Thứ Hai, 23/9/2024
Sức khỏe
Thứ Ba, 7/10/2014 8:58'(GMT+7)

Tổ chức tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh lúc giao mùa

* Theo Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Lâm Đồng, trong tháng 10, chiến dịch tiêm phòng vắcxin sởi - rubella bắt đầu triển khai tới 319.748 trẻ em từ 1-14 tuổi trên toàn tỉnh. Đợt tiêm chủng đầu tiên thực hiện với khoảng 113 nghìn trẻ từ 1-5 tuổi; đợt hai dự kiến tổ chức trong tháng 11 cho khoảng 117 nghìn trẻ độ tuổi từ 6–10 và đợt tiêm cuối cùng thực hiện vào đầu năm 2015 với 89 nghìn trẻ từ 11-14 tuổi.

Trẻ trong độ tuổi đi học sẽ được ngành y tế sắp xếp 2-3 bàn tiêm ngay tại trường học trên địa bàn xã/phường và cử cán bộ y tế đến tổ chức tiêm tại chỗ. Mỗi buổi tiêm chủng chỉ tiêm cho 50 đối tượng/bàn tiêm và có ít nhất 3 cán bộ y tế phục vụ. Ngoài các điểm tiêm tại trường học, toàn tỉnh Lâm Đồng có 792 điểm tiêm chủng định kỳ và 50 điểm tiêm tại vùng khó khăn, phục vụ tất cả đối tượng. Tại Trung tâm Y tế của 12 huyện, thành phố trong tỉnh cũng có phòng tiêm dịch vụ sẵn sàng phục vụ người dân có nhu cầu.

Chiến dịch tiêm phòng vắcxin sởi-rubella tại Lâm Đồng có tổng kinh phí hơn 7,3 tỷ đồng với trên 10 nghìn người tham gia.

* Tỉnh Quảng Nam đang triển khai nhiều biện pháp tích cực phòng chống dịch bệnh trong mùa đông. Chủ tịch UBND tỉnh đã đã yêu cầu các Sở, ban, ngành và các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch bệnh nhằm ngăn chặn sự phát sinh và bùng phát của dịch; đặc biệt lưu ý đối với các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có những hạn chế về tiếp cận dịch vụ y tế và những ổ dịch cũ.

Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, ngành đang tăng cường các hoạt động chỉ đạo, giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch lây lan ra diện rộng; tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế, hạn chế thấp nhất tử vong. Đồng thời, tăng cường giám sát dịch bệnh trong cộng đồng nhằm kịp thời xử lý khi có dịch bệnh xuất hiện; đẩy mạnh công tác tiêm chủng mở rộng, triển khai thực hiện hiệu quả chiến dịch tiêm vắc xin sởi – rubella cho trẻ em, đảm bảo an toàn và đạt tỷ lệ cao trên 95% ở quy mô xã, phường, thị trấn.

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai đến các cơ sở giáo dục những hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong học sinh, sinh viên ngay từ đầu năm học 2014 – 2015, thực hiện vệ sinh lớp học thường xuyên, bố trí đủ xà phòng, nước sạch và các phương tiện rửa tay cho học sinh.

Để tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch ở động vật, đặc biệt là bệnh cúm ở gia cầm, xử lý triệt để ổ dịch, không để lây nhiễm sang người, lực lượng thú y Quảng Nam đã cấp phát hàng ngàn lít hoá chất (cloramin B) đến các địa phương để tiêu độc khử trùng, khoanh vùng dập dịch khi có ổ dịch bùng phát xảy ra. Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý việc vận chuyển, kinh doanh gia cầm và các sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép, không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhằm ngăn chặn nguy cơ xâm nhập, lây nhiễm của bệnh cúm gia cầm sang người. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các ngành chức năng và UBND xã, phường, thị trấn phối hợp với cơ sở y tế trên địa bàn đẩy mạnh thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch, bệnh nhằm ngăn chặn sự phát sinh và bùng phát của dịch./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất