Thứ Năm, 19/12/2024
Cuộc sống số
Thứ Sáu, 3/7/2009 18:47'(GMT+7)

Tiếp thị dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam chưa chuyên nghiệp

Thị trường dịch vụ CNTT Việt Nam còn phát triển manh mún

Thị trường dịch vụ CNTT Việt Nam còn phát triển manh mún

Theo đánh giá của đại diện IDC tại Việt Nam, thị trường dịch vụ CNTT Việt Nam có tính bột phát, các nhu cầu thường xuất hiện tức thì, các hình thức tiếp thị thiếu tính chuyên nghiệp, một số hợp đồng outsoucing chỉ phụ thuộc vào các mối quan hệ là chính...Điều này sẽ hạn chế ngành công nghiệp dịch vụ CNTT phát triển, như nó đang tăng trưởng rất cao trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Trọng Đường, Vụ phó Vụ CNTT, Bộ TT&TT, mặc dù số lượng DN đăng ký hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ CNTT lên tới 10.000 DN, nhưng con số hoạt động thực sự chỉ đạt chưa tới 1/3, khoảng 3.000 DN, đó là chưa kể có rất ít DN chuyên sâu về một số loại hình dịch vụ nhất định. Tổng doanh thu toàn ngành này chỉ đạt con số khiêm tốn: 2 tỷ USD trong năm 2008, trong khi đó, trên thế giới, doanh thu từ ngành dịch vụ CNTT luôn chiếm tỷ lệ rất cao: từ 40 - 60% tổng doanh thu lĩnh vực CNTT.

 

- Một số dịch vụ CNTT chuyên sâu đã có tại Việt Nam: datacenter (dịch vụ dữ liệu trung tâm), call center (tổng đài dữ liệu), BPO (gia công quy trình nghiệp vụ), outsoucing (gia công phần mềm)

- Các dịch vụ CNTT phổ biến: tư vấn CNTT, đào tạo CNTT, cung cấp nội dung thông tin số, lưu trữ thông tin số, phát triển và thiết kế mạng bảo mật, phân phối các sản phẩm CNTT....

Ông Đường cho rằng, tình hình đầu tư trong các DN dịch vụ CNTT hiện còn ở mức thấp, quy mô nhỏ, chủ yếu kinh doanh trong vốn tự có mà chưa mở rộng huy động ra ngân hàng hoặc kêu gọi cổ phần. Và điều quan trọng làm nền tảng để các DN phát triển là các chính sách của nhà nước, đầu tư trực tiếp của chính phủ và hoàn thiện một số văn bản pháp lý còn thiếu như: các hướng dẫn luật CNTT, các quy định cụ thể về loại hình kinh doanh dịch vụ CNTT, các quy định cụ thể về hoạt động dịch vụ tư vấn dự án CNTT, dịch vụ an toàn thông tin...

Tiềm năng hơn cả của thị trường này là dịch vụ tư vấn dự án CNTT "nở rộ" trong vài năm trở lại đây, nhưng điều hạn chế và góp phần thiếu chuyên nghiệp cho thị trường là những bất cập lộ rõ trong hoạt động này, chẳng hạn: hầu như DN nào cũng có thể xin giấy phép cung cấp dịch vụ tư vấn CNTT; không cần chứng chỉ hành nghề vẫn có thể tư vấn CNTT; nhiều DN "xin" tư vấn miễn phí cốt để dành được hợp đồng cung cấp thiết bị giải pháp, dẫn đến ai kiểm chứng cho chất lượng tư vấn ấy?...

Do hiện trạng manh mún của thị trường dịch CNTT như vậy, Bộ TT&TT cho biết cần sớm xây dựng nghị định hướng dẫn điều kiện hoạt động, cơ chế, chính sách để phát triển dịch vụ CNTT trong nước. Một số đề xuất đã được nêu ra như: chính sách thúc đẩy phát triển chung, cơ chế tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa DN trong nước và ngoài nước, thúc đẩy sử dụng dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước, quyền lợi của người sử dụng dịch vụ và điều kiện của nhà cung cấp dịch vụ./.

(Theo VietNamNet)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất