Thứ Bảy, 28/9/2024
Môi trường
Thứ Sáu, 23/7/2010 17:52'(GMT+7)

Thuỷ triều đen tại Trung Quốc có thể gây tác động lớn đối với sinh thái và sức khoẻ

Ảnh: Thuỷ triều đen xảy ra ngày 16/7 tại cảng Dalian, phía Đông Bắc Trung Quốc sau một vụ nổ hai đường ống dẫn dầu và tiếp theo đó là cháy lớn.

Ảnh: Thuỷ triều đen xảy ra ngày 16/7 tại cảng Dalian, phía Đông Bắc Trung Quốc sau một vụ nổ hai đường ống dẫn dầu và tiếp theo đó là cháy lớn.

Thuỷ triều đen xảy ra ngày 16/7 tại cảng Dalian, phía Đông Bắc Trung Quốc sau một vụ nổ hai đường ống dẫn dầu và tiếp theo đó là cháy lớn. Ngay sau đó, các quan chức chính quyền thông báo đã có khoảng 1.500 tấn dầu chảy ra biển Hoàng Hải, ngoài khơi tỉnh Liêu Ninh.

Theo một đánh giá của chính phủ Trung Quốc ngày 19/7, thuỷ triều đen trải dài 435 km2, song theo báo Shenyang Evening News, diện tích bị ô nhiễm hiện đạt đến 935 km2 và trải dài trên 90 km dọc bờ biển. Hơn 23 tấn vi khuẩn ăn dầu đã được sử dụng để cố gắng ngăn chặn nạn ô nhiễm này. Trong một thông cáo ngày 22/7, Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC), nhà sản xuất dầu lửa hàng đầu của Trung Quốc và là chủ sở hữu của các đường ống dẫn dầu trên, đã khẳng định rằng có ít nhất 400 tấn dầu đã được vớt lên. Các quan chức của tập đoàn cũng nhấn mạnh nạn thuỷ triều đen về số lượng là không đáng kể so với vụ tràn dầu tại vịnh Mêhicô.

Những hậu quả đối với cuộc sống dưới biển và của người dân

Theo ông Zhao Zhangyuan, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu khoa học môi trường Trung Quốc được báo Shanghai Morning Post đăng tải, tác động của nạn thuỷ triều đen đến cuộc sống dưới biển và của người dân – khi ô nhiễm lan qua con đường thực phẩm – sẽ có thể kéo dài trong 10 năm. Ông nhấn mạnh: “Tác động nghiêm trọng nhất là đối với sức khoẻ con người. Khi dầu phân rã ra, nó tạo ra các chất mà phần lớn gây bệnh ung thư và có thể gây ra những tổn thất nghiêm trọng cho sinh thái”.

Bà Zhong Yu, một nhà hoạt động môi trường của tổ chức Hoà bình Xanh (Greenpeace) đang quan sát các chiến dịch vớt dầu, nhận xét các thiết bị được sử dụng để vớt dầu có nhiều thiếu xót làm cho người dân và lính cứu hoả khó thực hiện. Qua điện thoại, bà tiết lộ với hãng AFP: “những người dân được huy động mà chúng tôi nhìn thấy hôm qua không có một thiết bị bảo hộ nào và họ chỉ có tay không di vớt dầu”. Gần bờ, các bãi biển du lịch, đã đóng cửa, bị bao phủ bởi một lớp bùn đen có chỗ có độ dày lên tới 30 cm./.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất