Thứ Hai, 30/9/2024
Thể thao
Thứ Sáu, 8/7/2011 21:59'(GMT+7)

Kình ngư trên đất Tây Đô

Lễ khen thưởng kiện tướng bơi lội quốc gia Nguyễn Thị Ánh Viên tại Trung tâm Thể dục Thể thao Quốc phòng 4 (Quân khu 9), Cần Thơ

Lễ khen thưởng kiện tướng bơi lội quốc gia Nguyễn Thị Ánh Viên tại Trung tâm Thể dục Thể thao Quốc phòng 4 (Quân khu 9), Cần Thơ

Tham gia tập luyện bơi lội từ năm 10 tuổi, cô bé Viên vốn xuất thân từ xã Giai Xuân, huyện Phong Điền – TP Cần Thơ đã làm cho nhiều người rất bất ngờ tại các giải đấu cấp thành phố với dáng người thon thả, tố chất nhanh nhẹn, kỹ năng chuyên môn thuần thục. Lần xuất quân đầu tiên tại Cúp Câu Lạc bộ toàn quốc khu vực 2 tổ chức tại Đồng Tháp, khi mới 10 tuổi, Viên đã đạt huy chương đồng ( HCĐ). Ngay lập tức em lọt vào tầm ngắm của các huấn luyện viên thuộc Trung tâm thể dục thể thao quốc phòng 4 ( tại TP Cần Thơ ).

Thiếu úy huấn luyện viên Võ Thanh Bình, người thầy đầu tiên có công phát hiện, đào tạo em vui vẻ kể lại “...Phát hiện Viên, tôi bàn cùng lãnh đạo đến gia đình thuyết phục em vào đội tuyển của đơn vị để phát triển tài năng, rất may gia đình em đồng thuận rất cao tạo điều kiện rất tốt để em theo đuổi khả năng thiên phú của mình...”.

Thời gian đầu, thầy và trò gặp khá nhiều khó khăn về chế độ bồi dưỡng hạn hẹp, ngoài giờ tập luyện, em còn theo học văn hóa tại TP Cần Thơ, bộn bề là vậy nhưng Viên luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Không phụ lòng cha mẹ, thầy Bình, Viên mê say tập luyện rất nhiệt tình, thực hiện tốt các bài tập khó, không tự mãn với thành tích đã đạt được. Đó chính là lời giải dẫn đến hàng loạt thành tích rất đáng tự hào mà chưa một một vận động viên bơi lội nào có tuổi đời trẻ như em tại Việt Nam đạt được.

Năm 2009 sau khi đạt 2 huy chương vàng ( HCV ), 7 huy chương bạc ( HCB) tại Cúp bơi lội toàn quốc khu vực 2, đến tháng 04 / 2011, Viên được tập trung vào đội tuyển bơi lội quốc gia. Tháng 5/2011 tại TP Đà Nẵng, Viên vượt qua các vận động viên đàn chị, đàn anh ở giải Bơi vô địch các lứa tuổi để đạt đến 10 HCV trên 10 nội dung thi khác nhau. Đáng nể nhất là kình ngư 14 tuổi này đã phá đến 7 kỷ lục cấp quốc gia, điều mà chưa từng một vận động viên nào thực hiện được tại cùng một giải đấu quốc gia. Thắng lợi tiếp nối thắng lợi, cũng ở TP Đà Nẵng tháng 06/2011, tại giải Bơi các lứa tuổi Đông Nam Á, Viên lại làm kinh ngạc mọi người khi vượt qua các VĐV đến từ nhiều quốc gia để giành lấy đến 6 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ, trong đó phá được 2 kỷ lục bơi lội Đông Nam á. Từ kết qủa ấy, Nguyễn Thị Ánh Viên đã vinh dự đựơc bầu là VĐV xuất sắc nhất giải, tiếp đó em còn đựoc bình bầu là VĐV tiêu biểu nhất của TTTDTT Quốc Phòng 4.

HLV Võ Thanh Bình kể lại “...Thầy trò tôi mừng quá vì kết quả đạt đựơc rất bất ngờ. Có được kết quả ấy là cả quá trình đầu tư chuyên cần luyện tập, vượt khó. Tương lai em sẽ còn tiến rất xa nếu được đầu tư thỏa đáng...”.

Hiện nay TTTDTTQP 4 đã có kế hoạch phối hợp cùng hiệp hội thể thao Việt Nam có hướng đầu tư chu đáo, dài hơi cho kình ngư nữ đặc biệt nầy. Hiện nay Viên đang được tập huấn tại Trung Quốc với nhiều ước mơ trên đường đua xanh.

14 tuổi, 5 năm tập luyện và tham gia thi đấu, kinh ngư đất Tây Đô Nguyễn Thị Ánh Viên đã lập nên một kỳ tích đáng trân trọng với 25 HCV, 25 HCB, 10 HCĐ, phá 7 kỷ lục quốc gia, 2 kỷ lục Đông Nam á. Viên vẫn đang miệt mài tập luyện với khát vọng lớn hơn là chinh phục HCV môn bơi lội SEAGAMS 26 sắp diễn ra, và nếu thành công thì con đường đến với đại hội OLYMPIC Luân Đôn năm 2012 sẽ thật gần.


Trương Thanh Liêm 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất