Chủ Nhật, 29/9/2024
Văn hóa
Thứ Tư, 17/8/2016 21:51'(GMT+7)

Tiếp nhận trên 5.000 kỷ vật lịch sử Công an nhân dân qua các thời kỳ

Nhiều hiện vật được trưng bày tại bảo tàng Công an nhân dân (Ảnh Duy Phong)

Nhiều hiện vật được trưng bày tại bảo tàng Công an nhân dân (Ảnh Duy Phong)

Cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử Công an nhân dân” được phát động từ tháng 9/2012 nhằm sưu tầm các kỷ vật phản ánh những chiến công và thành tựu tiêu biểu suốt quá trình xây dựng, trưởng thành của lực lượng Công an nhân dân và cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn bình yên cuộc sống của người dân.

Hưởng ứng cuộc vận động, cuộc thi viết “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” được tổ chức từ năm 2013 - 2015 nhằm giới thiệu tới đông đảo quần chúng nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ sinh ra sau chiến tranh những câu chuyện cảm động về cuộc sống, chiến đấu, hi sinh thầm lặng của lực lượng Công an nhân dân qua những kỷ vật lịch sử, từ đó phát hiện thêm những kỷ vật quý phục vụ công tác sưu tầm, bảo quản và trưng bày.

Tính đến ngày 15/7/2016, đã có 5.159 kỷ vật lịch sử Công an nhân dân được sưu tầm, tiếp nhận. Tiểu ban khoa học Bảo tàng Công an nhân dân đã tổ chức hoàn thiện 3.760 hồ sơ khoa học đối với từng kỷ vật, hiện vật; số kỷ vật còn lại cơ bản đều đã được xác định về tư liệu, nội dung khoa học, chuẩn bị thẩm định. Hầu hết các kỷ vật sưu tầm được qua cuộc vận động đã được bảo quản kỹ thuật bước đầu. Gần 400 kỷ vật lịch sử tiêu biểu được lựa chọn, bổ sung trưng bày tại Bảo tàng Công an nhân dân.

Tổng kết cuộc vận động, lãnh đạo Bộ Công an đã quyết định tặng Kỷ niệm chương Bảo vệ an ninh Tổ quốc cho 11 cá nhân, tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 9 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, vận động hiến tặng kỷ vật lịch sử Công an nhân dân và tổ chức tốt các hoạt động của cuộc vận động. Tổng cục Chính trị Công an nhân dân tặng Bằng khen cho 25 tập thể, 13 cá nhân.     

Dự kiến, triển lãm giới thiệu kỷ vật lịch sử Công an nhân dân với chủ đề "Dấu ấn những chiến công thầm lặng" sẽ diễn ra tại Bảo tàng Công an nhân dân từ ngày 17/8 - 8/9/2016. Chương trình Giao lưu nghệ thuật "Những chiến công đi cùng năm tháng”, tổng kết và ghi nhận, biểu dương kết quả thực hiện cuộc vận động sẽ được tổ chức vào 20h ngày 21/8/2016 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Cũng nhận dịp này Ban tổ chức cuộc vận động sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử Công an nhân dân đã tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ". Được phát động từ năm 2013, đến nay cuộc thi đã thành công tốt đẹp với trên 400 tác phẩm gửi đến Ban Tổ chức. 200 tác phẩm tiêu biểu đã được tập hợp trong 2 tập sách "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ". Kết quả, giải nhất cuộc thi (trị giá 10 triệu đồng) được trao cho tác giả Đặng Vương Hưng với tác phẩm “Phát hiện một họa sĩ gần 80 tuổi với hàng trăm tác phẩm vô giá”. Ban tổ chức cũng trao 2 giải nhì (trị giá mỗi giải 8 triệu đồng) cho các tác giả Ngô Thanh Hằng và Phan Hoạt cùng 3 giải ba (trị giá mỗi giái 5 triệu đồng) và 5 giải khuyến khích./.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất