Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 27/7/2014 21:2'(GMT+7)

Tìm kiếm tài năng trẻ sân khấu tuồng chuyên nghiệp

Diễn viên Nguyễn Đức Thành - Nhà hát Tuồng Đào Tấn trong trích đoạn Kim Lân Thượng thành

Diễn viên Nguyễn Đức Thành - Nhà hát Tuồng Đào Tấn trong trích đoạn Kim Lân Thượng thành

Cuộc thi đã thu hút 40 nghệ sỹ trẻ đến từ 6 đơn vị nghệ thuật Tuồng trong cả nước gồm: Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Tuồng Đào Tấn (Bình Định), Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh (Đà Nẵng), Nhà hát Nghệ thuật hát Bội thành phố Hồ Chí Minh, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế và Đoàn Nghệ thuật Tuồng Thanh Hóa. Không chỉ góp phần khơi dậy tình yêu và tâm huyết của các nghệ sĩ trẻ trong việc giữ gìn nghệ thuật truyền thống, cuộc thi còn là cơ hội để các nghệ sĩ giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với nhau. 

Đến tham dự buổi khai mạc có sự tham gia của các đồng chí: Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên - Trưởng ban chỉ đạo Cuộc thi; Mai Thanh Thắng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định, Phó trưởng ban Chỉ đạo; Phạm Đình Thắng, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng ban tổ chức; Ông Nguyễn Văn Dũng , Giám đốc sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định – đồng trưởng ban tổ chức và đại diện các Ban, Ngành tỉnh Bình Định; lãnh đạo các đoàn nghệ thuật cùng đông đảo các nghệ sỹ diễn viên... 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên khẳng định: “Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu Tuồng chuyên nghiệp toàn quốc - 2014 tại Bình Định - mảnh đất địa linh nhân kiệt giàu truyền thống cách mạng, quê hương của người anh hùng áo vải dân tộc Quang Trung, Nguyễn Huệ; của Danh nhân văn hóa Đào Tấn, nhà thơ, nhà soạn Tuồng xuất sắc cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX đã có công lao to lớn cho sự nghiệp phát triển nghệ thuật Tuồng truyền thống Việt nam. Cuộc thi lần này, ngoài việc tôn vinh các giá trị của nghệ thuật Tuồng còn là cơ hội để các diễn viên trẻ phô diễn tài năng trong việc tiếp thu, kế thừa và phát triển kỹ thuật biểu diễn, xây dựng hình tượng nhân vật nhằm nâng cao chất lượng nghệ thuật, để tinh hoa của nghệ thuật dân tộc thấm sâu trong nhận thức, tình cảm, trong nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân trong thời kỳ mới...
Hy vọng rằng qua những trích đoạn dự thi của các diễn viên trẻ, Cuộc thi sẽ phát hiện được những tài năng thực sự, gây được dấu ấn đậm nét trong lòng bạn nghề và khán giả Bình Định. Cuộc thi sẽ trở thành động lực thúc đẩy sức sáng tạo của nghệ sỹ trẻ, để nghệ thuật Tuồng trường tồn trong đời sống tinh thần của khán giả yêu nghệ thuật sân khấu...".

Tại cuộc thi lần này, Hội đồng Giám khảo chỉ chấm điểm tài năng diễn xuất của diễn viên thông qua vai diễn, không chấm trích đoạn. Các đơn vị, cá nhân sẽ phải lựa chọn những trích đoạn để diễn viên bộc lộ tài năng bằng kỹ thuật diễn xuất, gây được ấn tượng sâu sắc và cảm xúc tốt đẹp cho người xem; bộc lộ rõ khả năng “Thanh, sắc, thục, tinh, khí, thần” của diễn viên kịch hát../.

Lê Chung Thủy

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất