2015, quan hệ thương mại Việt Nam-EU đã tăng hơn 10
lần, từ mức 4,1 tỷ USD năm 2000 lên 41,4 tỷ USD năm 2015; trong đó xuất
khẩu của Việt Nam vào EU tăng 11 lần (từ 2,8 tỷ USD lên 30,8 tỷ USD) và
nhập khẩu vào Việt Nam từ EU tăng 8 lần (1,3 tỷ USD lên 10,4 tỷ USD)./.
Theo Chinhphu.vn