Thứ Năm, 3/10/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 13/8/2009 23:56'(GMT+7)

Tổng cục du lịch đưa ra 10 khuyến cáo phòng chống cúm A

Đồng thời, ngày 13-8, Tổng cục Du lịch cũng đưa ra 10 khuyến cáo để chỉ đạo toàn ngành tích cực phòng chống cúm, hạn chế lây lan và đảm bảo an toàn cho khách du lịch:

Theo đó, Tổng cục khuyến cáo toàn ngành Du lịch bình tĩnh, chú ý theo dõi sát tình hình diễn biến dịch bệnh, tuyệt đối không hoang mang làm ảnh hưởng đến tâm lý du khách, tích cực triển khai các hoạt động kinh doanh nhằm đảm bảo kế hoạch năm 2009, đồng thời nghiêm túc tuân thủ các quy định về phòng chống dịch cúm A (H1N1) của Bộ Y tế.

Các đơn vị trong ngành xây dựng kế hoạch phòng chống dịch cúm A (H1N1), đặc biệt lưu ý quy trình đón tiếp khách du lịch, tránh để lây nhiễm cúm A (H1N1) trong môi trường làm việc; có giải pháp ứng phó với các tác động của dịch cúm A (H1N1) đối với hoạt động du lịch, trong trường hợp dịch cúm còn kéo dài trên toàn thế giới, khu vực và Việt Nam.

Tổng cục Du lịch giao Trung tâm tin học mở một chuyên mục trên Internet cập nhật thông tin về diễn biến tình hình dịch cúm A (H1N1) tại Việt Nam và các thông tin liên quan đến các biện pháp phòng chống dịch. Đây sẽ là nơi cung cấp và tiếp nhận thông tin của các đơn vị trong toàn ngành về các hoạt động, sáng kiến liên quan đến công tác phòng chống dịch trong toàn ngành về các hoạt động, sáng kiến liên quan đến công tác phòng chống dịch trong ngành Du lịch.

Thực hiện nghiêm túc khuyến cáo và chỉ thị chống dịch của Bộ Y tế, có biện pháp đảm bảo an toàn nơi làm việc, nhất là các địa điểm thường xuyên đón tiếp khách hàng, đảm bảo sức khỏe của cán bộ, nhân viên trong đơn vị. Thường xuyên nhắc nhở các cán bộ nhân viên trong cơ quan tự bảo vệ bản thân và cộng đồng bằng cách thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc, lau chùi bề mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hoát chất sát khuẩn thông thường, che miệng khi bị ho, hắt hơi, không khạc nhổ bừa bãi.

Thường xuyên thông báo cho các đối tác, khách nước ngoài thông tin cập nhật về tình hình diễn biến dịch cúm A (H1N1) tại Việt Nam thông qua trang web của Bộ Y tế và các phương tiện truyền thông, đảm bảo thông tin chính xác, kịp thời cả về diễn biến dịch bệnh cũng như các biện pháp, kết quả phòng chống dịch bệnh tích cực của Chính phủ và ngành Y tế Việt Nam để các đối tác cân nhắc, yên tâm đưa khách đến Việt Nam. Tránh đưa những thông tin không chính xác, gây tâm lý lo sợ đến du khách và cộng đồng.

Thông tin kịp thời đến khách du lịch quốc tế và nội địa thông qua các phương tiện truyền thông của các đơn vị như trang web, thư điện tử, giao dịch trực tiếp về các biện pháp phòng chống dịch cúm A (H1N1) của ngành Y tế Việt Nam cũng như những quy định của đơn vị nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch trong thời gian đi tour.

Thông báo để cán bộ nhân viên, khách du lịch có biểu hiện sốt, ho, đau họng chủ động tự cách ly, đặc biệt là những người có tiếp xúc với người bị bệnh, không đến nơi tụ tập đông người để phòng lây bệnh cho người khác, đồng thời thông báo ngay cho các cơ sở y tế để được hướng dẫn xử trí và điều trị kịp thời. Khi phát hiện các trường hợp mắc cúm A(H1N1) phải nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn của ngành y tế về biện pháp cách ly, tránh lây lan ra cộng đồng.

Các Sở quản lý du lịch trên địa bàn chỉ đạo các cơ sở lưu trú và ăn uống tại khu, tuyến, điểm du lịch đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm và tiến hành thanh trùng theo đúng quy định hiện hành của Bộ Y tế về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch cúm A(H1N1) kịp thời, không để dịch lây lan, bùng phát.

Các doanh nghiệp lữ hành quốc tế và nội địa, các khách sạn phối hợp với Sở Y tế, đơn vị y tế dự phòng tại địa phương lên chương trình tập huấn, cập nhật thông tin cho hướng dẫn viên, nhân viên lễ tân khách sạn, những người thường xuyên tiếp xúc với khách du lịch về các biện pháp phòng tránh cúm A(H1N1) cũng như các phương pháp hỗ trợ khách du lịch khi có biểu hiện, hoặc phát hiện mắc cúm A(H1N1).

Các cơ sở lưu trú cần tích cực hợp tác với ngành y tế địa phương trong việc phòng, chống, cách ly bệnh nhân mắc cúm tại cơ sở, xây dựng phương án cụ thể phòng trường hợp có khách du lịch có biểu hiện mắc cúm A(H1N1) cần được cách ly theo yêu cầu của ngành y tế.

Khi có biểu hiện nghi ngờ cúm A(H1N1), các doanh nghiệp phải thông báo ngay cho đường dây nóng của Sở Y tế trên địa bàn, các Viện vệ sinh dịch tễ/Pasteur, đồng thời thông báo cho Bộ Y tế theo số điện thoại đường dây nóng: 0989671115, email: baocaodich@gmail.com

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất