Thứ Năm, 3/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 16/6/2011 9:5'(GMT+7)

Tình quân dân gắn bó: Chúng tôi an tâm ra khơi!

Tuần tra, canh giữ vùng biển chủ quyền của Tổ quốc

Tuần tra, canh giữ vùng biển chủ quyền của Tổ quốc

Hải đội 2 vượt biển cứu người

Gặp chúng tôi tại cảng Kỳ Hà của huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, thuyền trưởng tàu QNa 94619 - Trần Công Chi quê ở Bình Tân, Bình Minh, Thăng Bình, Quảng Nam không giấu nổi xúc động. "Công lao và nghĩa tình của các anh chiến sĩ thuộc Hải đội 2, BĐBP Quảng Nam là vô cùng lớn lao đối với bà con ngư dân chúng tôi. Suốt đời, tôi không bao giờ quên cái ngày 24.8.2006, tàu tôi bị hỏng máy, mấy ngày trôi lênh đênh trên biển. Phần thì lo bị trôi dạt sang hải phận nước khác, phần thì sóng giật mạnh dữ dội, bị đói khát nên ai cũng suy nhược không còn khả năng tự ứng cứu được nữa. Thế nhưng khi nhận được tín hiệu kêu cứu, chiến sĩ Hải đội 2 đã vượt sóng gió ra khơi tiếp ứng kịp thời.

Tại cảng Kỳ Hà, nếu hỏi về Hải đội 2, có rất nhiều bà con ngư dân tỏ lòng quý mến và biết ơn. Chủ tịch UBND xã Tam Quang, huyện Núi Thành - Nguyễn Tin tâm sự: "Địa bàn chúng tôi là nơi các anh đóng quân. Tình nghĩa quân dân ngày càng sâu nặng. Bởi những lúc khó khăn, ngư dân vùng biển này luôn nhận được sự giúp đỡ hết mình của Hải đội 2, họ cũng đã bảo vệ vùng viển một cách an toàn, đẩy đuổi tàu thuyền lạ xâm nhập vùng biển. Có các anh, bà con chúng tôi rất an tâm”.

Nơi Hải đội 2 đóng quân, nằm cách bến cảng Kỳ Hà khoảng 300m, cùng 50 cán bộ chiến sĩ chia làm 2 phân đội. Hải đội 2 luôn luôn xem việc cứu hộ, cứu nạn và bảo vệ vùng biển là nhiệm vụ quan trọng. Rất nhiều chiến sĩ nơi đây đã để lại niềm tin yêu đối với bà con ngư dân.

Đó là Thượng úy Nguyễn Văn Hùng - Thuyền phó tàu BP 431302. Đó là Trung tá Hải đội trưởng - Nguyễn Văn Mỹ: "Đã là người lính cụ Hồ thì suốt đời vì nhân dân mà phục vụ. Không chỉ cứu nạn, cứu hộ, bảo vệ vững chắc vùng biển chủ quyền của mình mà chúng tôi còn dành nhiều thời gian gần gũi, lắng nghe tâm tư của người dân để từ đó cùng chia sẽ khó khăn với bà con!” Trung tá Mỹ chia sẻ.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Mỹ, Hải đội 2 đã phối hợp chặt chẽ với bà con ngư dân trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển. Từ đầu năm 2011 đến nay, Hải đội 2 đã đẩy lùi hàng chục tàu thuyền ngư dân của nước ngoài xâm phạm biển của khu vực Quảng Nam để khai thác nguồn lợi thủy sản.

Nhiều năm qua, hơn trăm lần Hải đội 2 vượt bão tố biển Đông đi cứu nạn và bảo vệ vùng biển. Hải đội 2 đã thật sự xây dựng được hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ trong lòng những ngư dân nơi đây.
 
Chuẩn bị nhổ neo đi tuần tra bảo đảm an ninh vùng biển

Trạm radar 585 vươn cánh sóng tầm xa

Đến Trạm radar 585, tiểu đoàn radar 251 Vùng B Hải quân, câu chuyện mà chúng tôi nghe từ Trạm trưởng Thượng úy Hoàng Văn Minh kể lại không phải về những khó khăn gian khổ của cán bộ chiến sĩ mà là niềm tự hào vinh quang và trách nhiệm lớn lao. Anh Minh bảo "Đối với Trạm radar 585 được canh cửa biển Vũng Tàu là một điều vinh dự. Nói đến lính radar gian khó ở nơi cao nhất là lẽ thường, bởi phải đặt máy ở độ cao nhất mới vươn cánh sóng được ra tầm xa”.

Đóng quân ở Núi Lớn thành phố Vũng Tàu ở độ cao 250 mét so với mực nước biển, nhiệm vụ của Trạm radar 585 là quản lý phát hiện mục tiêu trên mặt biển và không phận thấp; huấn luyện trắc thủ radar phân bổ cho các đơn vị trong Vùng. Để kịp thời kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền, những mục tiêu lạ đi lại ở cửa biển Vũng Tàu và khu vực giàn khoan dầu khí, các chiến sĩ phải trực canh liên tục 24/24 giờ. Nhiều người có gia đình vợ con ngay ở chân núi cách đơn vị chỉ 3 km nhưng một tuần mới về thăm một lần. Đó là những người có gia đình, còn đối với các chiến sĩ và học viên thực tập, có khi cả tháng mới một lần "xuống núi”.

Khó khăn nhất hiện nay của Trạm radar 585 vẫn là thiếu nước ngọt. Nước ngọt sạch dùng cho ăn uống phải mua ở Công ty Cấp thoát nước Vũng Tàu 80- 100.000 đồng/khối. Do thiếu nước nên việc tăng gia trồng rau ở đây cũng vô cùng khó. Bầu bí chỉ sống được mùa mưa, còn mùa khô ít rau nào sống được, ngoài cỏ dại và cây rừng. Tuy nhiên, Hạ sĩ Vũ Anh Ngọc vẫn hồ hởi: "So với đồng đội ở Trường Sa và nhà giàn DK1 thì chúng tôi có phần thuận lợi hơn. Những khó khăn này đã được chúng tôi biến thành niềm vui trong cuộc sống”.
 
Các cán bộ chiến sĩ Hải đội 2 cùng ngư dân huyện Núi Thành
kiểm tra tàu cá trước khi ra khơi
 

Xác định "Trạm radar là mắt thần, không lơ là mất cảnh giác, không bỏ lọt mục tiêu”, cán bộ chiến sĩ luôn duy trì nghiêm ngặt chế độ trực canh quan sát bằng khí tài điện tử và quan sát mắt thường. Bên cạnh chế độ chính sách được hưởng thêm 20% lương phụ cấp đặc biệt, cán bộ Trạm luôn làm tốt công tác động viên giáo dục chính trị tư tưởng, thương yêu chiến sĩ như anh em một nhà. Thượng úy Hoàng Văn Minh cho biết "Càng ở nơi khó khăn gian khổ, tinh thần đồng đội càng được nâng cao mà trước hết là cán bộ phải gương mẫu cho chiến sĩ học tập và noi theo. Có thương yêu chiến sĩ như anh em một nhà thì anh em mới yêu mến đơn vị và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ”.

Chia tay Trạm radar 585 khi thành phố đã lên đèn. Trên đỉnh Núi Lớn các chiến sĩ radar 585 vẫn đang trong ca trực theo dõi mục tiêu trong hình quang. Giữa đỉnh núi cao ấy, không có ánh điện lung linh, chỉ có ánh sao sáng trong tim người chiến sĩ. Đó là ánh sáng của niềm tin yêu lạc quan vào cuộc sống.

TẤN THÀNH - HƯƠNG LAN - MAI THẮNG/Đại đoàn kết
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất