Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 9/10/2015 22:59'(GMT+7)

Tổng cục Du lịch đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu tại họp báo (Ảnh Duy Phong)

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu tại họp báo (Ảnh Duy Phong)

Tại cuộc họp báo về tình hình du lịch trong 9 tháng đầu năm 2015 diễn ra chiều 9/10 tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết nhiều thông tin liên quan đến phát triển du lịch Việt Nam trong 9 tháng vừa qua, đặc biệt là thông tin về khách quốc tế cũng như các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam ra thế giới trong thời gian tới.

Cụ thể, thời gian tới đây, Tổng cục Du lịch tiếp tục tổ chức, tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá quốc tế nhằm thu hút thêm nhiều hơn nữa khách 5 nước Tây Âu và Belarus đến nước ta. Trong tháng 10/2015, Tổng cục Du lịch sẽ tiến hành họp báo tại Singapore nhằm tăng cường hơn nữa việc đưa thông tin về các chính sách, sản phẩm du lịch của Việt Nam đến với khách Tây Âu. Thực tế cho thấy, khách Tây Âu đến Việt Nam tăng thời gian qua không phải là người đến trực tiếp từ các nước này mà là công dân Tây Âu, Belarus đang sinh sống, làm việc tại các nước trong khu vực ASEAN và châu Á. Do đó, công tác xúc tiến, quảng bá cần tiến hành tập trung vào các nước là trạm trung chuyển khách quốc tế lớn ở Đông Nam Á và châu Á. Ngoài ra, Tổng cục Du lịch tiếp tục phối hợp với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VietNam airlines) tổ chức các chương trình quảng bá, xúc tiến trực tiếp ở 5 thị trường Tây Âu, Belarus được miễn visa.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho hay: Từ ngày 20/10 tới đây, Tổng cục Du lịch chính thức kí kết hợp đồng với đối tác quốc tế phát sóng clip quảng bá du lịch Việt Nam dài 30 giây trên kênh truyền hình Travel Channel của Anh. Clip do Tổng cục Du lịch phối hợp với Dự án chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh châu Âu tài trợ (Dự án EU-ESRT) thực hiện. Các hình ảnh đều được chuyên gia quốc tế tư vấn, chọn lọc kĩ càng, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu nhất của du lịch nước ta. Kênh truyền hình Travel Channel của Anh là kênh chuyên về du lịch nên sẽ hướng tới đối tượng tập trung hơn, chủ yếu dành cho du khách Anh - một trong những thị trường trọng điểm của Việt Nam. Clip này được phát 300 lượt trong 3 tháng trên kênh Travel Channel, mỗi ngày phát 5 lượt, trong đó có 20% số lượt sẽ phát sóng vào "giờ vàng" của kênh. Chi phí cho phát sóng clip này là 30.000 USD.

Trong 9 tháng qua, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch Lê Tuấn Anh cho biết: Công tác xúc tiến quảng bá, thu hút khách du lịch quốc tế đã được ngành du lịch thực hiện tích cực, đặc biệt là với các thị trường thuộc các nước mới được miễn visa trong 15 ngày như 5 nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha) và Belarus.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cũng khẳng định, chưa bao giờ Chính phủ quan tâm đến phát triển du lịch như thời gian gần đây. Ngoài chính sách miễn thị thực cho khách du lịch tại 6 nước Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha và Belarus, mới đây, Chính phủ cũng đã ban hành chính sách miễn thị thực cho người Việt Nam ở nước ngoài. Tổng cục Du lịch cũng khẳng định rằng chính sách này sẽ có tác động tích cực đến việc phát triển du lịch Việt Nam trong thời gian tới ở cả khía cạnh trực tiếp và gián tiếp. Chính sách này sẽ góp phần tăng trưởng khách du lịch quốc tế là người gốc Việt đến với Việt Nam, chủ yếu khách này ở châu Âu và châu Mỹ. Lượng khách là người Việt Nam ở nước ngoài chính là nguồn thông tin "truyền miệng" quan trọng hiệu quả trong việc thu hút khách quốc tế nước ngoài đến Việt Nam, còn được gọi là nguồn xúc tiến tại chỗ.

Chính nhờ các chính sách này cùng như những nỗ lực quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ra thế giới mà lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã có sự chuyển biến rất tích cực. Trong ba tháng liên tiếp 7, 8, 9/2015, lượng khách quốc tế đã tăng trưởng trở lại, kết thúc chuỗi 13 tháng suy giảm liên tục từ cuối năm 2014. Trong 9 tháng đầu năm 2015, ngành du lịch Việt Nam đã đón 5.689.512 lượt khách, phục vụ 48,8 triệu lượt khách (khách lưu trú đạt 23,4 triệu lượt), tổng thu từ khách du lịch đạt 269.458 tỷ đồng, tăng 2,8%. Trong đó các thị trường khách có chi tiêu cao và lưu trú dài ngày tăng tốt, đặc biệt có sự bùng nổ về khách du lịch nội địa trong các dịp nghỉ lễ dài ngày, góp phần bù đắp nguồn thu từ khách quốc tế.

Ngoài những thành tích đáng mừng của ngành du lịch, Tổng cục Du lịch cũng thẳng thắng thừa nhận trong thời gian qua du lịch vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế cần tháo gỡ và tập trung khắc phục trong thời gian tới. Trong đó Tổng cục Du lịch đề cập đến việc thiếu chính sách đồng bộ giữa du lịch với giao thông, hàng không, ngoại giao... để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế vào Việt Nam, tiếp cận các điểm du lịch trong nước. Bên cạnh đó, vấn đề đảm bảo môi trường du lịch tại nhiều địa phương còn chưa được giải quyết triệt để, du khách còn nhiều lo ngại về tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết và bán theo giá niêm yết.

Một số địa bàn du lịch trọng điểm còn tồn tại trong hoạt động quản lí kinh doanh du lịch: một số doanh nghiệp lữ hành hoạt động không phép, sử dụng hướng dẫn viên là người nước ngoài không đúng quy định của pháp luật./.

 Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất