Quyết định 1418/QĐ-BTTTT nêu rõ, thời
gian qua xuất hiện tình trạng nhiều cơ quan tạp chí có xu hướng tác
nghiệp, xuất bản tin tức theo hướng gây hiểu nhầm là báo. Một số trang
thông tin điện tử tổng hợp có hình thức trình bày, dẫn nguồn, thậm chí,
cử nhân viên đi tác nghiệp, tự sản xuất tin, bài gây hiểu lầm là báo
điện tử. Một số trang mạng xã hội có
hình thức trình bày, đưa nội dung thông tin với danh nghĩa người dùng
mạng xã hội nhưng thực chất được sản xuất, sao chép như tác phẩm báo chí
gây hiểu lầm là báo điện tử.
Tất cả
thực trạng trên dẫn tới tình trạng "báo hoá" tạp chí, "báo hoá" trang
thông tin điện tử tổng hợp, "báo hoá" mạng xã hội và biểu hiện "tư nhân
hoá" báo chí.
Bộ Tiêu chí nhận diện
"báo hoá" tạp chí, "báo hoá" trang thông tin điện tử tổng hợp, "báo hoá"
mạng xã hội và biểu hiện "tư nhân hoá" báo chí giúp cơ quan chỉ đạo báo
chí, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí ở Trung ương và địa phương, cơ
quan chủ quản, các cơ quan báo chí và các tổ chức, cá nhân nhận diện,
giám sát, khắc phục, chấn chỉnh, xử lý những dấu hiệu chệch hướng nhằm
tạo ra môi trường lành mạnh, tạo ra cơ chế, chính sách hỗ trợ báo chí,
truyền thông theo kịp sự phát triển của truyền thông hiện đại.
TIÊU CHÍ NHẬN DIỆN "BÁO HÓA" TẠP CHÍ
Thể hiện gây hiểu nhầm là báo, chủ yếu diễn ra trên môi trường điện tử.
Về
hình thức, mẫu trình bày tên gọi ấn phẩm, mẫu trình bày giao diện trang
chủ không ghi hoặc ghi "tạp chí" rất nhỏ gây khó khăn trong việc nhận
biết hoặc gây hiểu nhầm cho bạn đọc.
Chuyên
trang nhưng mẫu trình bày giao diện trang chủ không ghi "chuyên trang",
không ghi thuộc tạp chí hoặc chỉ ghi tên cơ quan chủ quản gây hiểu nhầm
là cơ quan báo chí độc lập trực thuộc trực tiếp cơ quan chủ quản.
Tên
các chuyên mục không thể hiện tính chất chuyên sâu, chuyên ngành mà sử
dụng các từ ngữ có nội hàm rộng mang tính chất loại hình báo, cụ thể
như: Bản tin hằng ngày, bản tin, bản tin truyền hình, tin nóng, tin hot,
đời sống…; thiết lập tài khoản, trang, kênh trên các nền tảng mạng xã
hội với tên gọi là báo, truyền hình dễ gây hiểu nhầm.
Về nội dung, không
thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép. Phản ánh vấn đề,
nội dung không thuộc lĩnh vực tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép (VD:
Tạp chí thuộc lĩnh vực môi trường phản ánh về đấu thầu trong lĩnh vực
giáo dục, tạp chí thuộc lĩnh vực sức khoẻ, y tế phản ánh về trật tự xây
dựng); tạp chí khoa học nhưng có tỷ lệ thông tin phản ánh sự kiện, vụ
việc sự vụ nhiều hơn, chênh lệch so với thông tin khoa học, lý luận,
thông tin chuyên ngành.
Về hoạt động tác nghiệp, tạp chí chuyên ngành, tạp chí khoa học nhưng cử phóng viên, nhà báo
tác nghiệp hoặc yêu cầu cung cấp thông tin ngoài phạm vi tôn chỉ, mục
đích thể hiện như: Điều tra theo đơn thư bạn đọc không phù hợp với chức
năng, tôn chỉ, mục đích; tập trung khai thác những vụ việc nhằm mục đích
ép ký hợp đồng tuyên truyền, quảng cáo để trục lợi.
Cấp giấy
giới thiệu không ghi cụ thể nơi đến làm việc; yêu cầu cung cấp toàn bộ
hồ sơ, tài liệu như cơ quan thanh tra, điều tra; gây sức ép bằng cách
liên tục điện thoại, nhắn tin gây phiền hà.
Tác nghiệp thành
nhóm không liên hệ trước; chỉ 1 phóng viên liên hệ nhưng khi đến làm
việc là cả nhóm phóng viên thuộc nhiều tạp chí.
Về cơ cấu, tổ chức, tạp chí khoa học, tạp chí chuyên
ngành mở nhiều văn phòng đại diện, có nhiều phóng viên thường trú, cộng
tác viên không tương xứng với quy mô hoạt động.
Tạp chí sử dụng số lượng nhân sự không tương xứng quy mô hoạt động, tính chất của tạp chí chuyên ngành, tạp chí khoa học.
NHẬN DIỆN "BÁO HÓA" TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP, MẠNG XÃ HỘI
Về hình thức, trình bày thể hiện gây nhầm lẫn là cơ quan báo chí; tên miền sử dụng từ ngữ gây nhầm lẫn là cơ quan báo chí như: Báo, Tạp chí, Tin, Tin tức, News, Times, Online, Daily....; cách trình bày giao diện trang thông tin điện tử tổng hợp không ghi rõ
là trang thông tin điện tử, mạng xã hội, chỉ ghi là cơ quan, tiếng nói,
diễn đàn...; giao diện trang thông tin điện tử tổng hợp trình
bày, thể hiện gần giống như nhận diện của sản phẩm báo chí (màu sắc, vị
trí tên gọi...); bố trí giao diện trang chủ của mạng xã hội
thành các chuyên mục: Chính trị, xã hội, đời sống, văn hóa, giải trí...
và đăng tải, tổng hợp các bài báo, hiển thị nội dung bài viết, tiêu đề,
nội dung, chú thích ảnh, video clip... như một tờ báo điện tử, trang
thông tin điện tử tổng hợp; giao diện trang thông tin điện tử
tổng hợp ghi thông tin: Tòa soạn, Văn phòng đại diện, Ban phóng viên...
như cơ quan báo chí, mục "Người trách nhiệm nội dung" ghi họ tên kèm
thêm từ "nhà báo", "phóng viên".
Về nội dung, tổng hợp tin bài từ các cơ quan báo chí theo ý đồ riêng, nghiêng về các
thông tin tiêu cực, giật gân; tự tổng hợp tin tức từ các cơ quan báo chí
thành bài viết và ghi thông tin Tổng hợp (PV).
Mạng xã hội
không có người dùng tương tác, chia sẻ thông tin; đăng bài viết của
thành viên quản trị với cách viết gây hiểu nhầm là các bài báo.
Về kỹ thuật, tự sản xuất tin bài như báo chí rồi chuyển cho cơ quan báo chí phát
hành trên mạng, sau đó trang thông tin điện tử tổng hợp đăng tải lại
ngay để hợp thức hóa nguồn tin; tin bài đăng trên trang thông tin điện tử trước khi đăng trên sản phẩm báo chí ghi là nguồn tin, bài.
Mạng xã hội tự sản xuất tin bài như cơ quan báo chí nhưng đăng dưới
dạng người dùng đăng tải (một trang không quá 20 tài khoản đăng tải).
Về hoạt động, cử
nhân viên tới cơ quan, đơn vị để thu thập tin tức, tài liệu để viết
bài, sản xuất sản phẩm truyền thông như phóng viên, nhà báo tác nghiệp.
Về nhân sự, người chịu trách nhiệm nội dung, nhân sự trang thông tin điện tử tổng
hợp đồng thời là phóng viên, biên tập viên của cơ quan báo chí; trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội có số lượng nhân sự lớn, ký hợp đồng làm phóng viên.
VỀ BIỂU HIỆN "TƯ NHÂN HÓA" TRONG HOẠT ĐỘNG LIÊN KẾT BÁO CHÍ
Cơ
quan báo chí giao chuyên trang, chuyên mục, chương trình, kênh chương
trình cho văn phòng đại diện, nhóm phóng viên hoặc đối tác hợp tác chịu
trách nhiệm toàn bộ hoạt động, thực hiện liên doanh liên kết theo hướng
người đứng đầu cơ quan báo chí buông lỏng quản lý, ủy quyền, chuyển giao
quyền quản lý, điều hành, quyết định một phần hoặc toàn bộ nội dung
chuyên trang, chuyên mục, chương trình, kênh chương trình liên kết trên
thực tế cho đối tác để đổi lấy lợi ích.
Đối với báo, tạp chí điện tử, đơn vị liên kết có dấu hiệu được can thiệp vào hệ thống máy chủ để đăng, sửa, gỡ tin, bài; hoạt động liên kết tạo lợi ích kinh tế, thương hiệu, ảnh hưởng cho phía
đối tác liên kết chênh lệch nhiều hơn so với lợi ích, sự ảnh hưởng của
cơ quan báo chí; đối tác liên kết sử dụng cơ quan báo chí để
"rửa nguồn", "cấy nguồn" cho những tin, bài tự sản xuất để đăng tải; tin
bài đăng lại của cơ quan báo chí nhưng sử dụng hình ảnh đóng dấu nhận
diện thương hiệu của đối tác liên kết.
Cơ quan báo chí cấp giấy giới thiệu cho nhân sự của đối tác liên kết để tác nghiệp báo chí; nội dung tin, bài đăng tải trên các sản phẩm của cơ quan báo chí theo
chủ đề, đề tài phục vụ lĩnh vực, tiêu chí của đối tác liên kết, mất cân
đối về tỷ lệ thông tin, không đúng tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo
chí.
Đối với phát thanh, truyền hình, doanh
nghiệp truyền thông, quảng bá chương trình, kênh chương trình liên kết
với đài phát thanh, đài truyền hình ngay trong chương trình, kênh chương
trình và trên các phương tiện truyền thông tạo nhận thức cho khán,
thính giả đây là sản phẩm báo chí của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp đăng tải các chương trình tin tức, truyền hình do doanh nghiệp tự sản xuất trên mạng xã hội nước ngoài./.
TG