Thứ Sáu, 11/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 7/10/2014 17:7'(GMT+7)

Tôn vinh 63 nông dân Việt Nam xuất sắc 2014

Bà Nguyễn Hồng Lý – Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo

Bà Nguyễn Hồng Lý – Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo

Sáng 7/10 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Báo Nông thôn Ngày nay tổ chức Họp báo công bố Kết quả bình chọn và chương trình truyền hình trực tiếp Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2014” và trao giải cuộc thi viết “Tự hào nông dân Việt Nam 2014”.

Chương trình Bình chọn và trao tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2014” là Chương trình do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương chỉ đạo tổ chức, với sự phối hợp thực hiện của Báo Nông thôn Ngày nay, Công ty Hợp tác Quốc tế - IDCC, Đài truyền hình Việt Nam, Công ty phân bón Bình Điền.

Phát biểu tại buổi lễ công bố kết quả bình chọn “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2014”, bà Nguyễn Hồng Lý – Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết: Sau hơn hai tháng triển khai, Ban tổ chức đã nhận được 148 hồ sơ nông dân của 63 tỉnh, thành cả nước (tăng 34 hồ sơ so với năm 2013). Trong đó có 13 nữ nông dân được đề cử; 11 nông dân trồng lúa và sản xuất lúa giống; 9 nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng Nông thôn mới (NTM); 7 nông dân có phát minh khoa học; 4 nông dân có thành tích xuất sắc trong bảo vệ an ninh tổ quốc.

Đồng thời qua kết quả bình chọn, có 63 nông dân đạt Danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2014”. Trong đó có 6 nông dân trồng lúa và sản xuất lúa giống; 6 ngư dân (4 ngư dân nuôi trồng thuỷ hải sản; 2 ngư dân đánh bắt xa bờ, được tặng bằng khen về bảo vệ chủ quyền biển đảo); 2 nông dân có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới; 49 nông dân có mô hình sản xuất nông nghiệp tổng hợp (trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ, cây công nghiệp, lâm nghiệp...). Có 11 nữ, 16 nông dân dân tộc thiểu số, đây là những “bông hoa” đẹp đại diện cho nông dân cả nước, họ là những nông dân dám nghĩ, dám làm, không chỉ làm giàu cho mình mà còn giúp cho nhiều người khác, làm giàu cho quê hương, đất nước”.

Tại buổi lễ, ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải 3 và 6 giải khuyến khích cho các tác giả đoạt giải Cuộc thi viết “Tự hào nông dân Việt Nam 2014”. Cuộc thi được phát động từ tháng 9/2013 đến hết tháng 9/2014, đã nhận được hơn 1.000 bài viết của các tác giả chuyên và không chuyên đến từ mọi miền Tổ quốc. Trong đó, có 51 tác phẩm được chọn vào vòng sơ khảo và 20 trong số đó được lựa chọn vào vòng chung khảo để chấm giải.

Ban Tổ chức  trao giải Nhất cho tác giả Phạm Thị Toán với tác phẩm “Nhãn Ido của Út Hiện”

Ông Lưu Quang Định - Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay, Phó Trưởng ban Thường trực ban tổ chức cuộc thi cho biết: Cuộc thi viết Tự hào Nông dân Việt Nam được tổ chức trong khoảng thời gian từ tháng 10/2013 đến tháng 9/2014 đã thu hút được hơn 600 tác giả đến từ khắp các vùng miền gửi bài tham dự. Trong số đó Báo Nông thôn Ngày nay đã đăng tải được hơn 150 bài và báo điện tử Dân Việt. Thông qua cuộc thi này, mong muốn tạo sân chơi cho các tác giả chuyên và không chuyên có điều kiện tìm hiểu, thâm nhập và viết bài sâu hơn về những nhân vật nông dân điển hình.

Giải Nhất trị giá 20 triệu đồng đã thuộc về tác giả Phạm Thị Toán (Hội Liên hiệp VHNT Đồng Tháp) với tác phẩm: “Nhãn Ido của Út Hiện”. Hai giải Nhì (mỗi giải 10 triệu đồng) được trao cho tác giả Nhà báo Nguyễn Xuân Tuấn (Hà Nội) với tác phẩm “Rong ruổi dưới những cánh ong mật” và Nhà báo Trần Văn Hòe (Thừa Thiên- Huế) với tác phẩm “Ông Phụ sáng chế”. Ba giải Ba (mỗi giải 7 triệu đồng) được trao cho các tác giả: Nguyễn Văn Phúc (Báo Sài Gòn Giải phóng) với tác phẩm “Nơi biên cương nở thắm hoa hồng”; Nhà văn Nguyễn Ngọc Tuyết (Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật TP. Cần Thơ) với tác phẩm “Một đời theo cây lúa”; tác giả Phan Thanh Phương (Quảng Bình) với tác phẩm “Kiếm tiền tỷ từ vùng cát trắng”.

Sáu giải khuyến khích (mỗi giải 3 triệu đồng) thuộc về các tác giả: Nhật Hồng (Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Thành phố Cần Thơ) với tác phẩm “Tỷ phú cá chình đất mũi”; Mè Quang Thắng (Báo Quân đội nhân dân) với tác phẩm “Thổi hồn cho từng thớ gỗ”; Nhà văn Phù Sa Lộc (Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Thành phố Cần Thơ) với tác phẩm “Trái ngọt trên đất phèn miệt rừng U Minh Hạ”; Ngọc Vũ (Quảng Trị) với tác phẩm “Ông Lới cứu tàu”; Ngọc Minh (Thành phố Hồ Chí Minh) với tác phẩm “9x chinh phục… đông trùng hạ thảo” và Nguyễn Văn Công (Hà Nội) với tác phẩm “Trồng chuối, xây nhà lầu, mua xe hơi”.

Tại buổi trao giải cuộc thi viết Tự hào Nông dân Việt Nam lần thứ nhất (2013-2014), Báo Nông Ngày nay và Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã tiếp tục phát động cuộc thi viết Tự hào Nông dân Việt Nam lần thứ 2 (2014-2015), bắt đầu từ tháng 11/2014 và dự kiến thời gian kết thúc nhận bài vào ngày 15/9/2015.

Lễ tôn vinh và trao tặng Danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2014” cho 63 nông dân xuất sắc sẽ được tổ chức tại Hội trường Bộ Quốc phòng (Hà Nội) vào 20 giờ ngày 11/10/2014, được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam./.

Duy Phong

 



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất