Thứ Sáu, 20/9/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 25/10/2013 21:40'(GMT+7)

Tiến trình hướng tới Cộng đồng Kinh tế ASEAN diễn ra chắc nhưng chậm

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Báo cáo Theo dõi Hội nhập kinh tế châu Á (AEIM), do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thực hiện và công bố ngày 24/10/2013 mặc dù đánh giá cao những tiến bộ đã đạt được về hợp tác kinh tế trong bối cảnh tài chính và kinh tế toàn cầu có nhiều biến đổi, song cũng chỉ ra rằng, trao đổi thương mại và dòng vốn giữa các nước châu Á đã chậm lại.

Vì vậy, các quốc gia trong khu vực cần phải cố gắng hơn trong giải quyết những rào cản đối với thương mại, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế nhạy cảm như nông nghiệp, sắt thép, ô tô... và giảm bớt các rào cản phi thuế quan gây trở ngại đối với thương mại quốc tế. Các vấn đề liên quan đến tự do hóa thương mại và dịch vụ, chính sách cạnh tranh, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ... cần phải có những hành động ở cấp độ quốc gia và khu vực để đạt được những kết quả tốt và thu được lợi ích trong bối cảnh hội nhập.

Theo nhận định của ADB, tiến trình hướng tới Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đang được diễn ra từng bước chắc chắn, nhưng còn chậm. Năm 2015 chỉ có thể coi là thời điểm có tính bước ngoặt chứ không phải là đích đến cho việc thực hiện toàn bộ các mục tiêu AEC đề ra. Vì vậy, khu vực vẫn cần phải chuẩn bị tiếp tục các giải pháp thực hiện những công việc sau năm 2015, đặc biệt là thúc đẩy tăng cường khả năng dịch chuyển lao động dễ dàng hơn giữa các nước. Điều này sẽ cho phép khu vực có thể tận dụng tối đa những lợi ích của tất cả các cải cách khác đem lại.

Ngoài ra, châu Á cũng vẫn cần phải giải quyết tốt hơn những trở ngại khác cản trở thương mại như các loại phí, thủ tục hải quan rườm rà, tài chính thương mại... Theo ADB, cứ giảm được 1% chi phí giao dịch liên quan đến thương mại sẽ góp phần tăng thêm được 43 tỷ USD lợi ích cho toàn cầu. Những hành động ở cấp độ quốc gia của các nước kết hợp với một hiệp định đa phương về thuận lợi hóa thương mại dự kiến sẽ được ký kết tại Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 9 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) diễn ra ở Indonesia, từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 12/2013 tới đây, sẽ là những yếu tố quan trọng để có thể đạt được những lợi ích này.

Theo ông Iwan J. Azis, Trưởng Văn phòng Hội nhập kinh tế khu vực của ADB, việc tăng cường hội nhập khu vực sẽ giúp các quốc gia đang phát triển ở châu Á có thể đạt được hiệu quả và hiệu suất cao hơn khi nền kinh tế toàn cầu vẫn có những biến động. Để thực hiện điều đó, các quốc gia châu Á cần phải hành động ngay để phê chuẩn, triển khai và thực thi các hiệp định khu vực.

Ngoài ra, ADB cũng cho rằng, việc tăng cường hợp tác kinh tế trong khu vực còn có thể giúp châu Á tăng cường được khả năng đối phó với các thách thức xuyên quốc gia khác như biến đổi khí hậu, y tế, tranh chấp lãnh thổ... Điều này có thể đạt được thông qua tăng cường đối thoại chính sách, củng cố các thể chế khu vực, cải thiện liên kết giao thông, làm sâu sắc hơn những thị trường vốn trong khu vực và hệ thống bảo vệ an ninh tài chính.../.

Việt Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất