Chiến dịch tìm kiếm mảnh vỡ máy bay và trục vớt thi thể nạn nhân đã bước
sang ngày thứ chín, với sự tham gia của khoảng 60 tàu hải quân và gần
20 máy bay từ các nước Indonesia, Mỹ, Nga, Malaysia, Singapore,
Australia, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ.
Ngày 5/1, các thợ lặn thuộc lực lượng Hải quân Indonesia đã nối lại
hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay Airbus A320-300 số hiệu QZ8501 bị mất
tích của hãng hàng không AirAsia, trong điều kiện thời tiết thuận
lợi hơn nhiều so với những ngày trước đó - tầm nhìn xa khoảng
6km, trời quang mây và biển lặng.
Chiến dịch tìm kiếm mảnh vỡ máy bay và trục vớt thi thể nạn nhân đã bước
sang ngày thứ chín, với sự tham gia của khoảng 60 tàu hải quân và gần
20 máy bay từ các nước Indonesia, Mỹ, Nga, Malaysia, Singapore,
Australia, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ.
Khu vực tìm kiếm mở rộng cách bờ biển đảo Borneo 90 hải lý trên biển
Java, nơi đội tìm kiếm đã định vị được năm mảng vỡ lớn được cho là thuộc
chiếc máy bay xấu số này, trong đó mảng vỡ lớn nhất có chiều dài 18m và
rộng 5,4m.
Lực lượng cứu hộ đã vớt được 34 thi thể, trong đó hầu hết là hành khách
người Indonesia và các thành viên phi hành đoàn, 30 thi thể đã được đưa
về thành phố Surabaya của Indonesia để khám nghiệm và xác định danh
tính, trong đó sáu thi thể đã được nhận dạng và bàn giao cho gia đình.
Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được vị trí các hộp đen của máy bay. Thông
thường, các hộp đen máy bay sẽ tiếp tục phát tín hiệu trong 30 ngày kể
từ khi máy bay gặp nạn.
Chiếc máy bay Airbus A320-300 của AirAsia mang số hiệu QZ8501, chở 162
hành khách và phi hành đoàn, đã rơi xuống Biển Java ngày 28/12 vừa qua
khi đang trên hành trình từ thành phố Surabaya đến Singapore. Các hành
khách trên chuyến bay gồm 149 người Indonesia, ba người Hàn Quốc, một
người Singapore, một người Malaysia và một người Anh. Phi hành đoàn gồm
sáu người Indonesia và một người Pháp.
Theo Cơ quan khí tượng Indonesia, thời tiết xấu có thể là nguyên nhân
dẫn tới vụ tai nạn. Dựa vào những dữ liệu vệ tinh hồng ngoại thu được từ
vị trí máy bay mất liên lạc, cơ quan trên cho rằng nhiều khả năng máy
bay đã bay vào vùng mây bão ở điều kiện thời tiết âm 85 độ C, dẫn đến
động cơ bị đóng băng.
Những liên lạc cuối cùng giữa chuyến bay QZ8501 và đài kiểm soát không
lưu cho thấy cơ trưởng Iriyanto - vốn là một người rất dày dặn kinh
nghiệm, đã thông báo muốn đổi hướng bay để tránh bão. Sau đó, mọi liên
lạc đã bị cắt đứt khoảng 40 phút sau khi chiếc máy bay cất cánh./.
Theo TTXVN