Thứ Bảy, 5/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 5/3/2011 21:31'(GMT+7)

Tôn vinh lao động nữ sáng tạo

Đến dự và chúc mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, đặc biệt là thành tích của 2 tập thể và 17 cá nhân được giải thưởng Tài năng sáng tạo nữ có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước: Hà Thị Khiết - Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư; Nguyễn Thị Doan - Uỷ viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Nước; Nguyễn Thị Kim Ngân - Bí thư T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH; Trương Thị Mai - Uỷ viên T.Ư Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban các Vấn đề xã hội của Quốc hội. Về phía Tổng LĐLĐVN có Uỷ viên T.Ư Đảng - Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng; Phó Chủ tịch thường trực Nguyễn Hoà Bình, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hồng...   

Vượt rào cản đời thường để sáng tạo

Có lẽ, những lời ngợi khen tốt đẹp nhất dành cho phụ nữ VN nói chung và nữ CNVCLĐ nói riêng khó mà diễn tả hết được sự nỗ lực, kiên trì vượt khó, vượt những rào cản đời thường để vươn lên, sáng tạo và khẳng định vai trò của “phái yếu” trong gia đình, xã hội. Biểu dương, chúc mừng chị em,  Bí thư T.Ư Đảng - Trưởng ban Dân vận T.Ư Hà Thị Khiết bày tỏ sự đồng cảm với chị em khi nói rằng: “Những khó khăn hiện nay dù ở cấp độ nào, thì phụ nữ - người giữ lửa cho mái ấm gia đình - luôn phải gánh chịu đầu tiên, phải đối phó và là người sau cùng ra khỏi khó khăn”. Chị em sẽ phải mất nhiều thời gian, lo toan và chi phí nhiều hơn để chăm lo cuộc sống gia đình và hoàn thành tốt công việc.

Được nhận giải thưởng TNSTN, TS Khu Thị Khánh Dung - Phó Giám đốc, Trưởng khoa Sơ sinh Bệnh viện Nhi T.Ư - phải đối mặt với nhiều khó khăn trong công tác quản lý, trực tiếp điều trị bệnh nhân ở một trung tâm điều trị về sơ sinh lớn nhất phía bắc và vất vả nhất bệnh viện (thường xuyên quá tải với 150-170 bệnh nhân/ngày, 60% số trẻ sinh non, 50% số bệnh nhân nằm hồi sức sơ sinh, thở máy, tách mẹ hoàn toàn...).
Song, nghiên cứu khoa học luôn cuốn hút chị. Gần 35 năm công tác, chị  đóng góp được nhiều đề tài, nổi bật là nghiên cứu “Máy trợ thở tạo áp lực dương liên tục (CPAP) điều trị suy hô hấp sơ sinh”. Không quan trọng về hai chữ “thành đạt”, với chị đó là: “Hãy bằng lòng với những cái mình đã có nhưng phải liên tục phấn đấu, không thụt lùi”. Cái khó nhất với nhà khoa học nữ là thời gian. Vì thế, với niềm đam mê công việc, chị Dung không dám bỏ thời gian để đi picnic, mua sắm, làm đẹp...

Xuất thân từ một gia đình CN ở Tuần Châu (Quảng Ninh), chị Nguyễn Thị Bình - thợ tiện bậc 6/7, Cty CP chế tạo máy-Vincomin - mộc mạc kể lại nỗi vất vả của nữ CN cơ khí với đồng lương ít ỏi. Cả gia đình chủ yếu trông chờ vào nguồn thu nhập của chị giữa lúc thời buổi khó khăn. Năm 2006, điều không may xảy ra làm chị bị tai nạn xe máy phải nhập viện và nghỉ việc 2 tháng để chữa trị.

Ngoài sự chăm sóc của gia đình, chị được CBCNV, lãnh đạo, CĐ Cty giúp đỡ, động viên và đã trở lại đơn vị làm việc. Từ đó, chị luôn suy nghĩ phải làm việc thật tốt và làm được điều gì đó để không phụ lòng mọi người. Vừa chu tất việc nhà, chị vừa tích cực tham gia thi đua và đạt nhiều danh hiệu: Thợ giỏi cấp Cty, cấp Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản VN; danh hiệu “Bàn tay vàng” Cty các năm 2008, 2009, 2010 và CSTĐ cấp tập đoàn.

Từ thực tiễn công việc, chị đã có một số sáng kiến giá trị như: “Chế tạo đồi gá tiện xylanh thuỷ lực cột chống chính giá khung phân thể của giá khu GK-1600” làm lợi gần 68 triệu đồng... Người nữ CN 50 tuổi này vẫn mong mình có sức khỏe và nâng cao trình độ học vấn, tay nghề để cống hiến nhiều hơn nữa.

Tại buổi lễ, 2 tập thể tiêu biểu được nhận giải thưởng TNSTN là: Tập thể nữ CB khoa học kỹ thuật bộ môn chọn tạo và nhân giống chè, Viện KHKT nông - lâm nghiệp miền núi phía bắc, Viện KHCNVN với các đề tài nghiên cứu, ứng dụng chọn tạo và nhân giống chè chất lượng cao; tập thể LĐ nữ Cty CP xuất - nhập khẩu y tế Domesco với đề tài: “Hoàn thiện quy trình xử lý bã thải dược liệu khép kín để bảo vệ môi trường”.

Bạn đồng hành của tài năng sáng tạo nữ

Nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tổng LĐLĐVN, Quỹ Hỗ trợ TNSTN Tổng LĐLĐVN đã trao giải cho nhiều nữ CB nghiên cứu khoa học, nữ CNLĐ trong các thành phần kinh tế, nữ nghệ nhân, văn nghệ sĩ, các nữ lãnh đạo, quản lý... Trong bài phát biểu của mình, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Thị Thu Hồng - Chủ tịch Hội đồng Quỹ TNSTN - cho biết: Đây là lần thứ chín quỹ tổ chức trao giải thưởng cho 2 tập thể, 17 cá nhân tiêu biểu, đại diện cho hàng triệu nữ sáng tạo trong cả nước, đã và đang miệt mài LĐ, sáng tạo.
Qua 19 năm hoạt động, tuy mức độ hỗ trợ và mức thưởng còn hạn hẹp, nhưng giải thưởng mang ý nghĩa lớn, đó là sự tôn vinh của tổ chức CĐ đối với những TNSTN. Thời gian qua, đã có 11 tập thể, 39 cá nhân được quỹ trao giải thưởng, 35 nữ sinh viên xuất sắc thuộc các trường ĐH trong cả nước được tặng quà.
Đến nay, những tập thể, cá nhân được nhận hỗ trợ của quỹ hoặc được tặng giải thưởng đều phát huy thành tích của mình. Họ đều khẳng định giải thưởng là niềm vinh dự, tự hào và cổ vũ động viên nữ CNVCLĐ tiếp tục tìm tòi sáng tạo trong LĐSX, khắc phục khó khăn để phấn đấu vươn lên.   

* Bí thư T.Ư Đảng - Trưởng ban Dân vận T.Ư Hà Thị Khiết: Nhiều năm qua, Tổng LĐLĐVN đã hết sức quan tâm chỉ đạo công tác phụ nữ, đồng thời cụ thể hóa các NQ của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào phong trào nữ CNVCLĐ và hoạt động nữ công các CĐVN. Cùng với Quỹ Hỗ trợ TNSTN là Quỹ Bảo trợ trẻ em của CĐVN với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, thiết thực. Những hoạt động mang tính xã hội, nhân văn này góp phần nâng cao vị thế của tổ chức CĐ và góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
* Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng: Trong thời đại
ngày nay, phụ nữ không chỉ cố gắng hoàn thành tốt thiên chức làm vợ, làm mẹ của mình, mà các chị còn nỗ lực vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, rào cản của đời thường để học tập, rèn luyện, nghiên cứu, sáng tạo trong LĐ, học tập, nghiên cứu khoa học.
* Tại buổi lễ, Tổng LĐLĐVN đã tặng bằng khen cho 14 đơn vị có thành tích xuất sắc đóng góp cho Quỹ Bảo trợ trẻ em của CĐVN. Sau lễ trao giải thưởng TNSTN, Quỹ Bảo trợ trẻ em của CĐVN đã tiếp nhận tài trợ của 32 đơn vị cho Quỹ Bảo trợ trẻ em của CĐVN với tổng trị giá 10 tỉ 173 triệu đồng.
  

Theo Lao động

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất