Chiều
ngày 2/11, tại Hà Nội, Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội
nghị sơ kết 4 năm 2009-2013 thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam” của các doanh nghiệp, Ngân hàng trong Khối sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhau và ký kết hợp tác giữa 12 đơn vị trong Khối.
Đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đã tham dự và chỉ đạo hội nghị.
Thực
hiện kết luận số 264 của Bộ Chính trị về Cuộc vận động “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các đơn vị trong Khối triển khai thực hiện
nghiêm túc, khoa học và hiệu quả thiết thực; tạo động lực cho doanh
nghiệp tự đổi mới, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường; tăng
cường liên doanh liên kết đã tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nhau vượt khó,
tiếp tục phát triển. Trong 4 năm qua, toàn khối đã có trên 3.000 công
trình, sản phẩm mới. Trong đó lực lượng cán bộ trẻ làm nòng cốt đảm nhận
77% tổng số công trình sản phẩm bằng sức lao động, kỹ thuật và nguyên
liệu, thiết bị, máy móc của Việt Nam, tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng
so với việc thuê chuyên gia và mua nguyên liệu máy móc thiết bị của nước
ngoài. Tính đến năm 2013, đã có 23/32 tập đoàn, tổng công ty, ngân
hàng, đơn vị trong Khối thực hiện hoạt động liên doanh, liên kết, ký kết
hợp tác chiến lược 2 bên, 3 bên và nhiều bên.
Bên
cạnh đó, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận việc sử dụng, sản phẩm, hàng
hóa, nội địa và dịch vụ của nhau thời gian qua chủ yếu vẫn theo quy luật
cung cầu, mang tính đơn lẻ, chưa tìm được tiếng nói chung. Nhiều hoạt
động hợp tác liên kết được ký kết nhưng kết quả thực hiện còn hạn chế
chưa khai khác được mạnh mẽ, tiềm năng, lợi thế các doanh nghiệp trong
Khối. Nguyên nhân là do hàng hóa dịch vụ do doanh nghiệp trong nước sản
xuất chưa được quan tâm, đầu tư nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản
phẩm.
Trong
thời gian tới, các cấp ủy đảng trong Khối tập trung lãnh đạo, chỉ đạo,
đưa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có chiều
sâu, sức lan tỏa mạnh mẽ; tăng cường các hoạt động liên doanh, liên kết
ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt Nam, hàng hóa dịch vụ các doanh nghiệp
trong Khối; sản xuất nhiều hàng hóa Việt Nam có chất lượng tốt, sức cạnh
tranh cao đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước
và xuất khẩu, góp phần tích cực phát triển kinh tế của Việt Nam.
Các
Tập đoàn, Tổng Công ty, ngân hàng trong khối xác định nhu cầu và năng
lực đáp ứng các sản phẩm dịch vụ, khả năng liên doanh, liên kết của các
đơn vị để từ đó xây dựng hình thức hợp tác, phối hợp giữa các đơn vị
trong Khối bảo đảm sử dụng tối đa các sản phẩm dịch vụ của nhau. Các đơn
vị tập trung triển khai biện pháp nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm
hàng hóa, dịch vụ; nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trên cơ
sở bảo đảm 3 yếu tố cơ bản: chất lượng, tiến độ, chi phí hợp lý nhằm
tăng doanh thu, lợi nhuận và tạo ra nhiều việc làm, thu nhập ổn định cho
người lao động trong doanh nghiệp. Các đơn vị tổ chức các hình thức hợp
tác, đoàn kết, cùng hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh, đào tạo
nguồn nhân lực, nâng cao khả năng tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, tạo khả
năng cạnh tranh với hàng ngoại nhập.
Phát
biểu tại Hội nghị, Thay mặt Ban Bí thư, đồng chí Hà Thị Khiết biểu
dương những kết quả mà Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và các đơn
vị trong Khối đã đạt được trong triển khai Cuộc vận động: “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Đồng
chí Hà Thị Khiết cũng đề nghị trong thời gian tới, Đảng bộ Khối, các
đơn vị trong Khối tiếp tục tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận
động, quán triệt sâu sắc các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Cuộc vận
động theo tinh thần Thông báo Kết luận số 264 của Bộ Chính trị đến các
doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, người lao động; từ đó có ý thức tham
gia, hưởng ứng để cuộc vận động đi vào cuộc sống. Các doanh nghiệp trong
Khối nâng cao chất lượng hoạt động ký kết, hợp tác, trao đổi, sử dụng
hàng hóa của nhau; cần đặc biệt quan tâm đầu tư nhân lực, tài chính,
công nghệ để nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ của mình, đủ sức
cạnh tranh với hàng nhập ngoại; tăng cường các giải pháp truyền thông,
quảng bá thương hiệu, tổ chức đưa hàng hóa đến gần hơn với người tiêu
dùng.
Cuộc
vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thể hiện quyết tâm
của Đảng ta trong lãnh đạo đất nước vượt qua thời kỳ khó khăn chung của
nền kinh tế. Đây là cuộc vận động lớn; phạm vi triển khai rộng khắp ở
các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể và mọi công dân. Vì vậy,
cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội các
cấp cần tăng cường phối hợp, tập trung triển khai sâu rộng, thiết thực,
có hiệu quả để cuộc vận động có sức lan tỏa, tạo sự đồng thuận cao của
toàn xã hội. Cùng chung tay đưa phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam” trở thành lẽ sống, văn hóa tiêu dùng của người Việt.
Tại
hội nghị, 12 đơn vị trong Khối đã ký kết hợp tác nhằm xây dựng văn hóa
tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt có chất
lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất
khẩu.
Bảo Châu