Trong tháng 5/2017, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Cục
Viễn thông tiếp tục tích cực thu hồi SIM kích hoạt sẵn, xử lý tin rác,
cuộc gọi rác, nghiên cứu đề xuất chính sách thúc đẩy dịch vụ nội dung
trên nền tảng 4G, đổi mới chính sách quản lý giá cước 4G và giá cước
viễn thông.
Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị giao ban quản lý Nhà nước tháng
4/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức sáng nay (3/5).
Tại cuộc họp, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu
các doanh nghiệp báo cáo tiến độ triển khai mạng 4G để tiến hành đo kiểm
chất lượng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Cục Phát thanh Truyền hình
và Thông tin điện tử chặn tin nhắn, cuộc gọi rác.
Tập đoàn Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, tính đến hết tháng
4/2017, VNPT đạt lợi nhuận bằng 33,8% so với kế hoạch năm, tăng 15% so
với cùng kỳ 2016. Doanh thu viễn thông đạt 32% kế hoạch, có 2 dịch vụ
giảm so với cùng kỳ năm 2016 là thuê bao cố định và dịch vụ MyTV. Tập
đoàn này đã phát triển 1,9 triệu thuê bao mới... Đồng thời, đã chặn
961.000 tin nhắn rác và 7.778 thuê bao phát tán tin nhắn rác.
Theo báo cáo của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, doanh thu của
đơn vị này tính đến hết tháng 4/2017 là 76.000 tỷ đồng, nộp ngân sách
Nhà nước 13.600 tỷ đồng. Đối với thị trường nước ngoài, Viettel hiện có
31 triệu thuê bao. Viettel kỳ vọng đầu tư nước ngoài trong tháng 5/2017
sẽ gia tăng. Trong quá trình triển khai 4G, Viettel đã lắp đặt 35.000
trạm, phủ sóng trên 95% dân số Việt Nam. Đến hết tháng 4/2017, Viettel
có 3 triệu thuê bao 4G, mỗi ngày trung bình có khoảng 60.000-70.000 thuê
bao đổi sang SIM 4G.
Trong tháng 4/2017, MobiFone khóa thêm hàng triệu SIM kích hoạt sẵn,
thu hồi 3.951 SIM, chặn 9,6 triệu tin nhắn rác. Hiện MobiFone đang tập
trung phát triển cơ sở hạ tầng trạm 3G, 4G, xây dựng các hệ thống truyền
dẫn, triển khai hệ thống tính cước, tăng cường công tác quản trị hiệu
quả đầu tư...
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đánh giá cao
những kết quả đã đạt được của Ngành trong tháng 4/2017. Trong tháng qua,
Bộ đã tăng cường triển khai rất nhiều giải pháp để đẩy mạnh quản lý nhà
nước trên các lĩnh vực của ngành. Bộ đã chỉ đạo quyết liệt thu hồi SIM
kích hoạt sẵn, thắt chặt vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác, khuyến mại giá
cước… Kiên quyết xử phạt những doanh nghiệp viễn thông.
Sau 3 đợt ra quân xử lý SIM rác kéo dài từ cuối tháng 11/2016 tới
nay, 5 nhà mạng đã tích cực thu hồi hơn 20 triệu SIM, trong đó có tới
80% là SIM 11 số. Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng
không kích hoạt lại các SIM đã thu hồi để Bộ nghiên cứu sắp xếp, đổi lại
mã mạng di động cho SIM 11 số.
Trong tháng 5/2017, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị Cục Viễn thông
tăng cường công tác quản lý nhà nước, tích cực thu hồi SIM kích hoạt
sẵn, xử lý tin rác, cuộc gọi rác; tiếp tục kế hoạch đổi mã vùng điện
thoại cố định giai đoạn II.
Đồng thời, nghiên cứu đề xuất chính sách thúc đẩy dịch vụ nội dung
trên nền tảng 4G hướng tới 5G; đổi mới chính sách quản lý giá cước 4G và
giá cước viễn thông; chính sách khuyến khích thúc đẩy thuê bao di động
trả sau; chính sách roaming quốc tế chiều về (có thể thí điểm làm
trước)./.
Theo chinhphu.vn