Thứ Hai, 23/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 9/6/2014 20:30'(GMT+7)

Tín hiệu vui từ các cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật tại thành phố Cần Thơ

Lễ trao giải các tác phẩm đạt giải.

Lễ trao giải các tác phẩm đạt giải.

Số tác phẩm tham gia nhiều nhất thuộc thể loại Nhiếp ảnh với 685 bức ảnh dự thi, kế đến là thể loại Thơ với hơn 410 bài. Riêng thể loại khó khăn, gay góc, đòi hỏi sự đầu tư rất lớn, sự tiếp cận với không gian, thời gian, con người cụ thể, sự kiện cụ thể là Truyện ngắn có đã có trên 100 tác phẩm dự thi. Ở lãnh vực sáng tác ca khúc có 225 bài hát, thể loại viết bài Vọng cổ cũng đã nhận được hơn 310 tác phẩm dự thi.

Nhạc sỹ Hồ Văn Hoàng, Phó trưởng ban Hội thi sáng tác VHNT TP Cần Thơ đánh giá: "Đây có thể xem là một hội thi tầm cỡ với sự tham gia của các tác giả trên khắp mọi miền đất nước, đây là niềm tự hào và phấn khởi của người dân Tây Đô…”. Theo đánh giá chung của các Ban Giám khảo, hầu hết các tác phẩm đều bám sát chủ đề trọng tâm, xây dựng hình tượng con người Cần Thơ luôn năng động, thanh lịch, trí tuệ, nhân ái, hào hiệp; ca ngợi quê hương Cần Thơ vượt qua khó khăn để vươn lên trên mọi lãnh vực, xứng đáng là trung tâm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; ca ngợi Đảng, Bác Hồ, những tố điển hình trong việc học tập và làm theo gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nhận xét về các bài Thơ dự thi, Ban Giám khảo nhận định: Nhiều bài thơ thể hiện được những cảm xúc cô động, sâu sắc về một thành phố đã và đang chuyển mình rất trữ tình; con người Cần Thơ dịu hiền, chân thật. Nhiều bài thơ kết hợp được truyền thống với hiện tại. Hầu hết thơ dự thi dều sử dụng thể loại tự do, chỉ có đôi bài sử dụng theo thể lục bát. Điều này ít nhiều phản ánh được tâm thế phóng khoáng, cởi mở, không câu nệ vào “truyền thống” của các nhà thơ ở đồng bằng sông Cửu Long. 

Về cuộc thi sáng tác Truyện ngắn, Ban Giám Khảo thống nhất đánh giá: Đề tài viết về Cần Thơ được mở rộng, phản ánh về nhiều mặt phát triển của địa phương khá phong phú, phản ánh khá nhiều sự việc, con người dàn trải trên một bình diện rộng lớn, thể hiện rõ tính cách người Miền Tây Nam bộ nói chung, Cần Thơ nói riêng. Tác giả Triệu Mỹ Ngọc, đạt giải nhì thể loại truyện ngắn, ngụ tỉnh Sóc Trăng cho biết: "Cần Thơ tuy không phải là quê hương, nhưng tôi cảm nhận được sự hối hả chuyển mình của một thành phố đang tự hoàn thiện mình, tôi yêu quý và trân trọng những con người Cần Thơ rất hiền hòa, chân chất, nhơn ái, sẳn sàng hy sinh vì mọi người, vì vậy tôi đã tham dự cuộc thi…”.

Với chủ đề “Cần Thơ - Thành phố đồng bằng”, cuộc thi sáng tác ca khúc đạt chất lượng cao về chuyên môn, có sáng tạo phát triển mới cho ta thấy một Cần Thơ thay đổi diện mạo rất nhiều. Một thành phố luôn biến đổi từng ngày để xứng tầm thành phố trung tâm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Điều đáng mừng tất cả khúc vào vòng chung kết có chất lượng rất khá, đều có làm demo. Về mặt nghệ thuật rất đều nhau, mang đầy đủ phong cách, chất nhạc của ba miền Bắc, Trung, Nam. Có thể nói các tác phẩm dự thi thể loại viết bài vọng cổ đã phản ánh muôn mặt của đời sống xã hội, ca ngợi truyền thống anh hùng của vùng đất Cần Thơ trong đấu tranh cách mạng, những thành tựu của chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trên tất cả các lĩnh vực. Các tác giả đã có sự đầu tư gọt giũa trong ca từ.

Tuy nhiên các cuộc thi sáng tác VHNT vẫn còn một số hạn chế nhất định như: số lượng tranh, tượng tham gia dự thi sáng tác Mỹ Thuật còn hạn chế; chủ đề thể hiện trong các bức ảnh dự thi ảnh nghệ thuật chưa có sự bứt phá, mới lạ, hấp dẫn người xem. Một số bài thơ bài dự thi chỉ ca ngợi cái chung, ít xoáy sâu và một sự kiện, một vấn đề tiêu biểu nào đó để khai thác tính triết lý về hình tượng văn học. Một số ít truyện ngắn chi tiết còn giản đơn, sơ lược, chưa khai thác sâu nhân vật, chưa làm tốt việc chọn điển hình, chọn chi tiết đắt giá, khoét sâu mâu thuẫn, đẩy lên nhiều trạng huống trong các mối quan hệ. Song song đó, một số ca khúc tác giả viết cưỡng âm, làm sai lệch ca từ.

Trên bình diện chung, 06 cuộc thi sáng tác VHNT tại Cần Thơ đã thành công. Có được kết quả đó trước hết phải kể đến khâu tổ chức rất chặt chẽ như:  phát hành thông báo, thành lập Ban Tổ Chức, Ban Giám Khảo, Tổ Thư ký, bộ phận tiếp nhận tác phẩm, tổ chức giao nhận tác phẩm, việc chấm thi được tiến hành khẩn trương, chu đáo, đúng trình tự, đúng thời gian, đúng thành phần, công tâm, khách quan, đầy trách nhiệm. Cùng đó là sự cổ vũ ưởng ứng nhiệt tình của đông đảo văn nghệ sỹ trên phạm vi cả nước đã góp phần vào thành công chung, tạo nên một “kho tàng” tác phẩm nói về Cần Thơ hôm qua, hôm nay và trong tương lai.

Nhạc sỹ Hồ Văn Hoàng, phó trưởng ban Hội thi sáng tác VHNT TP Cần Thơ cho biết thêm: “Trong thời gian tới, Ban Tổ chức sẽ tiến hành in ấn, xuất bản, quảng bá, tuyên truyền giới thiệu, biểu diễn để đưa các tác phẩm sáng tác VHNT có giá trị cao đến với công chúng, để hình ảnh, đất nước, con người Cần Thơ luôn năng động, hào hiệp, thanh lịch, trí tuệ, nhân ái tiếp cận với người dân trong và ngoài nước, đến với công chúng hâm mộ…”./.

Tam Anh – Liên hiệp các Hội VHNT thành phố Cần Thơ
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất