Thứ Bảy, 5/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 3/3/2011 21:18'(GMT+7)

Triển khai các biện pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội

 Năm nay, Thừa Thiên - Huế phấn đấu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt mức 3.500 tỉ đồng, tăng khoảng 500 tỉ so với năm 2010. Bên cạnh đó, tỉnh sắp xếp lại các nhiệm vụ chi để tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên của 9 tháng còn lại trong dự toán năm 2011 (không bao gồm tiền lương và các khoản có tính chất lương, chi chế độ chính sách cho con người và tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương theo kế hoạch đầu năm). Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực hiện các biện pháp cải tiến công nghệ, đổi mới thiết bị, tổ chức sử dụng lao động khoa học, nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm chi phí sản xuất... hạ giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa, dịch vụ đảm bảo cung cấp hàng hóa dồi dào, phục vụ tốt nhu cầu cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân; kiên quyết không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, giá cả gia tăng; tuyệt đối không lợi dụng tình hình giá cả tăng để đầu cơ, nâng giá bất hợp lý; góp phần bình ổn giá, phục vụ đời sống nhân dân phát triển sản xuất; đẩy mạnh mục tiêu xuất khẩu hàng hóa.

Trong nông nghiệp, tỉnh đẩy mạnh sản xuất, tạo thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển; bảo đảm sản xuất thắng lợi vụ đông xuân và vụ hè thu; ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh và xử lý kịp thời việc vận chuyển và buôn bán gia súc, gia cầm bị bệnh, các sản phẩm của gia cầm chưa qua kiểm dịch….Các địa phương tập trung chăm sóc tốt 27.139 ha diện tích lúa đông xuân đã gieo cấy, tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây sắn, lạc đảm bảo thời vụ, để tăng năng suất cây trồng.

Tỉnh thực hiện tạm dừng trang bị mới xe ô-tô, điều hòa nhiệt độ, thiết bị văn phòng; giảm tối đa chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu....Không bổ sung ngân sách ngoài dự toán, trừ các trường hợp thực hiện theo chính sách, chế độ, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh. Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã Hương Thủy, thành phố Huế, các ngành liên quan, các doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Tỉnh tăng cường công tác giám sát đánh giá đầu tư xây dựng cơ bản, thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát tình hình, tiến độ, chất lượng thực hiện dự án tại các ngành, các cấp và trực tiếp tháo gỡ khó khăn, bổ sung các giải pháp cụ thể, thiết thực, khả thi nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư nhằm phát huy hiệu quả sớm nhất...



* Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung đã chỉ đạo các Sở ngành thực hiện nghiêm kế họach triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ về các giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Theo đó Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Bình Dương kịp thời hướng dẫn các ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện tốt các chính sách tiền tệ thận trọng, linh họat nhằm đảm bảo tốc độ tăng trưởng tín dụng và thanh khoản phù hợp. Ngành Công an, Công Thương và các sở, ngành liên quan xây dựng kế họach kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về thu đổi ngọai tệ, kinh doanh vàng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Sở Tài chính phối hợp với các sở ngành, huyện thị tổ chức tốt việc thu ngân sách tăng 10% so với dự toán được Trung ương giao; có giải pháp tiết kiệm 10% chi thường xuyên. Sở Lao động-Thương binh&Xã hội rà soát lại các hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh để có kế họach hỗ trợ các đối tượng này khi giá điện tăng theo chỉ đạo của Chính phủ. Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu các sở ngành cần có biện pháp kiểm soát giá trên địa bàn nhất là những nhóm ngành hàng thiết yếu; tăng cường công tác tuyên truyền vận động toàn đảng toàn quân, toàn dân nhận thức rõ và tham gia việc triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 11 của Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉn h. Sở GT-VT đang tăng cường công tác kiểm tra việc tính cước của các đơn vị tham gia vận tải và vận động doanh nghiệp hạn chế việc tăng giá ngay trong tình hình hiện nay. Sở cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị vận tải lợi dụng tình hình giá nhiên liệu tăng để thu phụ phí trước khi xin tăng giá cước và được duyệt.
* Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trương Tấn Thiệu đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ; kế hoạch phải nêu cụ thể danh mục nhiệm vụ, đề án, đơn vị chủ trì, thời gian hoàn thành, chế độ thông tin báo cáo, trình UBND tỉnh trước 7/3/2011.

Trước mắt, các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã tổ chức thực hiện ngay các giải pháp đã nêu trong Nghị quyết. Cụ thể như, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục thuế, Kho bạc Nhà nước Bình Phước và các cơ quan, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, chống thất thu thuế; tập trung xử lý các khoản nợ đọng thuế; thực hiện cưỡng chế nợ thuế để thu hồi nợ đọng và hạn chế phát sinh số nợ thuế mới. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát, sắp xếp lại nhiệm vụ chi để tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên của 9 tháng còn lại trong dự toán năm 2011. Tạm dừng trang bị mới xe ô tô, điều hòa nhiệt độ, thiết bị văn phòng, không bố trí kinh phí cho các việc chưa thật sự cấp bách.Bố trí kinh phí để thực hiện các chính sách an sinh xã hội theo chuẩn nghèo mới. Thủ trưởng các Sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã tăng cường thực hiện các quy định về tiết kiệm, chống lãng phí; điều hành tiết kiệm tối đa chi phí hội nghị, hội thảo, tổng kết, sơ kết, đi công tác trong và ngoài nước, giảm tối đa chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, huyện, thị rà soát danh mục các công trình, dự án đầu tư từ ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ đã được bố trí vốn kế hoạch năm 2011. Xác định cụ thể các công trình, dự án cần ngừng, đình hoãn, giãn tiến độ, thu hồi hoặc điều chuyển các khoản đã bố trí nhưng chưa cấp bách, không đúng mục tiêu. Chưa khởi công các công trình, dự án mới sử dụng vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường quản lý giá, bình ổn giá trên địa bàn. Phối hợp với Công ty Điện lực Bình Phước hướng dẫn, điều hành việc sử dụng điện tiết kiệm, phân bổ hợp lý để bảo đảm đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của sản xuất và đời sống. Phấn đấu tiết kiệm sử dụng điện 10% theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan, địa phương tập trung điều hành thực hiện các biện pháp hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn, tăng xuất khẩu, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội nhanh chóng triển khai các chính sách an sinh xã hội theo các chương trình, dự án, kế hoạch đã được duyệt.Tập trung hỗ trợ giảm nghèo tại xã, thôn, ấp đặc biệt khó khăn, hỗ trợ hộ nghèo , cho vay học sinh, sinh viên. Triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng các quy định hỗ trợ đối tượng chính sách, người có công, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn./.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất