Thứ Hai, 30/9/2024
Thể thao
Thứ Ba, 19/7/2011 18:1'(GMT+7)

Tiến gần đến đích

Cổ động viên Việt Nam tại SEA Games 23

Cổ động viên Việt Nam tại SEA Games 23

Phiên họp toàn thể Hội đồng Olympic châu Á (OCA) vừa kết thúc tại Tokyo, Nhật Bản đã đem lại một niềm vui và hy vọng với thể thao Việt Nam khi Tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) Hoàng Vĩnh Giang thông báo cơ hội đăng cai ASIAD 18 vào năm 2019 của Việt Nam rất lớn.

Vào thời điểm hiện tại, Việt Nam là một trong hai ứng cử viên sáng giá nhất.

Khởi động từ năm 2009, ban đầu OCA đã nhận hồ sơ đăng ký đăng cai của một số thành phố và vùng lãnh thổ ở châu Á trong đó có Hà Nội. Đã có 2 ứng cử viên xin rút lui là Hồng Kông (Trung Quốc) và Kuala Lumpur (Malaysia).

Đây là lần thứ hai, Hồng Kông rút lui khỏi cuộc đua giành quyền tổ chức một kỳ Á vận hội. Ban đầu, Ủy ban Olympic Hồng Kông tin rằng, quá trình chạy đua quyền đăng cai Á vận hội sẽ giúp Hồng Kông đầu tư khoảng một tỷ USD HK để nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất. Tuy nhiên, do khó khăn về tài chính nên ban đầu, Hồng Kông lùi việc xin đăng cai ASIAD 2019 thành ASIAD 2023. Tuy nhiên, ý định này bất thành khi kế hoạch đăng cai Á vận hội với tổng kinh phí dự trù lên tới 13,7 - 14,5 tỷ USD HK đã khiến Bộ Tài chính Hồng Kông bác bỏ kế hoạch đăng cai. Như vậy, ít nhất trong vòng hơn 10 năm tới, Hồng Kông sẽ đứng ngoài các cuộc chạy đua đăng cai ASIAD.

Tình hình tương tự cũng xảy ra với ứng cử viên Kuala Lumpur. Chính phủ  Malaysia đã bác bỏ kế hoạch đăng cai ASIAD 2019 và 2023 cũng vì vấn đề tài chính không đáp ứng được. Ngoài ra, Indonesia tuy có gửi hồ sơ xin đăng cai nhưng kế hoạch này vẫn chưa được chính phủ nước này chính thức thông qua. Ứng cử viên Dubai (các Tiểu vương quốc Arập thống nhất) cũng mới dừng ở mức gửi hồ sơ. New Delli (Ấn Độ) đã từng tuyên bố xin rút lui hồi tháng 11/2010 sau vụ lùm xùm quanh việc đăng cai Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung quá cẩu thả.

Điểm lại, vào thời điểm hiện tại chỉ có Hà Nội và Đài Loan là hai ứng cử viên có cam kết chính thức với OCA về việc quyết tâm đăng cai ASIAD 18 (2019). Với kinh phí tổ chức dự trù 19 tỷ, Đài Loan đã xác nhận với OCA về khả năng tổ chức của mình. Trước đó, vùng lãnh thổ này từng tổ chức một số sự kiện thể thao quốc tế, tuy nhiên đó chưa phải là các đại hội thể thao chính thống nằm trong hệ thống Olympic.

Nếu được chọn lựa, Đài Loan sẽ phải xây dựng nhiều cơ sở vật chất mới như một trung tâm báo chí phục vụ 2.000 người, một sân vận động chính với 60.000 ghế ngồi, một nhà thi đấu đa năng dành cho thể thao dưới nước và thể dục, một trường bắn cung và một sân đua xe đạp lòng chảo. Ngoài ra, khu thể thao mới tại Linkou cũng sẽ được hoàn thành để phục vụ công tác tổ chức thi đấu cho đại hội.

Trong khi đó, được Chính phủ Việt Nam thông qua kế hoạch tổ chức Á vận hội, ngày 7/6 vừa qua, Ủy ban Olympic Việt Nam đã xác nhận chính thức quyết tâm đăng cai Đại hội với OCA.

Đánh giá về khả năng thành công của Việt Nam, ông Hoàng Vĩnh Giang cho biết: “Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử bởi con đường dẫn đến ASIAD 18 chưa lúc nào thuận lợi bằng. OCA đánh giá rất cao vai trò của Việt Nam trong việc đóng góp vào sự phát triển chung của thể thao châu Á, sau khi Việt Nam đã đăng cai nhiều kỳ đại hội thể thao lớn như SEA Games, Asian Indoor Games, sắp tới là Asian Beach Games... đồng thời tham gia tích cực vào các đại hội của châu lục. Đằng sau sự thành công của SEA Games, Asian Indoor Games là sự đồng thuận của Chính phủ, nhân dân Việt Nam và OCA hy vọng ASIAD 18 sẽ tiếp tục có được điều đó, nếu Việt Nam được trao quyền đăng cai”.

Vào tháng 10 tới, OCA sẽ cử đoàn cán bộ sang Việt Nam và Đài Loan kiểm tra tình hình chuẩn bị về mặt giấy tờ, hoàn chỉnh hồ sơ. Việc đăng cai ASIAD 18 sẽ có một ý nghĩa quảng bá hình ảnh lớn của Việt Nam với bạn bè quốc tế. Cũng với mục tiêu này, Tokyo vừa công bố kế hoạch xin đăng cai Olympic 2020 - một kỳ thế vận hội mà người dân xứ mặt trời mọc hy vọng sẽ là lễ mừng công và là màn giới thiệu với thế giới một Nhật Bản mạnh mẽ trở lại sau thảm hoạ động đất và sóng thần./.

Hoài Ninh - Báo TNVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất