Thứ Ba, 8/10/2024
Kinh tế
Thứ Bảy, 18/12/2010 20:57'(GMT+7)

Tổ máy số 1 Thuỷ điện Sơn La phát điện chạy thử

Sáng 17/12, tại Nhà máy thủy điện Sơn La, tổ máy số 1, tổ máy đầu tiên đã phát điện chạy thử hòa vào lưới điện Quốc gia để chính thức phát điện thương mại vào ngày 25/12.

Sau đúng một tháng chạy không tải thành công, đúng 11h ngày 17/11, tín hiệu phát điện từ đèn tổ máy số 1 đã bật sáng. Các chỉ số công tơ của tủ đóng điện tổ máy số 1 đã thực hiện đúng chế độ vận hành. Giây phút dòng điện bật sáng như vỡ òa trong niềm vui, mong đợi của hàng nghìn cán bộ, kỹ sư công nhân trên công trường.

Kỹ sư Nguyễn Đình Tình, Công ty cổ phần lắp máy 10, người đã trực tiếp thực hiện việc lắp thiết bị tổ máy số 1 và 5 tổ máy còn lại của Nhà máy thủy điện Sơn La xúc động nói: “Thời gian qua, tôi cũng như các thành viên trong công trường đã không quản ngại khó khăn và đây là giây phút chúng tôi chờ đợi dòng điện hoà vào lưới điện quốc gia cũng như để khẳng định Lilama đã làm chủ công nghệ thiết bị”.

Khi tổ máy số 1 phát điện, các đơn vị vận hành, thí nghiệm điện, chuyên gia và Ban Quản lý dự án thủy điện Sơn La đã thực hiện các quy trình trong việc đóng điện trước khi chính thức phát điện lên hệ thống điện quốc gia. Như vậy, sau 5 năm kể từ ngày khởi công công trình, với sự cố gắng nỗ lực hết mình của hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường thủy điện Sơn La, dòng điện sáng từ tổ máy đầu tiên của thủy điện Sơn La đã bừng lên trên núi rừng Tây Bắc. Sự kiện này đã khẳng định những kỳ tích phi thường của tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân Việt Nam đã làm chủ công nghệ, thiết bị, thể hiện năng lực kỹ thuật chuyên môn cao trong lĩnh vực xây dựng thủy điện, về đích trước 2 năm so với kế hoạch đặt ra, làm lợi cho Nhà nước 1 tỷ USD.

Ông Thái Phụng Nê, phái viên Chính phủ, phó Ban Chỉ đạo Nhà nước dự án thủy điện Sơn La khẳng định: “Đây là sự kiện hết sức quan trọng, tổ máy 1 này sẽ góp vào lưới điện quốc gia thêm 400 Mw. Để có được ngày hôm nay là một sự phấn đấu rất bền bỉ của tập thể những người tham gia xây dựng, lắp máy, hiệu chỉnh và đưa tổ máy vào làm việc, phải nói họ có quyết tâm rất cao để thực hiện bằng được tiến độ Thủ tướng đã phê duyệt”.

Sau khi chạy thử 72 tiếng, tổ máy số 1 Thủy điện Sơn La sẽ chính thức phát điện hoà vào lưới điện quốc gia vào ngày 25/12./.

(Theo VOV)

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất